Hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm những giấy tờ gì?

Cho tôi hỏi nếu chi nhánh ngân hàng nước ngoài muốn gia hạn thời hạn hoạt động thì cần phải chuẩn bị những hồ sơ gì vậy? Nếu muốn gia hạn thì phải nộp hồ sơ trước khi giấy phép hoạt động hết thời hạn trong vòng bao lâu? - Anh Minh Trung (Bình Dương)

Hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 9 Thông tư 50/2018/TT-NHNN thì hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ bao gồm những giấy tờ sau đây:

(1) Văn bản đề nghị, trong đó ít nhất phải có các nội dung sau:

- Thời hạn hoạt động hiện tại;

- Thời hạn hoạt động dự kiến gia hạn;

- Lý do gia hạn thời hạn hoạt động;

(2) Văn bản của ngân hàng mẹ thông qua việc gia hạn thời hạn hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam;

(3) Báo cáo tổng quan tình hình tổ chức và hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam trong đó nêu rõ:

- Đánh giá tổng kết hoạt động trong 03 năm liền kề trước năm nộp hồ sơ đề nghị, bao gồm các chỉ tiêu hoạt động chính liên quan đến cơ cấu nguồn vốn, sử dụng vốn và kết quả kinh doanh; tổ chức và hoạt động của bộ máy quản trị, điều hành, kiểm toán nội bộ và hệ thống kiểm soát nội bộ;

- Dự kiến kế hoạch kinh doanh cho 03 năm tiếp theo.

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Hình từ Internet)

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động khi nào?

Theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 50/2018/TT-NHNN quy định về việc gia hạn thời hạn hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:

Gia hạn thời hạn hoạt động
...
2. Trình tự, thủ tục chấp thuận:
a) Tối thiểu 06 tháng trước ngày Giấy phép hết thời hạn, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài lập hồ sơ gửi Ngân hàng Nhà nước. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bổ sung, hoàn thiện hồ sơ;
b) Trong thời hạn 40 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước có quyết định sửa đổi thời hạn hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Giấy phép; trường hợp không chấp thuận, Ngân hàng Nhà nước có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Như vậy, theo quy định nêu trên, nếu chi nhánh ngân hàng nước ngoài muốn gia hạn thời hạn hoạt động tại Việt Nam thì phải lập hồ sơ gửi đến Ngân hàng Nhà nước ít nhất 06 tháng trước ngày Giấy phép hết thời hạn.

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi lập hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động cần lưu ý những gì?

Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 50/2018/TT-NHNN (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 06/2022/TT-NHNN) thì chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi lập và gửi hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động cần lưu ý tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

(1) Hồ sơ phải được lập thành 01 bộ bằng tiếng Việt.

- Thành phần hồ sơ bằng tiếng nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam (trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật về hợp pháp hóa lãnh sự) và dịch ra tiếng Việt.

- Các bản dịch từ tiếng nước ngoài ra tiếng Việt phải được công chứng bản dịch hoặc chứng thực chữ ký của người dịch theo quy định của pháp luật.

(2) Đối với thành phần hồ sơ là bản sao, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nộp bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu.

Trong trường hợp người nộp hồ sơ nộp bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu, người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.

(3) Văn bản đề nghị do người đại diện hợp pháp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài ký. Trường hợp ký theo ủy quyền, hồ sơ phải có văn bản ủy quyền được lập phù hợp với quy định của pháp luật.

(4) Hồ sơ được nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa hoặc qua dịch vụ bưu chính đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoặc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố được phân cấp.

Ai có quyền chấp thuận gia hạn thời hạn hoạt động cho chi nhánh ngân hàng nước ngoài?

Tại Điều 4 Thông tư 50/2018/TT-NHNN (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 06/2022/TT-NHNN) quy định về thẩm quyền chấp thuận thay đổi của ngân hàng thương mại như sau:

Thẩm quyền chấp thuận thay đổi
1. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chấp thuận những nội dung thay đổi quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư này đối với ngân hàng thương mại và các chi nhánh ngân hàng nước ngoài có quy mô lớn theo quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; nội dung thay đổi địa điểm đặt trụ sở của chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác địa bàn tỉnh, thành phố nơi chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang đặt trụ sở.
2. Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố chấp thuận những nội dung thay đổi quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư này đối với chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trụ sở trên địa bàn trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.

Như vậy, với chi nhánh ngân hàng nước ngoài có quy mô lớn thì việc chấp thuận sẽ do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định.

Trường hợp không phải là chi nhánh ngân hàng nước ngoài có quy mô lớn thì sẽ do Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố (nơi chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trụ sở) chấp thuận.

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài làm đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có được thực hiện hoạt động chào bán bảo hiểm không?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi vay dài hạn nước ngoài phải chứng minh mục đích vay thông qua phương án cơ cấu nợ đúng không?
Pháp luật
Thời hạn cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động lưu ký chứng khoán cho chi nhánh ngân hàng nước ngoài là bao lâu?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam có phải là thành viên lưu ký của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam không?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động khi đáp ứng những điều kiện nào từ 01/7/2024?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được thực hiện hoạt động nào theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng 2024?
Pháp luật
13 khoản chi phí của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024 gồm khoản nào?
Pháp luật
Ngân hàng nước ngoài mở chi nhánh tại Việt Nam cần đáp ứng điều kiện về xếp hạng tín nhiệm như nào?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động ngân hàng không đúng nội dung trong Giấy phép thì có bị thu Giấy phép hay không?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải duy trì giá trị thực của vốn điều lệ, vốn được cấp tối thiểu là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
389 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào