Hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài trường tiểu học được pháp luật quy định như thế nào? Quy trình đánh giá ngoài trường tiểu học bao gồm mấy bước?

Hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài trường tiểu học được pháp luật quy định như thế nào? Phòng, Sở giáo dục và đào tạo có trách nhiệm gì trong việc tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài trường tiểu học? Trên đây là một vài thắc mắc của bạn Thanh Vân - Long Thành.

Hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài trường tiểu học được pháp luật quy định như thế nào?

Tại Điều 26 Mục 2 Chương III Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT quy định hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài gồm:

- Công văn đăng ký đánh giá ngoài, trong đó có nêu rõ nguyện vọng đánh giá ngoài trường tiểu học để được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục hoặc công nhận đạt chuẩn quốc gia hoặc đồng thời công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia.

- Báo cáo tự đánh giá: 02 bản.

Trường tiểu học

Trường tiểu học

Phòng, Sở giáo dục và đào tạo có trách nhiệm gì trong việc tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài trường tiểu học?

Căn cứ Điều 27 Mục 2 Chương III Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học Ban hành kèm theo Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài
1. Phòng giáo dục và đào tạo có trách nhiệm:
a) Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài của trường tiểu học trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý và thông tin cho trường tiểu học biết hồ sơ được chấp nhận hoặc yêu cầu tiếp tục hoàn thiện;
b) Gửi hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài của trường tiểu học được chấp nhận về sở giáo dục và đào tạo.
2. Sở giáo dục và đào tạo có trách nhiệm:
a) Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài từ các phòng giáo dục và đào tạo, thông tin cho phòng giáo dục và đào tạo biết hồ sơ được chấp nhận để đánh giá ngoài hoặc yêu cầu tiếp tục hoàn thiện;
b) Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài từ các trường tiểu học trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý; thông tin cho trường tiểu học biết hồ sơ được chấp nhận để đánh giá ngoài hoặc yêu cầu tiếp tục hoàn thiện;
c) Thực hiện việc thành lập đoàn đánh giá ngoài hoặc trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là cấp tỉnh) thành lập đoàn đánh giá ngoài theo quy định tại Điều 29, Điều 30 và triển khai các bước trong quy trình đánh giá ngoài được quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều 28 của Quy định này trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày thông tin cho phòng giáo dục và đào tạo hoặc trường tiểu học biết hồ sơ đã được chấp nhận để đánh giá ngoài.

Do đó, Phòng, Sở giáo dục và đào tạo thực hiện các trách nhiệm cụ thể nêu trên trong việc tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài trường tiểu học.

Quy trình đánh giá ngoài trường tiểu học bao gồm mấy bước?

Điều 28 Mục 2 Chương III Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học Ban hành kèm theo Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

Quy trình đánh giá ngoài trường tiểu học gồm các bước sau:
1. Nghiên cứu hồ sơ đánh giá.
2. Khảo sát sơ bộ tại trường tiểu học.
3. Khảo sát chính thức tại trường tiểu học.
4. Dự thảo báo cáo đánh giá ngoài.
5. Lấy ý kiến phản hồi của trường tiểu học về dự thảo báo cáo đánh giá ngoài.
6. Hoàn thiện báo cáo đánh giá ngoài.

Theo đó, quy trình đánh giá ngoài trường tiểu học bao gồm 6 bước nêu trên được hướng dẫn bởi Mục II Phần II Công văn 5932/BGDĐT-QLCL năm 2018 như sau:

II. QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ NGOÀI
Sau khi có quyết định thành lập đoàn ĐGN, trưởng đoàn tổ chức họp đoàn để thống nhất kế hoạch làm việc của đoàn (tham khảo Phụ lục 7) và được Giám đốc Sở GDĐT phê duyệt, sau đó chuyển hồ sơ đánh giá cho các thành viên của đoàn. Hồ sơ gồm: Quyết định thành lập đoàn ĐGN; kế hoạch làm việc của đoàn; báo cáo TĐG của cơ sở giáo dục phổ thông (có thể bằng bản mềm) và các văn bản khác có liên quan.
Đoàn ĐGN phải thực hiện đầy đủ, đúng quy trình ĐGN theo quy định tại Điều 28 của Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT và Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT.
Cụ thể:
1. Nghiên cứu hồ sơ đánh giá
a) Làm việc cá nhân
Trong thời gian khoảng 10 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ đánh giá, mỗi thành viên của đoàn ĐGN nghiên cứu báo cáo TĐG và các tài liệu liên quan để viết báo cáo sơ bộ (tham khảo Phụ lục 8).
b) Làm việc tập trung
Sau khi có đủ báo cáo sơ bộ của tất cả thành viên, đoàn ĐGN có thể làm việc tập trung từ 01 đến 02 ngày để thực hiện các công việc sau:
- Trao đổi, thảo luận về báo cáo sơ bộ của các thành viên trong đoàn;
- Phân công cho từng thành viên nghiên cứu sâu một số tiêu chí. Mỗi thành viên trong đoàn được phân công viết các Phiếu đánh giá tiêu chí (tham khảo Phụ lục 9a và 9b). Phiếu đánh giá tiêu chí của từng thành viên gửi trưởng đoàn để chuyển cho các thành viên khác trong đoàn trao đổi, thảo luận;
- Trên cơ sở thảo luận về báo cáo TĐG, các báo cáo sơ bộ, các Phiếu đánh giá tiêu chí và các vấn đề liên quan, đoàn ĐGN tổ chức thảo luận và xây dựng Báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá (tham khảo Phụ lục 10);
- Trên cơ sở đề xuất của các thành viên trong đoàn ĐGN, trưởng đoàn phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để chuẩn bị cho khảo sát chính thức tại cơ sở giáo dục phổ thông.
2. Khảo sát sơ bộ tại cơ sở giáo dục phổ thông
Trong thời gian khoảng 10 ngày làm việc, kể từ khi hoàn thành nghiên cứu hồ sơ đánh giá, trưởng đoàn và thư ký làm việc với Hội đồng TĐG cơ sở giáo dục phổ thông trong 01 buổi hoặc 01 ngày về các công việc sau: Thông báo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá; hướng dẫn, yêu cầu cơ sở giáo dục phổ thông chuẩn bị cho đợt khảo sát chính thức; thống nhất kế hoạch khảo sát chính thức của đoàn ĐGN tại cơ sở giáo dục phổ thông.
Nội dung làm việc giữa đại diện của đoàn và Hội đồng TĐG được ghi thành biên bản, có chữ ký của trưởng đoàn và chủ tịch hội đồng TĐG của cơ sở giáo dục phổ thông. Biên bản khảo sát sơ bộ tham khảo Phụ lục 11.
...
Trường tiểu học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường tiểu học công lập hoạt động giáo dục phải đáp ứng những điều kiện về diện tích khu đất xây dựng và cơ cấu công trình như thế nào?
Pháp luật
Trường tiểu học có phải cơ sở giáo dục phổ thông không? Trường tiểu học giúp học sinh phát triển những gì?
Pháp luật
Trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia là gì? Điều kiện được công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia thế nào?
Pháp luật
Trường tiểu học công lập khi lựa chọn đơn vị cung cấp bữa ăn bán trú có bắt buộc phải đấu thầu hay không?
Pháp luật
Có bao nhiêu mức đánh giá trường tiểu học về chất lượng giáo dục? Những điều kiện nào để công nhận trường tiểu học đạt trường chuẩn quốc gia?
Pháp luật
Để được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng trường tiểu học cần đáp ứng điều kiện về tuổi như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Bảng tham khảo cách đánh giá công tác tổ chức bữa ăn học đường tại trường tiểu học là mẫu bảng nào?
Pháp luật
Khi tổ chức bữa ăn học đường tại trường tiểu học có bắt buộc phải ghi chép và lưu lại các thông tin về xuất xứ, thành phần của thực phẩm và nguyên liệu thu mua không?
Pháp luật
Nội quy lớp học là gì? Hiện nay, trường tiểu học có bắt buộc phải xây dựng nội quy lớp học hay không?
Pháp luật
Có được bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường tiểu học khi có thời gian công tác giảng dạy đại học 3 năm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường tiểu học
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
960 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường tiểu học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào