Nguyên tử khối là gì? Bảng nguyên tử khối? Cách tính nguyên tử khối trung bình? Mục tiêu chương trình hóa học là gì?
Nguyên tử khối là gì? Bảng nguyên tử khối? Cách tính nguyên tử khối trung bình?
Nguyên tử khối là gì?
Nguyên tử khối là khối lượng tương đối của nguyên tử.
Nguyên tử khối của một nguyên tử cho biết khối lượng của nguyên tử đó nặng gấp bao nhiêu lần đơn vị khối lượng nguyên tử.
Khối lượng của một nguyên tử bằng tổng khối lượng của proton, nơtron và electron trong nguyên tử đó, nhưng do khối lượng của electrong quá bé so với hạt nhân có thể bỏ qua nên khối lượng của nguyên tử coi nhưng bằng tổng khối lượng của các proton và nơtron trong hạt nhân nguyên tử.
Như vậy, nguyên tử khối coi như bằng số khối (khi không cần độ chính xác cao)
Bảng nguyên tử khối:
Bảng nguyên tử khối của một số nguyên tố hóa học phổ biến như sau:
Số proton | Tên Nguyên tố | Ký hiệu hoá học | Nguyên tử khối | Hoá trị |
1 | Hiđro | H | 1 | I |
2 | Heli | He | 4 | |
3 | Liti | Li | 7 | I |
4 | Beri | Be | 9 | II |
5 | Bo | B | 11 | III |
6 | Cacbon | C | 12 | IV, II |
7 | Nitơ | N | 14 | II, III, IV… |
8 | Oxi | O | 16 | II |
9 | Flo | F | 19 | I |
10 | Neon | Ne | 20 | |
11 | Natri | Na | 23 | I |
12 | Magie | Mg | 24 | II |
13 | Nhôm | Al | 27 | III |
14 | Silic | Si | 28 | IV |
15 | Photpho | P | 31 | III, V |
16 | Lưu huỳnh | S | 32 | II, IV, VI |
17 | Clo | Cl | 35,5 | I,… |
18 | Argon | Ar | 39,9 | |
19 | Kali | K | 39 | I |
20 | Canxi | Ca | 40 | II |
24 | Crom | Cr | 52 | II, III |
25 | Mangan | Mn | 55 | II, IV, VII… |
26 | Sắt | Fe | 56 | II, III |
29 | Đồng | Cu | 64 | I, II |
30 | Kẽm | Zn | 65 | II |
35 | Brom | Br | 80 | I… |
47 | Bạc | Ag | 108 | I |
56 | Bari | Ba | 137 | II |
80 | Thuỷ ngân | Hg | 201 | I, II |
82 | Chì | Pb | 207 | II, IV |
..... |
Bảng nguyên tử khối đầy đủ của các nguyên tố dưới đây:
Trong đó: Kí hiệu số nằm dưới cùng là nguyên tử khối của nguyên tử.
Cách tính nguyên tử khối trung bình?
Nhiều nguyên tố hóa học tồn tại nhiều đồng vị trong tự nhiên nên nguyên tử khối của các nguyên tố này là nguyên tử khối trung bình của các đồng vị đó.
Giả sử một nguyên tố có hai đồng vị là X và Y; X là nguyên tử khối của đồng vị X; Y là nguyên tử khối của đồng vị Y; a là phần trăm số nguyên tử của đồng vị X; b là phần trăm số nguyên tử của đồng vị Y.
Công thức tính nguyên tử khối trung bình là:
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo
Nguyên tử khối là gì? Bảng nguyên tử khối? Cách tính nguyên tử khối trung bình? Mục tiêu chương trình hóa học là gì? (hình từ internet)
Phát biểu được khái niệm nguyên tử khối là yêu cầu khi học môn hóa học lớp mấy? Mục tiêu chương trình hóa học là gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn hóa học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
- Trình bày được khái niệm về nguyên tố hoá học, số hiệu nguyên tử và kí hiệu nguyên tử.
- Phát biểu được khái niệm đồng vị, nguyên tử khối.
- Tính được nguyên tử khối trung bình (theo amu) dựa vào khối lượng nguyên tử và phần trăm số nguyên tử của các đồng vị theo phổ khối lượng được cung cấp.
Như vậy, phát biểu được khái niệm nguyên tử khối là yêu cầu khi học môn hóa học lớp
Mục tiêu chương trình hóa học là gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn hóa học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định mục tiêu chương trình hóa học như sau:
Môn Hoá học hình thành, phát triển ở học sinh năng lực hoá học; đồng thời góp phần cùng các môn học, hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là thế giới quan khoa học; hứng thú học tập, nghiên cứu; tính trung thực; thái độ tôn trọng các quy luật của thiên nhiên, ứng xử với thiên nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững; khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân.
Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm yêu cầu gì theo Luật Giáo dục?
Theo Điều 31 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:
Chương trình giáo dục phổ thông
1. Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
a) Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;
b) Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;
c) Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;
d) Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;
đ) Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.
2. Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập để thẩm định chương trình giáo dục phổ thông. Hội đồng gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan. Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng. Hội đồng và thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.
...
Như vậy, chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
- Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;
- Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;
- Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;
- Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;
- Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tin nhắn chúc mừng ngày 8 tháng 3 cho tất cả phụ nữ? Tin nhắn chúc mừng ngày 8 tháng 3 ngắn? Ngày 8 tháng 3 lao động nữ có được nghỉ?
- Thủ tục cấp lại giấy phép đào tạo lái xe ô tô từ 2025 theo Nghị định 160/2024 như thế nào?
- Chế độ trợ cấp một lần đối với sĩ quan nghỉ hưu trước hạn như thế nào? Cách tính thời gian để tính hưởng chế độ trợ cấp một lần?
- Danh từ là gì? Các loại danh từ trong Tiếng Việt? Cho ví dụ về danh từ trong câu? Mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì?
- Ngày 8 2 âm lịch là ngày gì? Ngày 8 2 âm lịch là ngày lễ gì trong Phật giáo? 8 2 âm lịch có phải ngày lễ lớn không?