Hộ gia đình và cá nhân có được truy cập khai thác thông tin về hồ sơ địa chính đất quốc phòng hay không?

Tôi có thắc mắc như này, hộ gia đình, cá nhân khi khai thác thông tin dữ liệu đất đai trên mạng internet, cổng thông tin đất đai phải đăng ký và được cấp quyền truy cập, khai thác dữ liệu từ hệ thống thông tin đất đai. Vậy cho tôi hỏi hộ gia đình, cá nhân có được khai thác thông tin về hồ sơ địa chính đất quốc phòng hay không?

Một số quy định về việc đảm bảo an toàn dữ liệu đất đai và chế độ bảo mật đất đai là gì?

Căn cứ theo Điều 18, Điều 19 Thông tư 34/2014/TT-BTNMT quy định như sau:

"Điều 18. Bảo đảm an toàn dữ liệu đất đai
1. Cơ quan quản lý hệ thống thông tin đất đai phải có các biện pháp quản lý, nghiệp vụ và kỹ thuật nhằm bảo đảm an toàn, bảo mật dữ liệu, an toàn máy tính và an ninh mạng theo các quy định sau:
a) Bảo đảm tính sẵn sàng, ổn định và hoạt động hiệu quả của các thiết bị lưu trữ thông tin như ổ cứng máy tính, băng từ, đĩa từ và các phương tiện điện tử khác;
b) Số liệu cần đảm bảo an toàn theo đúng các nguyên tắc, định dạng các hệ cơ sở dữ liệu, tránh các hiện tượng cố tình làm hỏng cấu trúc và nội dung dữ liệu;
c) Bảo đảm an toàn thông tin, chống truy cập trái phép và chống thất thoát thông tin từ hệ thống thông tin đất đai bằng hệ thống tường lửa, phần mềm chống vi rút.
2. Hệ thống thông tin đất đai phải có hệ thống dự phòng để bảo đảm hoạt động ổn định, liên tục trong điều kiện có sự cố về thiên tai, hỏa hoạn và các sự cố khác. Việc xây dựng hệ thống dự phòng theo quy định của pháp luật về công nghệ thông tin.
3. Cơ sở dữ liệu đất đai phải được sao lưu vào các thiết bị lưu trữ dữ liệu để lưu theo định kỳ hàng tuần, hàng tháng, hàng năm nhằm phòng tránh trường hợp sai hỏng, mất dữ liệu trong quá trình quản lý, sử dụng.
Dữ liệu sao lưu hàng tuần phải được lưu giữ tối thiểu trong 03 tháng; sao lưu hàng tháng phải được lưu giữ tối thiểu trong 01 năm; sao lưu hàng năm phải được lưu giữ vĩnh viễn và dữ liệu sao lưu được lưu trữ ít nhất tại hai địa điểm.
Điều 19. Chế độ bảo mật dữ liệu đất đai
1. Việc in, sao, vận chuyển, giao nhận, truyền dữ liệu, lưu giữ, bảo quản, cung cấp dữ liệu và các hoạt động khác có liên quan đến dữ liệu thuộc phạm vi bí mật nhà nước phải tuân theo quy định về bảo vệ bí mật nhà nước.
2. Cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi, phát hiện những dữ liệu không an toàn bảo mật để kịp thời xử lý.
3. Cán bộ, công chức, nhân viên thực hiện cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu đất đai được cấp quyền truy cập và cập nhật trong từng thành phần dữ liệu, bảo đảm việc quản lý chặt chẽ đối với quyền truy cập, cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu đất đai.
4. Danh mục tài liệu mật về đất đai thuộc danh mục tài liệu bí mật nhà nước được quy định tại Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh mục bí mật nhà nước độ Tối mật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường và Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về danh mục bí mật nhà nước độ Mật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường."

Tải về mẫu phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai mới nhất 2023: Tại Đây

Hộ gia đình và cá nhân có được truy cập khai thác thông tin về hồ sơ địa chính đất quốc phòng hay không?

Hộ gia đình và cá nhân có được truy cập khai thác thông tin về hồ sơ địa chính đất quốc phòng hay không? (Hình từ Internet)

Hộ gia đình, cá nhân khi được cấp quyền truy cập khai thác thông tin dữ liệu trên mạng có trách nhiệm như thế nào?

Theo Điều 10 Thông tư 34/2014/TT-BTNMT quy định về việc khai thác dữ liệu trên mạng internet, cổng thông tin đất đai, dịch vụ tin nhắn SMS, cụ thể như sau:

"Điều 10. Khai thác dữ liệu trên mạng internet, cổng thông tin đất đai, dịch vụ tin nhắn SMS
1. Tổ chức, cá nhân khi khai thác dữ liệu đất đai trên mạng internet, cổng thông tin đất đai phải đăng ký và được cấp quyền truy cập, khai thác dữ liệu từ hệ thống thông tin đất đai.
2. Tổ chức, cá nhân được cấp quyền truy cập có trách nhiệm:
a) Truy cập đúng địa chỉ, mã khóa; không được làm lộ địa chỉ, mã khóa truy cập đã được cấp;
b) Khai thác dữ liệu trong phạm vi được cấp, sử dụng dữ liệu đúng mục đích, không xâm nhập trái phép cơ sở dữ liệu đất đai;
c) Quản lý nội dung các dữ liệu đã khai thác, không được cung cấp cho tổ chức, cá nhân khác trừ trường hợp đã được thỏa thuận, cho phép bằng văn bản của cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai;
d) Không được thay đổi, xóa, hủy, sao chép, tiết lộ, hiển thị, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ dữ liệu; không được tạo ra hoặc phát tán chương trình phần mềm làm rối loạn, thay đổi, phá hoại hệ thống thông tin đất đai; thông báo kịp thời cho cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai về những sai sót của dữ liệu đã cung cấp."

Hộ gia đình, cá nhân có được khai thác thông tin về hồ sơ địa chính đất quốc phòng?

Theo khoản 3 Điều 13 Thông tư 34/2014/TT-BTNMT quy định về xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống thông tin đất đai do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành:

"Điều 13. Những trường hợp không cung cấp dữ liệu
1. Văn bản, phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu mà nội dung không rõ ràng, cụ thể; yêu cầu cung cấp dữ liệu thuộc phạm vi bí mật nhà nước không đúng quy định.
2. Văn bản yêu cầu không có chữ ký của người có thẩm quyền và đóng dấu xác nhận đối với tổ chức; phiếu yêu cầu không có chữ ký, tên và địa chỉ cụ thể của cá nhân yêu cầu cung cấp dữ liệu.
3. Mục đích sử dụng dữ liệu không phù hợp theo quy định của pháp luật.
4. Không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định."

Theo đó, thông tin về hồ sơ địa chính đất quốc phòng thường là thông tin bí mật nhà nước.

Ngoài ra, hộ gia đình mà khai thác thông tin đất quốc phòng thì sẽ không được xem là có mục đích sử dụng dữ liệu phù hợp theo khoản 3 nêu trên. Do đó, hộ gia đình không được khai thác thông tin về hồ sơ địa chính đất quốc phòng.

Hồ sơ địa chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có thể thực hiện tra cứu hồ sơ địa chính, thông tin về quyền sử dụng đất của người khác hay không?
Pháp luật
Mẫu sổ địa chính điện tử đăng ký thửa đất mới nhất hiện nay như thế nào? Thực hiện cập nhật, chỉnh lý biến động sổ địa chính như thế nào?
Pháp luật
Việc bàn giao hồ sơ địa chính được thực hiện khi nào? Cơ quan nào chủ trì bàn giao hồ sơ địa chính?
Pháp luật
Hồ sơ địa chính dạng số được bảo quản như thế nào? Thời hạn bảo quản hồ sơ địa chính dạng số là bao lâu?
Pháp luật
Hồ sơ địa chính dạng giấy được bảo quản như thế nào? Thời hạn bảo quản hồ sơ địa chính là bao lâu?
Pháp luật
Dữ liệu địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người quản lý đất được thể hiện trên hồ sơ địa chính như thế nào?
Pháp luật
Tài liệu hồ sơ địa chính phải cập nhật, chỉnh lý biến động và căn cứ cập nhật, chỉnh lý trong các trường hợp biến động được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Trên hồ sơ địa chính dữ liệu thời hạn sử dụng đất, dữ liệu hình thức sử dụng đất riêng, chung được thể hiện như thế nào?
Pháp luật
Trách nhiệm và mức độ kiểm tra hồ sơ địa chính của các cơ quan có thẩm quyền được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ địa chính bao gồm những thành phần nào? Nguyên tắc lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính? Xin trích lục hồ sơ địa chính như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hồ sơ địa chính
1,560 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hồ sơ địa chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào