Hình thức bằng khen thưởng Huân chương Sao vàng Thủ tướng Chính phủ như thế nào? Huân chương sao vàng có hình dáng như thế nào?

Hình thức bằng khen thưởng Huân chương Sao vàng Thủ tướng Chính phủ như thế nào? Huân chương sao vàng có hình dáng như thế nào? Huân chương sao vàng là gì? Những cá nhân nào được tặng Huân chương Sao vàng?

Hình thức bằng khen thưởng "Huân chương Sao vàng" Thủ tướng Chính phủ như thế nào?

Hình thức bằng khen thưởng "Huân chương Sao vàng" Thủ tướng Chính phủ được quy định tại Điều 102 Nghị định 98/2023/NĐ-CP như sau:

- Kích thước bằng được in trên khổ giấy A3 (kích thước 420 mm x 297 mm); kích thước bên ngoài đường diềm hoa văn là 360 mm x 237 mm;

- Họa tiết hoa văn trang trí xung quanh:

+ Đường diềm và bốn góc bên ngoài đường diềm được trang trí bằng các họa tiết hoa văn. Riêng đối với các bằng huy chương và bằng danh hiệu vinh dự nhà nước “ưu tú”, “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ”, bằng “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” không có hoa văn bốn góc bên ngoài đường diềm.

+ Chính giữa phía trên là Quốc huy Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hai bên có các khối hoa văn chuyển tiếp giữa Quốc huy và đường diềm trang trí. Riêng bằng chứng nhận “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” thay khối hoa văn chuyển tiếp bằng hàng cờ đỏ hai bên.

+ Hình ảnh của thân huân chương, huy chương, huy hiệu được đặt ở giữa phía dưới đường diềm trang trí. Riêng bằng “Huân chương Hồ Chí Minh” dùng hình bông sen thay cho hình ảnh thân của Huân chương.

Lưu ý:

- Hình nền bằng “Huân chương Sao vàng” sử dụng họa tiết trống đồng và hình ngôi sao ở giữa.

Hình thức bằng khen thưởng Huân chương Sao vàng Thủ tướng Chính phủ như thế nào? Huân chương sao vàng có hình dáng như thế nào?

Hình thức bằng khen thưởng Huân chương Sao vàng Thủ tướng Chính phủ như thế nào? Huân chương sao vàng có hình dáng như thế nào? (Hình từ Internet)

Huân chương sao vàng có hình dáng như thế nào?

Mẫu Huân chương sao vàng được quy định tại Điều 80 Nghị định 98/2023/NĐ-CP như sau:

- Cuống Huân chương: Cốt bằng đồng đỏ mạ vàng hợp kim Ni-Co; kích thước 28 mm x 14 mm; viền ngoài màu vàng, trong bọc vải dệt bằng sợi polyester hoặc chất liệu tương đương, đảm bảo chắc chắn, bền đẹp có hai màu: 1/2 bên trái màu đỏ cờ, 1/2 bên phải màu vàng.

- Dải Huân chương: Hình chữ A cách điệu, cốt bằng inox mạ vàng hợp kim Ni-Co, bọc vải dệt bằng sợi polyester hoặc chất liệu tương đương, đảm bảo chắc chắn, bền đẹp có hai màu: 1/2 bên trái màu đỏ cờ, 1/2 bên phải màu vàng; kích thước 28 mm x 51 mm x 41 mm x 51 mm.

- Thân Huân chương: Hình sao vàng năm cánh dập nổi, đường kính đường tròn ngoại tiếp năm đỉnh sao bằng 55 mm, chính giữa hình tròn nền vàng có ngôi sao vàng năm cánh, xung quanh là dòng chữ “Huân chương Sao vàng”, “Việt Nam” màu đỏ; chất liệu bằng đồng đỏ mạ vàng hợp kim Ni-Co.

Huân chương sao vàng là gì? Những cá nhân nào được tặng "Huân chương Sao vàng"?

Huân chương sao vàng được quy định tại Điều 34 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 như sau:

“Huân chương Sao vàng”
1. “Huân chương Sao vàng” là huân chương cao quý nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. “Huân chương Sao vàng” để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây:
a) Có nhiều công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc;
b) Có nhiều công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc đối với đất nước thuộc một trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, nghệ thuật, khoa học, công nghệ, quốc phòng, an ninh, đối ngoại hoặc lĩnh vực khác.
3. “Huân chương Sao vàng” để tặng cho Bộ, ban, ngành, tỉnh, cơ quan của Quốc hội đạt các tiêu chuẩn sau đây:
a) Đã được tặng “Huân chương Hồ Chí Minh” và sau đó có liên tục từ 25 năm trở lên đến thời điểm đề nghị lập được nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc, có phạm vi ảnh hưởng rộng và có nhân tố mới tiêu biểu cho cả nước học tập;
b) Có bề dày truyền thống, có công lao to lớn trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; nội bộ đoàn kết; tổ chức đảng, đoàn thể trong sạch, vững mạnh.
4. “Huân chương Sao vàng” để tặng cho quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng, tổng cục và tương đương thuộc Bộ Quốc phòng, hệ lực lượng trong Công an nhân dân, tổng cục và tương đương thuộc Bộ, ban, ngành đạt các tiêu chuẩn sau đây:
...
5. Tập thể đã được tặng “Huân chương Hồ Chí Minh” lần tiếp theo thì thời gian và tiêu chuẩn đề nghị tặng “Huân chương Sao vàng” được tính từ khi được tặng “Huân chương Hồ Chí Minh” lần gần nhất.
6. “Huân chương Sao vàng” để tặng cho nguyên thủ quốc gia nước ngoài có công lao to lớn đối với nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được Bộ, ban, ngành công nhận và đề nghị.
...

Theo đó, “Huân chương Sao vàng” là huân chương cao quý nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

“Huân chương Sao vàng” để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây:

- Đã được tặng “Huân chương Hồ Chí Minh” và sau đó có liên tục từ 25 năm trở lên đến thời điểm đề nghị lập được nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc, có phạm vi ảnh hưởng rộng và có nhân tố mới tiêu biểu cho cả nước học tập;

- Có bề dày truyền thống, có công lao to lớn trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; nội bộ đoàn kết; tổ chức đảng, đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

Lưu ý:

“Huân chương Hồ Chí Minh” để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đạt một trong các tiêu chuẩn được quy định tại khoản 1 Điều 35 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 như sau:

- Có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc;

- Có nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc, có phạm vi ảnh hưởng và nêu gương trong toàn quốc thuộc một trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, nghệ thuật, khoa học, công nghệ, quốc phòng, an ninh, đối ngoại hoặc lĩnh vực khác.

Huân chương sao vàng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai là người được tặng Huân chương Sao Vàng đầu tiên? Điều kiện để cá nhân được trao tặng Huân chương Sao Vàng là gì?
Pháp luật
Có dựa vào mức lương cơ sở để tính tiền thưởng Huân chương sao vàng? Huân chương sao vàng được tặng cho những cá nhân nào?
Pháp luật
Tặng Huân chương Sao vàng cho cá nhân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đúng không?
Pháp luật
Được trao tặng Huân chương Sao Vàng thì có đồng thời được tặng Huân chương Hồ Chí Minh hay không?
Pháp luật
Mức tiền thưởng Huân chương Sao vàng từ 1/7/2024 là bao nhiêu? Huân chương Sao vàng là huân chương cao quý nhất đúng không?
Pháp luật
Huân chương sao vàng tặng cho những đối tượng nào? Cá nhân đạt được tiêu chuẩn nào để có thể được nhận huân chương sao vàng Việt Nam?
Pháp luật
Mô tả cụ thể chi tiết Mẫu Huân chương Sao vàng? Mức tiền thưởng Huân chương Sao vàng hiện nay?
Pháp luật
Trao tặng Huân chương sao vàng cho người giữ chức vụ gì? Huân chương sao vàng được làm từ chất liệu gì?
Pháp luật
Mẫu bằng khen Huân chương sao vàng là mẫu nào? Nội dung bằng khen Huân chương sao vàng bao gồm những gì?
Pháp luật
Hình thức bằng khen thưởng Huân chương Sao vàng Thủ tướng Chính phủ như thế nào? Huân chương sao vàng có hình dáng như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Huân chương sao vàng
98 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Huân chương sao vàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào