Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Hiệp hội có nhiệm vụ hiệp thương hội viên giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh không?

Cho tôi hỏi Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Hiệp hội có nhiệm vụ hiệp thương hội viên giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh không? Câu hỏi của anh Tiến đến từ Nha Trang.

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam được hiểu như thế nào?

Căn cứ Điều 2 Điều lệ của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 390/QĐ-BNV năm 2010 quy định như sau:

Tôn chỉ, mục đích
Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hiệp hội) là tổ chức xã hội nghề nghiệp của các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá hoặc các lĩnh vực khác có liên quan trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng nhằm mục đích giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, duy trì, tăng cường và phát triển mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ giữa các hội viên, liên kết bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên cũng như của Hiệp hội trong các vấn đề liên quan tới hàng hoá.

Đối chiếu quy định trên, như vậy, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hiệp hội) là tổ chức xã hội nghề nghiệp của các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá.

Hoặc các lĩnh vực khác có liên quan trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng nhằm mục đích giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, duy trì, tăng cường và phát triển mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ giữa các hội viên, liên kết bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên cũng như của Hiệp hội trong các vấn đề liên quan tới hàng hoá.

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam có tư cách pháp nhân không?

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam có tư cách pháp nhân không? (Hình từ Internet)

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam có tư cách pháp nhân không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Điều lệ của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 390/QĐ-BNV năm 2010 quy định như sau:

Phạm vi hoạt động, địa vị pháp lý và trụ sở của Hiệp hội
1. Hiệp hội hoạt động trên phạm vi toàn quốc.
2. Hiệp hội có tư cách pháp nhân, tài khoản tại ngân hàng, tài sản, con dấu và biểu tượng riêng.
3. Hiệp hội tự chịu trách nhiệm về những nghĩa vụ, trách nhiệm pháp lý phát sinh từ quá trình hoạt động của mình trong phạm vi tài sản riêng của Hiệp hội theo qui định của pháp luật.
4. Hiệp hội có trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội và văn phòng đại diện, chi nhánh tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam có tư cách pháp nhân, tài khoản tại ngân hàng, tài sản, con dấu và biểu tượng riêng.

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam có nhiệm vụ hiệp thương hội viên giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh không?

Căn cứ Điều 6 Điều lệ của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 390/QĐ-BNV năm 2010 quy định như sau:

Nhiệm vụ
1. Hoạt động của Hiệp hội phải theo đúng Điều lệ đã được phê duyệt.
2. Đại diện cho chủ hàng là hội viên của Hiệp hội trong các cuộc hội đàm, thương lượng, thực hiện thoả thuận với các hãng vận tải (chủ tàu, người khai thác tàu) đường biển, đường không, đường sắt, đường bộ trong những vấn đề có liên quan đến cước hàng, phụ phí, chi phí, các điều kiện và điều khoản trong vận tải.
3. Bảo vệ lợi ích chung của các hội viên, các bên thương mại sử dụng vận tải hàng hoá và của các chủ hàng, bảo đảm các chủ hàng không bị thiệt do các hãng vận tải thông đồng cùng nhau trong các hiệp hội vận chuyển hay trong các thoả thuận giá để đơn phương tăng cước hàng và áp đặt các phụ phí.
4. Kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước và cấp có thẩm quyền giải quyết các vấn đề có thể ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến lưu thông hàng hóa.
5. Tập hợp ý kiến của hội viên để kiến nghị với Nhà nước về chế độ, chính sách và biện pháp hỗ trợ để nâng cao hiệu quả kinh doanh cho các hội viên, tạo thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa và các dịch vụ khác có liên quan trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu; thực hiện các biện pháp nhằm ổn định, bảo vệ thị trường và tham gia đào tạo nguồn nhân lực cho ngành.
6. Đề xuất hoặc tham gia xây dựng qui trình, qui phạm, tiêu chuẩn kỹ thuật, tư vấn, phản biện và giám định xã hội liên quan tới lĩnh vực xuất, nhập khẩu và các dịch vụ khác có liên quan trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá khi được yêu cầu. Kiến nghị với chính phủ để sửa đổi, thay thế hoặc bãi bỏ các văn bản, chính sách, quy định không còn phù hợp để tạo điều kiện cho sự phát triển giao dịch thương mại của Việt Nam theo quy định của pháp luật.
7. Hiệp thương và giúp đỡ hội viên giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh, khai thác xuất nhập khẩu hàng hoá, những lĩnh vực có liên quan đến giao nhận hàng hoá giữa các hội viên hoặc giữa hội viên với khách hàng. Hướng dẫn các chủ hàng là hội viên của Hiệp hội thực hiện đúng các cam kết và quy định trong việc đóng hàng, đóng kiện các hàng hoá xuất khẩu, kê khai hàng nhập khẩu tại các nước hàng được vận chuyển đến.
...

Như vậy, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam có nhiệm vụ hiệp thương và giúp đỡ hội viên giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh, khai thác xuất nhập khẩu hàng hoá, những lĩnh vực có liên quan đến giao nhận hàng hoá giữa các hội viên hoặc giữa hội viên với khách hàng.

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đại hội toàn thể của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam do ai có quyền triệu tập? Đại hội toàn thể có quyền quyết định sửa đổi, bổ sung Điều lệ của Hiệp hội không?
Pháp luật
Để trở thành hội viên của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam cần đáp ứng những điều kiện gì? Đối tượng nào có thể được xét công nhận là hội viên của Hiệp hội?
Pháp luật
Muốn gia nhập Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam thì doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác xuất nhập khẩu hàng hóa cần chuẩn bị hồ sơ gồm giấy tờ gì?
Pháp luật
Số lượng uỷ viên Ban chấp hành Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam do ai có quyền quyết định? Ban chấp hành Hiệp hội làm việc theo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Hiệp hội có nhiệm vụ hiệp thương hội viên giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh không?
Pháp luật
Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc gì? Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam chịu sự quản lý của ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam
682 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào