Muốn gia nhập Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam thì doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác xuất nhập khẩu hàng hóa cần chuẩn bị hồ sơ gồm giấy tờ gì?

Cho tôi hỏi muốn gia nhập Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam thì doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác xuất nhập khẩu hàng hóa cần chuẩn bị hồ sơ gồm giấy tờ gì? Doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện gì để trở thành hội viên của Hiệp hội? Hội viên của Hiệp hội có được quyền bầu cử người tham gia chức danh lãnh đạo của Hiệp hội không? Câu hỏi của anh Tiến đến từ Nha Trang.

Muốn gia nhập Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam thì doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác xuất nhập khẩu hàng hóa cần chuẩn bị hồ sơ gồm giấy tờ gì?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 9 Điều lệ của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 390/QĐ-BNV năm 2010 quy định như sau:

Thủ tục gia nhập và ra khỏi Hiệp hội
1. Doanh nghiệp muốn gia nhập Hiệp hội phải nộp cho Ban chấp hành Hiệp hội hồ sơ xin gia nhập, gồm:
a) Đơn xin gia nhập (theo mẫu quy định của Hiệp hội);
b) Bản sao có công chứng giấy phép thành lập và đăng ký hoạt động của doanh nghiệp;
c) Báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động, tài chính của doanh nghiệp trong thời gian ít nhất là 01 năm trước khi xin gia nhập Hiệp hội.
...

Đối chiếu quy định trên, như vậy, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác xuất nhập khẩu hàng hóa muốn gia nhập Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam cần chuẩn bị nộp hồ sơ cho Ban chấp hành Hiệp hội.

Hồ sơ xin gia nhập gồm những giấy tờ sau đây:

- Đơn xin gia nhập (theo mẫu quy định của Hiệp hội);

- Bản sao có công chứng giấy phép thành lập và đăng ký hoạt động của doanh nghiệp;

- Báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động, tài chính của doanh nghiệp trong thời gian ít nhất là 01 năm trước khi xin gia nhập Hiệp hội.

Muốn gia nhập Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam thì doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác xuất nhập khẩu hàng hóa cần chuẩn bị hồ sơ gồm giấy tờ gì?

Muốn gia nhập Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam thì doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác xuất nhập khẩu hàng hóa cần chuẩn bị hồ sơ gồm giấy tờ gì? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện gì để trở thành hội viên của Hiệp hội?

Theo quy định tại Điều 8 Điều lệ của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 390/QĐ-BNV năm 2010 quy định như sau:

Điều kiện trở thành hội viên
1. Các doanh nghiệp, tổ chức xin gia nhập Hiệp hội chỉ được chính thức công nhận là hội viên sau khi được ít nhất 2/3 tổng số uỷ viên của Ban chấp hành Hiệp hội tán thành.
2. Hội viên có đủ tư cách kể từ khi được Ban chấp hành Hiệp hội cấp giấy chứng nhận hội viên.
3. Người đại diện cho hội viên chính thức của Hiệp hội phải là người đại diện pháp nhân của doanh nghiệp, tổ chức hoặc là người được đại diện pháp nhân uỷ quyền bằng văn bản.
4. Tư cách hội viên của Hiệp hội đương nhiên được chấm dứt trong trường hợp: bị giải thể, bị cấm hoạt động; tuyên bố phá sản do luật định; bị khai trừ ra khỏi Hiệp hội.
5. Việc giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của hội viên trong thời gian tham gia Hiệp hội được thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành và Điều lệ này.

Theo đó, để trở thành hội viên của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam cần đáp ứng những điều kiện sau đây:

- Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác xuất nhập khẩu hàng hóa xin gia nhập Hiệp hội chỉ được chính thức công nhận là hội viên sau khi được ít nhất 2/3 tổng số uỷ viên của Ban chấp hành Hiệp hội tán thành.

- Hội viên có đủ tư cách kể từ khi được Ban chấp hành Hiệp hội cấp giấy chứng nhận hội viên.

- Người đại diện cho hội viên chính thức của Hiệp hội phải là người đại diện pháp nhân của doanh nghiệp, tổ chức hoặc là người được đại diện pháp nhân uỷ quyền bằng văn bản.

- Tư cách hội viên của Hiệp hội đương nhiên được chấm dứt trong trường hợp: bị giải thể, bị cấm hoạt động; tuyên bố phá sản do luật định; bị khai trừ ra khỏi Hiệp hội.

- Việc giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của hội viên trong thời gian tham gia Hiệp hội được thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành và Điều lệ này.

Hội viên của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam có được quyền bầu cử người tham gia chức danh lãnh đạo của Hiệp hội không?

Căn cứ Điều 10 Điều lệ của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 390/QĐ-BNV năm 2010 quy định như sau:

Quyền của hội viên
1. Được Hiệp hội bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp trong kinh doanh, khai thác xuất nhập khẩu hàng hóa và bảo đảm quyền chủ động trong việc xác định giá cả dịch vụ, cũng như quyền tự do thực hiện các hoạt động kinh doanh, nghiệp vụ giao, nhận hàng hoá khác trên cơ sở bảo đảm lợi ích chung của Hiệp hội.
2. Được Hiệp hội tạo điều kiện giúp đỡ đào tạo, nghiên cứu, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và phát triển quan hệ nghề nghiệp với tổ chức quốc tế, doanh nghiệp nước ngoài thông qua việc tham gia các hoạt động tham quan, tập huấn, hội nghị, trao đổi thông tin - nghiệp vụ và những hoạt động khác có liên quan tới việc kinh doanh, khai thác xuất nhập khẩu hàng hoá.
3. Khi được uỷ quyền, hội viên được thay mặt Hiệp hội quan hệ với Liên đoàn Hiệp hội Chủ hàng ASEAN, Hiệp hội Chủ hàng châu Á, diễn đàn các hiệp hội chủ hàng khu vực châu Á, quốc tế hoặc những tổ chức quốc tế khác có liên quan; được Hiệp hội tạo điều kiện, giới thiệu cán bộ, chuyên viên đi làm việc tại các tổ chức quốc tế về xuất, nhập khẩu (giao, nhận) hàng hoá.
4. Được quyền bầu cử, ứng cử hoặc đề cử người tham gia chức danh lãnh đạo của Hiệp hội; được xin ra khỏi Hiệp hội và tham gia các hội khác.
5. Các quyền và nghĩa vụ của hội viên với tư cách là thành viên của Hiệp hội chỉ chính thức chấm dứt sau khi đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ đóng góp hội phí và các nghĩa vụ khác đối với Hiệp hội trong thời gian còn là hội viên và đã được Ban chấp hành Hiệp hội ra quyết định chấp nhận.

Như vậy, Hội viên của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam được quyền bầu cử, ứng cử hoặc đề cử người tham gia chức danh lãnh đạo của Hiệp hội.

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đại hội toàn thể của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam do ai có quyền triệu tập? Đại hội toàn thể có quyền quyết định sửa đổi, bổ sung Điều lệ của Hiệp hội không?
Pháp luật
Để trở thành hội viên của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam cần đáp ứng những điều kiện gì? Đối tượng nào có thể được xét công nhận là hội viên của Hiệp hội?
Pháp luật
Muốn gia nhập Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam thì doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác xuất nhập khẩu hàng hóa cần chuẩn bị hồ sơ gồm giấy tờ gì?
Pháp luật
Số lượng uỷ viên Ban chấp hành Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam do ai có quyền quyết định? Ban chấp hành Hiệp hội làm việc theo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Hiệp hội có nhiệm vụ hiệp thương hội viên giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh không?
Pháp luật
Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc gì? Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam chịu sự quản lý của ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam
608 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào