Hiện vật để nhập vào kho cơ sở bảo tàng phải đáp ứng được những điều kiện gì? Nhập hiện vật vào cơ sở bảo tàng có quy định như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì hiện vật để nhập vào kho cơ sở bảo tàng phải đáp ứng được những điều kiện nào? Nhập hiện vật vào cơ sở bảo tàng có quy định như thế nào? Câu hỏi của chị Phương Thúy đến từ Đồng Nai.

Hiện vật để nhập vào kho cơ sở bảo tàng phải đáp ứng được những điều kiện gì?

Căn cứ tại Điều 8 Quy chế kiểm kê hiện vật bảo tàng ban hành kèm theo Quyết định 70/2006/QĐ-BVHTT, có quy định về điều kiện nhập hiện vật vào kho cơ sở bảo tàng như sau:

Điều kiện nhập hiện vật vào Kho cơ sở bảo tàng
1. Hiện vật nhập Kho cơ sở là hiện vật bảo tàng, có khả năng bảo quản lâu dài, có nguồn gốc rõ ràng, kèm theo Hồ sơ hiện vật và đã được bảo quản sơ bộ trước khi nhập.
2. Hiện vật nhập Kho cơ sở do Trưởng phòng Sưu tầm và Trưởng phòng Kiểm kê - Bảo quản thống nhất đề xuất, được Hội đồng khoa học của bảo tàng (hoặc các Hội đồng khác có liên quan đến hiện vật) xem xét, thẩm định và Giám đốc bảo tàng ra quyết định nhập hiện vật.

Như vậy, hiện vật để nhập vào kho cơ sở bảo tàng phải đáp ứng được những điều kiện sau:

- Hiện vật nhập Kho cơ sở là hiện vật bảo tàng, có khả năng bảo quản lâu dài, có nguồn gốc rõ ràng, kèm theo Hồ sơ hiện vật và đã được bảo quản sơ bộ trước khi nhập;

- Hiện vật nhập Kho cơ sở do Trưởng phòng Sưu tầm và Trưởng phòng Kiểm kê - Bảo quản thống nhất đề xuất, được Hội đồng khoa học của bảo tàng (hoặc các Hội đồng khác có liên quan đến hiện vật) xem xét, thẩm định và Giám đốc bảo tàng ra quyết định nhập hiện vật.

Kiểm kê hiện vật

Hiện vật để nhập vào kho cơ sở bảo tàng phải đáp ứng được những điều kiện gì? (Hình từ Internet)

Nhập hiện vật vào cơ sở bảo tàng có quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 10 Quy chế kiểm kê hiện vật bảo tàng ban hành kèm theo Quyết định 70/2006/QĐ-BVHTT, có quy định về nhập hiện vật vào bảo tàng như sau:

Nhập hiện vật vào bảo tàng
1. Hiện vật sau khi sưu tầm về bảo tàng được xây dựng hồ sơ hiện vật và đăng ký vào Sổ nhập hiện vật tạm thời với đầy đủ các thông tin về hiện vật.
2. Trưởng phòng Sưu tầm và Trưởng phòng Kiểm kê - Bảo quản đề xuất danh sách hiện vật cần nhập (kèm theo hồ sơ sưu tầm hiện vật), trình Hội đồng khoa học của bảo tàng (hoặc các Hội đồng khác có liên quan đến hiện vật) xem xét và thẩm định.
3. Trên cơ sở văn bản thẩm định của Hội đồng khoa học của bảo tàng (hoặc các Hội đồng khác có liên quan đến hiện vật), Trưởng phòng Sưu tầm và Trưởng phòng Kiểm kê - Bảo quản thống nhất nội dung và ký xác nhận trên Phiếu nhập hiện vật, trình Giám đốc bảo tàng ra quyết định nhập kho bảo tàng.
4. Cán bộ kiểm kê được giao nhiệm vụ tiếp nhận hiện vật xem xét, đối chiếu đặc điểm, hiện trạng của hiện vật với các hồ sơ kèm theo và làm thủ tục tiếp nhận, đăng ký hiện vật, sắp xếp vào kho bảo quản.

Như vậy, theo quy định trên thì nhập hiện vật vào cơ sở bảo tàng có quy định như sau:

- Hiện vật sau khi sưu tầm về bảo tàng được xây dựng hồ sơ hiện vật và đăng ký vào Sổ nhập hiện vật tạm thời với đầy đủ các thông tin về hiện vật.

- Trưởng phòng Sưu tầm và Trưởng phòng Kiểm kê - Bảo quản đề xuất danh sách hiện vật cần nhập (kèm theo hồ sơ sưu tầm hiện vật), trình Hội đồng khoa học của bảo tàng (hoặc các Hội đồng khác có liên quan đến hiện vật) xem xét và thẩm định.

- Trên cơ sở văn bản thẩm định của Hội đồng khoa học của bảo tàng (hoặc các Hội đồng khác có liên quan đến hiện vật), Trưởng phòng Sưu tầm và Trưởng phòng Kiểm kê - Bảo quản thống nhất nội dung và ký xác nhận trên Phiếu nhập hiện vật, trình Giám đốc bảo tàng ra quyết định nhập kho bảo tàng.

- Cán bộ kiểm kê được giao nhiệm vụ tiếp nhận hiện vật xem xét, đối chiếu đặc điểm, hiện trạng của hiện vật với các hồ sơ kèm theo và làm thủ tục tiếp nhận, đăng ký hiện vật, sắp xếp vào kho bảo quản.

Khi nhập lại hiện vật vào cơ sở bảo tàng thì phải dựa vào nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 17 Quy chế kiểm kê hiện vật bảo tàng ban hành kèm theo Quyết định 70/2006/QĐ-BVHTT, có quy định về nguyên tắc nhập lại hiện vật như sau:

Nguyên tắc nhập lại hiện vật
1. Hiện vật nhập lại phải có chữ ký của bên giao, bên nhận và xác nhận của Trưởng phòng Kiểm kê - Bảo quản (hoặc cán bộ có trách nhiệm tương đương) vào danh mục hiện vật và Phiếu xuất, nhập hiện vật, trước khi trình Giám đốc phê duyệt.
2. Hiện vật nhập lại phải được ghi vào Sổ theo dõi xuất, nhập hiện vật.

Theo quy định trên thì khi nhập lại hiện vật vào cơ sở bảo tàng thì phải có chữ ký của bên giao, bên nhận và xác nhận của Trưởng phòng Kiểm kê - Bảo quản (hoặc cán bộ có trách nhiệm tương đương) vào danh mục hiện vật và Phiếu xuất, nhập hiện vật, trước khi trình Giám đốc phê duyệt.

Đồng thời, hiện vật nhập lại phải được ghi vào Sổ theo dõi xuất, nhập hiện vật.

Bảo tàng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bảo tàng là gì? Thủ tục xác nhận đủ điều kiện được cấp giấy phép hoạt động bảo tàng ngoài công lập mới nhất ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xếp hạng bảo tàng được quy định như thế nào? Ai là người có quyền xếp hạng bảo tàng?
Pháp luật
Bảo tàng hạng I phải đạt những tiêu chuẩn nào? Thủ tục xếp hạng bảo tàng hạng I được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Bảo tàng cấp tỉnh được xây dựng lâu đời, có nhiều hiện vật quý hiếm được công nhận là bảo tàng hạng mấy?
Pháp luật
Bảo tàng Công nhân và Công đoàn Việt Nam có chức năng gì? Kinh phí hoạt động của Bảo tàng Công nhân và Công đoàn Việt Nam được cấp từ nguồn kinh phí nào?
Pháp luật
Bảo tàng Văn học Việt Nam có phải trực thuộc Hội Nhà văn Việt Nam không? Kinh phí hoạt động của Bảo tàng Văn học Việt Nam được cấp từ những nguồn nào?
Pháp luật
Kiểm kê hiện vật bảo tàng có những hoạt động thế nào? Kiểm kê hiện vật bảo tàng có cần phải ghi số hiệu hiện vật không?
Pháp luật
Hiện vật để nhập vào kho cơ sở bảo tàng phải đáp ứng được những điều kiện gì? Nhập hiện vật vào cơ sở bảo tàng có quy định như thế nào?
Pháp luật
Nhà đầu tư kinh doanh, cung cấp dịch vụ ăn, uống, nghỉ ngơi trong Bảo tàng có bảo đảm quy định pháp luật không?
Pháp luật
Bảo tàng được xếp hạng III khi đáp ứng những tiêu chí nào? Thủ tục xếp hạng bảo tàng hạng III được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo tàng
1,219 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo tàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: