Hết thời hạn đình chỉ hoạt động chuyên môn thì người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh có đương nhiên được hoạt động lại không?

Cho tôi hỏi đối với những người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh sai sót chuyên môn kỹ thuật dẫn đến bị đình chỉ hoạt động chuyên môn thì thời gian đình chỉ sẽ lao bao lâu? Sau khi hết thời gian này người hành nghề có đương nhiên được hành nghề hay cần phải làm thủ tục gì không?

Đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động chuyên môn của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh được hiểu như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1, khoản 2 Điều 3 Thông tư 35/2013/TT-BYT quy định như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ
1. Đình chỉ một phần hoạt động chuyên môn của người hành nghề là việc người hành nghề không được thực hiện một hoặc một số kỹ thuật chuyên môn thuộc phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong chứng chỉ hành nghề của người hành nghề đó.
2. Đình chỉ toàn bộ hoạt động chuyên môn của người hành nghề là việc người hành nghề không được thực hiện bất kỳ kỹ thuật chuyên môn nào thuộc phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong chứng chỉ hành nghề của người hành nghề đó. [...]".

Đình chỉ hoạt động chuyên môn

Đình chỉ hoạt động chuyên môn (Hình từ Internet)

Thời gian đình chỉ hoạt động chuyên môn của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh được quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 10 Thông tư 35/2013/TT-BYT quy định như sau:

"Điều 10. Thời gian đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động chuyên môn của người hành nghề, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
1. Thời gian đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động chuyên môn của người hành nghề:
a) Thời gian đình chỉ hoạt động chuyên môn được ghi trong quyết định đình chỉ hoạt động chuyên môn của người hành nghề căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và khả năng khắc phục của người hành nghề nhưng tối đa không quá 24 tháng.
b) Trường hợp người hành nghề bị đình chỉ hoạt động chuyên môn dưới 24 tháng: nếu quá thời gian đình chỉ mà người hành nghề chưa khắc phục được sai sót chuyên môn thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét quyết định gia hạn thời gian đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động chuyên môn của người hành nghề nhưng tổng thời gian đình chỉ và thời gian gia hạn đình chỉ tối đa không quá 24 tháng hoặc xem xét quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề theo thủ tục quy định tại Điều 4 Thông tư này.
c) Trường hợp người hành nghề bị đình chỉ hoạt động chuyên môn 24 tháng: nếu đủ thời gian đình chỉ 24 tháng mà người hành nghề không khắc phục được sai sót chuyên môn kỹ thuật thì đối với người hành nghề bị đình chỉ toàn bộ hoạt động chuyên môn phải bị thu hồi chứng chỉ hành nghề theo thủ tục quy định tại Điều 4 Thông tư này; đối với người hành nghề bị đình chỉ một phần hoạt động chuyên môn phải làm thủ tục xin cấp lại chứng chỉ hành nghề để thay đổi phạm vi hoạt động chuyên môn. [...]"

Như vậy thời gian đình chỉ hoạt động chuyên môn được ghi trong quyết định đình chỉ hoạt động chuyên môn của người hành nghề căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và khả năng khắc phục của người hành nghề nhưng tối đa không quá 24 tháng.

Hết thời hạn đình chỉ hoạt động chuyên môn thì người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh có đương nhiên được hoạt động lại không?

Căn cứ theo Điều 11 Thông tư 35/2013/TT-BYT quy định như sau:

"Điều 11. Thủ tục cho phép người hành nghề được tiếp tục hành nghề khám bệnh, chữa bệnh sau khi bị đình chỉ hoạt động chuyên môn
1. Hồ sơ đề nghị cho phép người hành nghề tiếp tục hoạt động chuyên môn bao gồm:
a) Đơn đề nghị được tiếp tục hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo mẫu quy định tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này;
b) Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề;
c) Báo cáo về việc khắc phục sai sót chuyên môn kỹ thuật của người hành nghề;
d) Giấy chứng nhận cập nhật kiến thức y khoa liên tục về chuyên môn nghiệp vụ liên quan đến sai sót chuyên môn kỹ thuật của người hành nghề trong thời gian bị đình chỉ hoạt động chuyên môn;
đ) Bản sao có chứng thực giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về lao động của Việt Nam cấp đối với người hành nghề là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
2. Thủ tục cho phép người hành nghề tiếp tục hành nghề khám bệnh, chữa bệnh:
a) Người hành nghề gửi 01 bộ hồ sơ quy định tại Khoản 1 Điều này về cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã ra quyết định đình chỉ hoạt động chuyên môn;
b) Sau khi nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi cho người hành nghề Phiếu tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại Phụ lục 6 ban hành kèm theo Thông tư này;
c) Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải tiến hành thẩm định hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải có văn bản thông báo cho người hành nghề để hoàn chỉnh hồ sơ, trong đó phải nêu cụ thể tài liệu cần bổ sung, nội dung cần sửa đổi. Sau khi nhận được hồ sơ bổ sung, cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi cho người hành nghề Phiếu tiếp nhận hồ sơ bổ sung theo quy định tại Phụ lục 6 ban hành kèm theo Thông tư này; trường hợp hồ sơ vẫn chưa hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp tục yêu cầu người hành nghề bổ sung cho đến khi hoàn thiện hồ sơ;
d) Trong thời gian 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải ra quyết định cho phép người hành nghề tiếp tục hoạt động chuyên môn; nếu không cho phép người hành nghề tiếp tục hoạt động chuyên môn thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
đ) Cơ quan ra quyết định cho phép người hành nghề tiếp tục hoạt động chuyên môn đăng tải thông tin về việc cho phép người hành nghề tiếp tục hoạt động chuyên môn trên cổng hoặc trang thông tin điện tử của cơ quan đó và có văn bản thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp chứng chỉ hành nghề cho người hành nghề đó trong trường hợp cơ quan đã ra quyết định cho phép người hành nghề tiếp tục hoạt động chuyên môn không phải là cơ quan đã cấp chứng chỉ hành nghề cho người hành nghề đó."

Như vậy người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh sau khi hết thời gian đình chỉ hoạt động chuyên môn thì không đương nhiên được hoạt động lại ngay mà cần phải chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục như quy định trên để xin phép hoạt đông trở lại.

Hành nghề khám bệnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục cho phép được tiếp tục hành nghề khám bệnh sau khi bị đình chỉ hoạt động chuyên môn như thế nào?
Pháp luật
Cách tính thời gian hành nghề khám bệnh chữa bệnh của người chịu trách nhiệm chuyên môn phòng khám đa khoa thế nào?
Pháp luật
Để đào tạo liên tục cho cán bộ y tế đang hành nghề khám bệnh, chữa bệnh có thể thực hiện bằng hình thức nghiên cứu khoa học không?
Pháp luật
Người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Quốc phòng xâm phạm quyền của người bệnh thì bị xử lý thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cho phép người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Quốc phòng tiếp tục hành nghề sau khi bị đình chỉ hoạt động chuyên môn gồm những gì?
Pháp luật
Người hành nghề khám bệnh trong quân đội bị đình chỉ hoạt động chuyên môn khi nào? Trách nhiệm của người hành nghề khám bệnh khi bị đình chỉ hoạt động ra sao?
Pháp luật
Hết thời hạn đình chỉ hoạt động chuyên môn thì người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh có đương nhiên được hoạt động lại không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hành nghề khám bệnh
1,116 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hành nghề khám bệnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào