Hệ thống thư điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ do ai quản lý, vận hành và được sử dụng để làm gì?

Hệ thống thư điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ được vận hành như thế nào? Hệ thống thư điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ do ai quản lý, vận hành và được sử dụng để làm gì? Trung tâm Công nghệ thông tin có trách nhiệm gì trong việc quản lý, vận hành hệ thống thư điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ? Thắc mắc đến từ bạn L.K ở Long Thành.

Lưu ý: TTCNTT (Trung tâm Công nghệ thông tin)

Hệ thống thư điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ do ai quản lý, vận hành và được sử dụng để làm gì?

Quản lý, vận hành hệ thống thư điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ khoản 1 Điều 12 Quy chế quản lý và sử dụng hệ thống Công nghệ thông tin của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 4105/QĐ-BKHCN năm 2019 cụ thể:

Hệ thống thư điện tử
1. Hệ thống thư điện tử của Bộ do TTCNTT quản lý và vận hành là hệ thống được sử dụng để gửi/nhận thông tin qua môi trường mạng phục vụ cho công tác quản lý, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ chung của Bộ.
2. Đơn vị và cá nhân thuộc diện được cấp hộp thư điện tử của Bộ bắt buộc phải sử dụng hộp thư điện tử có tên miền @most.gov.vn trong trao đổi thông tin phục vụ cho công việc.
3. Chế độ cung cấp hộp thư điện tử:
a) Mỗi đơn vị trực thuộc Bộ sẽ được cấp 01 hộp thư điện tử dùng chung.
b) Mỗi cá nhân là cán bộ công chức, viên chức và người lao động của Bộ được cấp 01 hộp thư điện tử.

Theo đó, hệ thống thư điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ do Trung tâm Công nghệ thông tin quản lý và vận hành là hệ thống được sử dụng để gửi/nhận thông tin qua môi trường mạng phục vụ cho công tác quản lý, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ chung của Bộ.

Hệ thống thư điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ

Hệ thống thư điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ (Hình từ Internet)

Trung tâm Công nghệ thông tin có trách nhiệm gì trong việc quản lý, vận hành hệ thống thư điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ?

Trách nhiệm của TTCNTT trong việc quản lý, vận hành hệ thống thư điện tử của Bộ theo Điều 18 Quy chế quản lý và sử dụng hệ thống Công nghệ thông tin của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 4105/QĐ-BKHCN năm 2019 cụ thể:

- Quản lý và bảo đảm cho hệ thống thư điện tử của Bộ hoạt động an toàn, thông suốt, liên tục.

- Tạo và cấp mới cho các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ địa chỉ thư điện tử và mật khẩu ban đầu để sử dụng khi yêu cầu bằng văn bản đề nghị của Lãnh đạo đơn vị chủ quản.

- Quản lý các tài khoản đã cấp trên hệ thống thư điện tử của Bộ, bao gồm các việc:

Cập nhật thông tin về tài khoản khi có sự thay đối với xác nhận của Thủ trưởng đơn vị; xoá bỏ các hộp thư điện tử không cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của TTCNTT, hoặc theo yêu cầu của các đơn vị/cá nhân sở hữu hộp thư đó, hoặc các hộp thư điện tử của cá nhân đã nghỉ chế độ (ngoại trừ cán bộ đã từng giữ chức vụ từ cấp vụ hoặc tương đương trở lên, nêu cá nhân đó có nhu cầu).

- Bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin đối với hệ thống thư điện tử của Bộ theo chế độ mật; quản lý quyền truy cập, khóa tạm thời các hộp thư điện tử và thông báo cho chủ sở hữu hộp thư biết khi có vấn đề về bảo mật hay vi phạm các quy định liên quan.

- Triển khai các biện pháp kỹ thuật để phòng chống mã độc và lọc thư rác cho hệ thống thư điện tử của Bộ. Bảo trì thường xuyên; sửa chữa, khắc phục khi có sự cố xảy ra đối với hệ thống thư điện tử của Bộ.

- Xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn cho các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ trong việc khai thác và sử dụng hệ thống thư điện tử của Bộ.

- Căn cứ vào kế hoạch hàng năm, lập dự toán kinh phí cho việc quản lý, xây dựng và phát triển hệ thống thư điện tử của Bộ để trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt.

- Thông báo cho các đơn vị và cá nhân biết khi tạm thời ngừng dịch vụ hệ thống thư điện tử của Bộ để bảo dưỡng hoặc xử lý các sự cố xảy ra;

- Có trách nhiệm cung cấp quyền truy nhập vào hộp thư điện tử của các đơn vị, cá nhân cho cơ quan chức năng hoặc cấp có thẩm quyền trong những trường hợp đặc biệt vì lý do an ninh.

- Ban hành, triển khai các quy định, văn bản liên quan đến quản trị và vận hành hệ thống thư điện tử của Bộ.

Hệ thống thư điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ được vận hành như thế nào?

Vận hành Hệ thống thư điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ theo khoản 4 Điều 12 Quy chế quản lý và sử dụng hệ thống Công nghệ thông tin của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 4105/QĐ-BKHCN năm 2019 cụ thể:

Hệ thống thư điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ được vận hành trên hệ thống máy chủ chuyên dụng sử dụng các phần mềm có bản quyền, đường truyền của Bộ và được đăng ký sử dụng tên miền Quốc Gia.

Hệ thống thư điện tử
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hệ thống thư điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ do ai quản lý, vận hành và được sử dụng để làm gì?
Pháp luật
Hệ thống thư điện tử Tổng cục Thống kê nhiều người có họ, tên đệm và tên trùng nhau thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Thông tin nào không được gửi đi từ Hệ thống thư điện tử Tổng cục Thống kê? Thủ trưởng đơn vị sử dụng Hệ thống thư điện tử Tổng cục Thống kê có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống thư điện tử của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội được quy định như thế nào? Hệ thống thư điện tử của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có những yêu cầu nào?
Pháp luật
Kiểm tra, đánh giá hoạt động của hệ thống thư điện tử và cổng thông tin điện tử của cơ sở giáo dục như thế nào?
Pháp luật
Hộp thư điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông bị tạm khóa trên Hệ thống thư điện tử trong trường hợp nào?
Pháp luật
Hệ thống thư điện tử của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được sử dụng nhằm mục đích gì? Thông tin nào được trao đổi qua Hệ thống thư điện tử?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống thư điện tử
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
208 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống thư điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào