Hệ thống thông tin quản lý của doanh nghiệp bảo hiểm phải bao gồm tối thiểu những nội dung nào?
Hệ thống thông tin quản lý của doanh nghiệp bảo hiểm phải bao gồm tối thiểu những nội dung nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 9 Thông tư 70/2022/TT-BTC quy định thì hệ thống thông tin quản lý của doanh nghiệp bảo hiểm bao gồm tối thiểu các nội dung sau đây:
(1) Các báo cáo nội bộ, biên bản họp, nghị quyết của Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên của doanh nghiệp bảo hiểm;
Các quyết định của Tổng Giám đốc (Giám đốc) và các thông tin quản lý khác theo quy định của doanh nghiệp bảo hiểm.
Các báo cáo nội bộ phải tối thiểu bao gồm các báo cáo sau: Báo cáo quản trị rủi ro; báo cáo kiểm toán nội bộ, các báo cáo của bộ phận kiểm soát tuân thủ;
(2) Cơ cấu tổ chức quản lý, vận hành hệ thống thông tin quản lý, trong đó quy định cụ thể trách nhiệm sử dụng hệ thống thông tin quản lý của cá nhân, bộ phận có liên quan;
(3) Thu thập, xử lý, lưu trữ, cung cấp thông tin; xây dựng, gửi, tiếp nhận và xử lý báo cáo;
(4) Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu tại điểm c, điểm d khoản 3 Điều 9 Thông tư 70/2022/TT-BTC.
Hệ thống thông tin quản lý của doanh nghiệp bảo hiểm phải bao gồm tối thiểu những nội dung nào? (Hình từ Internet)
Hệ thống thông tin quản lý của doanh nghiệp bảo hiểm phải đảm bảo những yêu cầu gì?
Hệ thống thông tin quản lý của doanh nghiệp bảo hiểm được quy định khoản 3 Điều 9 Thông tư 70/2022/TT-BTC như sau:
Hệ thống thông tin quản lý
...
3. Hệ thống thông tin quản lý phải bảo đảm:
a) Cung cấp thông tin, dữ liệu đầy đủ, chính xác, kịp thời, đáp ứng các yêu cầu của công tác quản trị rủi ro, kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài;
b) Cập nhật tình hình tuân thủ các quy định của pháp luật, quy định nội bộ của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài;
c) Bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu và có các hệ thống thông tin dự phòng để bảo đảm việc lưu trữ, sử dụng thông tin được an toàn, hiệu quả và không bị gián đoạn;
d) Được rà soát, đánh giá lại, được nâng cấp, cập nhật thường xuyên, kịp thời đáp ứng nhu cầu thông tin quản lý, quy mô, cơ cấu và mức độ phức tạp trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài.
Như vậy, theo quy định, hệ thống thông tin quản lý của doanh nghiệp bảo hiểm phải đảm bảo những yêu cầu sau đây:
(1) Cung cấp thông tin, dữ liệu đầy đủ, chính xác, kịp thời, đáp ứng các yêu cầu của công tác quản trị rủi ro, kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ của doanh nghiệp bảo hiểm;
(2) Cập nhật tình hình tuân thủ các quy định của pháp luật, quy định nội bộ của doanh nghiệp bảo hiểm;
(3) Bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu và có các hệ thống thông tin dự phòng để bảo đảm việc lưu trữ, sử dụng thông tin được an toàn, hiệu quả và không bị gián đoạn;
(4) Được rà soát, đánh giá lại, được nâng cấp, cập nhật thường xuyên, kịp thời đáp ứng nhu cầu thông tin quản lý, quy mô, cơ cấu và mức độ phức tạp trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm.
Ai có trách nhiệm tổ chức vận hành và hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý của doanh nghiệp bảo hiểm?
Trách nhiệm tổ chức vận hành và hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý được quy định tại khoản 4 Điều 22 Thông tư 70/2022/TT-BTC như sau:
Trách nhiệm của Tổng giám đốc (Giám đốc)
Tổng giám đốc (Giám đốc) của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài có trách nhiệm:
1. Ban hành các quy trình nghiệp vụ (bao gồm cả quy trình kiểm soát nội bộ), chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; các quy định nội bộ về quản trị rủi ro; chế độ khen thưởng, kỷ luật; thực hiện phân bổ hạn mức rủi ro theo từng quy trình và hoạt động nghiệp vụ.
2. Tổ chức thực hiện hoạt động kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro theo quy định tại Mục 1 và Mục 2 Chương này.
3. Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện hoạt động kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro và quyết định các giải pháp điều chỉnh, khắc phục (nếu cần thiết).
4. Tổ chức vận hành và hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý.
5. Chỉ đạo các bộ phận thuộc tuyến bảo vệ thứ nhất và tuyến bảo vệ thứ hai phối hợp với kiểm toán nội bộ theo quy chế về kiểm toán nội bộ của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài.
6. Chỉ đạo thực hiện những kiến nghị tại báo cáo kiểm toán nội bộ và thực hiện chỉ đạo của Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên (nếu có), thông báo cho bộ phận kiểm toán nội bộ tình hình kết quả thực hiện.
Như vậy, theo quy định, Tổng giám đốc (Giám đốc) của doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm tổ chức vận hành và hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý của doanh nghiệp.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thông tư 79/2024 quy định về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thế nào?
- Các trường hợp đủ điều kiện hoàn thuế TNCN 2024 là gì? khi nào cá nhân không được hoàn lại số tiền thuế TNCN nộp thừa?
- Mẫu thông báo thưởng doanh số cho nhân viên xuất sắc cuối năm của doanh nghiệp là mẫu nào? Tải Mẫu ở đâu?
- Bằng Tổ quốc ghi công là gì? Ai cấp bằng Tổ quốc ghi công? Bằng tổ quốc ghi công được hưởng chế độ gì?
- Thành phố Hồ Chí Minh thuộc quân khu nào? Phòng thủ quân khu bao gồm các hoạt động nào theo quy định?