Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân từ những nguồn nào?
- Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân từ những nguồn nào?
- Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quản lý quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên cơ sở nào?
- Việc cập nhật thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện như thế nào?
Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân từ những nguồn nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Quy chế Hoạt động của Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (sau đây gọi là Quy chế) Ban hành kèm theo Quyết định 655/QĐ-LĐTBXH năm 2021 giải thích như sau:
Hệ thống thông tin một cửa điện tử: là hệ thống thông tin nội bộ có chức năng hỗ trợ việc tiếp nhận, giải quyết, theo dõi tình hình tiếp nhận, giải quyết, kết quả giải quyết TTHC của các đơn vị thuộc Bộ; kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với hệ thống quản lý văn bản để xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của Bộ để đăng tải công khai kết quả giải quyết TTHC và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (sau đây gọi tắt là Nghị định số 61/2018/NĐ-CP) và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (sau đây gọi tắt là Thông tư số 01/2018/TT-VPCP).
Theo khoản 1 Điều 10 Quy chế Ban hành kèm theo Quyết định 655/QĐ-LĐTBXH năm 2021 quy định như sau:
Vị trí, chức năng của Hệ thống thông tin một cửa điện tử
1. Tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân từ Bộ phận một cửa của các đơn vị thuộc Bộ, từ các đơn vị có thẩm quyền giải quyết TTHC (không tổ chức Bộ phận một cửa), Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bộ, tự động sinh mã số hồ sơ TTHC để theo dõi việc xử lý hồ sơ, trả kết quả.
...
Theo quy định trên, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân từ Bộ phận một cửa của các đơn vị thuộc Bộ, từ các đơn vị có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính (không tổ chức Bộ phận một cửa), Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bộ, tự động sinh mã số hồ sơ thủ tục hành chính để theo dõi việc xử lý hồ sơ, trả kết quả.
Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (Hình từ Internet)
Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quản lý quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên cơ sở nào?
Theo khoản 2 Điều 10 Quy chế Ban hành kèm theo Quyết định 655/QĐ-LĐTBXH năm 2021 quy định như sau:
Vị trí, chức năng của Hệ thống thông tin một cửa điện tử
...
2. Quản lý toàn bộ quá trình giải quyết đối với từng hồ sơ TTHC trên cơ sở ghi nhận từng bước thực hiện của quá trình theo thời gian thực và lưu trữ thông tin lịch sử của việc giải quyết TTHC.
3. Đánh giá chất lượng giải quyết TTHC trực tiếp theo kết quả tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hoặc thông qua tích hợp thông tin từ Cổng dịch vụ công.
4. Cung cấp tình trạng giải quyết TTHC cho Cổng Dịch vụ công của Bộ, Cổng Dịch vụ công quốc gia để công khai theo quy định.
5. Quản lý việc thực hiện trách nhiệm giải trình đối với ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết TTHC; quản lý việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân.
6. Kết nối, tích hợp với Hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát TTHC, Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia để cung cấp thông tin về tình hình, kết quả giải quyết TTHC trong kỳ báo cáo theo quy định của Chính phủ.
7. Kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin theo các chức năng quy định với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ, Bộ phận một cửa và các đơn vị có liên quan đến giải quyết TTHC chính thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
8. Địa chỉ truy cập của Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội: “http://dichvucong.molisa.gov.vn”
Như vậy, hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quản lý toàn bộ quá trình giải quyết đối với từng hồ sơ thủ tục hành chính trên cơ sở ghi nhận từng bước thực hiện của quá trình theo thời gian thực và lưu trữ thông tin lịch sử của việc giải quyết thủ tục hành chính.
Việc cập nhật thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện như thế nào?
Theo Điều 11 Quy chế Ban hành kèm theo Quyết định 655/QĐ-LĐTBXH năm 2021 quy định như sau:
Cập nhật thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử
Công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận một cửa hoặc tại đơn vị thuộc Bộ có thẩm quyền giải quyết TTHC (không tổ chức Bộ phận một cửa) có trách nhiệm cập nhật thông tin giải quyết theo Mã số hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ, đối với toàn bộ hồ sơ TTHC được tiếp nhận theo các cách thức quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP (Điều 16), gồm: trực tiếp tại Bộ phận một cửa hoặc tại đơn vị có thẩm quyền giải quyết TTHC; thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật; trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công của Bộ.
Theo đó, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận một cửa hoặc tại đơn vị thuộc Bộ có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính (không tổ chức Bộ phận một cửa) có trách nhiệm cập nhật thông tin giải quyết theo Mã số hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ, đối với toàn bộ hồ sơ TTHC được tiếp nhận theo các cách thức quy định tại Điều 16 Nghị định 61/2018/NĐ-CP, gồm:
- Trực tiếp tại Bộ phận một cửa hoặc tại đơn vị có thẩm quyền giải quyết TTHC;
- Thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật; trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công của Bộ.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kinh phí khuyến công quốc gia đảm bảo chi cho những hoạt động khuyến công do cơ quan nào thực hiện?
- Người nộp thuế có được yêu cầu cơ quan quản lý thuế xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của mình không?
- 1 năm có bao nhiêu tuần học? Nguyên tắc xây dựng kế hoạch thời gian năm học 2024 2025 của các địa phương ra sao?
- Trong hợp đồng EPC, nhà thầu có phải chịu bồi thường rủi ro tổn hại thân thể đối với bất cứ người nào do nguyên nhân thi công không?
- Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu cấm nhập khẩu được quy định như thế nào? Hồ sơ cấp Giấy phép quá cảnh hàng hóa bao gồm?