Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có không quá 15 sở sau khi sắp xếp các cơ quan chuyên môn theo Công văn 24?

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có không quá 15 sở sau khi sắp xếp các cơ quan chuyên môn theo Công văn 24? Nguyên tắc sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh?

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có không quá 15 sở sau khi sắp xếp các cơ quan chuyên môn theo Công văn 24?

Định hướng, gợi ý nội dung sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được quy định tại Mục II Công văn 24/CV-BCĐTKNQ18 năm 2024, cụ thể như sau:

II. ĐỊNH HƯỚNG, GỢI Ý SẮP XẾP TỔ CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH, CẤP HUYỆN
...
1.4. Định hướng, gợi ý cơ cấu, sắp xếp đối với các sở đặc thù: Ngoại vụ; Du lịch; Quy hoạch và Kiến trúc (đối với Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội), An toàn thực phẩm (được thành lập tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù[2]) và Ban Dân tộc
...
Việc sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn nêu trên theo định hướng, gợi ý tại Văn bản này và yêu cầu quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực tại địa phương, bảo đảm tổng số sở thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không quá 14 sở. Riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có không quá 15 sở.

Theo đó, việc sắp xếp tổ chức các đối với các sở đặc thù: Ngoại vụ; Du lịch; Quy hoạch và Kiến trúc (đối với Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội), An toàn thực phẩm (được thành lập tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù) và Ban Dân tộc theo định hướng, gợi ý tại Công văn 24/CV-BCĐTKNQ18 năm 2024 và yêu cầu quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực tại địa phương, bảo đảm tổng số sở thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không quá 14 sở. Riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có không quá 15 sở.

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có không quá 15 sở sau khi sắp xếp các cơ quan chuyên môn theo Công văn 24?

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có không quá 15 sở sau khi sắp xếp các cơ quan chuyên môn theo Công văn 24? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh?

Nguyên tắc sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được quy định tại tiểu mục 3 Mục I Công văn 24/CV-BCĐTKNQ18 năm 2024, cụ thể như sau:

- Bám sát định hướng sắp xếp theo yêu cầu của Nghị quyết số 18-NQ/TW, của Ban Chỉ đạo Trung ương; định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ.

- Tổ chức hợp lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, thực hiện nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính; đồng thời, rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong các sở, ban, ngành (phấn đấu giảm khoảng 15% số đầu mối tổ chức bên trong) theo định hướng của Trung ương, quy định của Chính phủ và phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

- Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn phải gắn với giảm biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thời kỳ mới.

Mục đích, yêu cầu sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện?

Mục đích, yêu cầu sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện được quy định tại Mục I Công văn 24/CV-BCĐTKNQ18 năm 2024, cụ thể như sau:

(1) Mục đích

Sắp xếp, tinh gọn tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện tương đồng với sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, liên thông trong quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực từ Trung ương đến cấp huyện; đồng thời, thực hiện sắp xếp giảm đầu mối bên trong gắn với giảm biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, có số lượng cơ cấu hợp lý, có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thời kỳ mới.

(2) Yêu cầu

- Quán triệt chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Trung ương về việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chú trọng công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình sắp xếp, đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy.

Làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, kịp thời quan tâm giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

- Xây dựng phương án, chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi có quyết định của cấp có thẩm quyền;

++ Bảo đảm việc sắp xếp không ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao của cơ quan, tổ chức, đơn vị, không bỏ trống địa bàn, lĩnh vực, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, đặc biệt các nhiệm vụ liên quan đến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

- Người đứng đầu Tỉnh ủy (thành ủy), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm về lộ trình, kế hoạch và kết quả thực hiện sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện của địa phương mình.

Tinh gọn bộ máy nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đề án giải thể địa giới đơn vị hành chính cấp huyện của Chính phủ do cơ quan nào thẩm tra báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội?
Pháp luật
Định hướng sắp xếp cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo Công văn 24? Thời hạn hoàn thành sắp xếp tổ chức cơ quan chuyên môn?
Pháp luật
Cơ quan chuyên môn thuộc UBND là gì? Yêu cầu, Định hướng sắp xếp cơ quan chuyên môn thuộc UBND theo Công văn 24?
Pháp luật
Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có không quá 15 sở sau khi sắp xếp các cơ quan chuyên môn theo Công văn 24?
Pháp luật
Tinh gọn đơn vị hành chính cấp huyện: Bí thư cấp ủy có đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện theo Nghị quyết 18?
Pháp luật
Tinh gọn bộ máy nhà nước: Cán bộ nào được quan tâm bố trí sử dụng? 05 yêu cầu khi xây dựng Đề án sắp xếp tinh gọn bộ máy?
Pháp luật
Dự kiến chuyển Mobifone về Bộ Công an quản lý? Chuyển Mobifone về Bộ Công an quản lý theo Báo cáo 219 đúng không?
Pháp luật
Giảm 15% tổ chức đầu mối bên trong của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện khi tinh gọn bộ máy theo Công văn 24?
Pháp luật
Báo cáo 219/BC-BNV bổ sung hoàn thiện phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy Chính phủ ra sao? Tải về Báo cáo 219/BC-BNV sắp xếp, tinh gọn bộ máy Chính phủ?
Pháp luật
Tinh gọn bộ máy công an: Chế độ, chính sách đối với sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân theo Nghị định 178 thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tinh gọn bộ máy nhà nước
13 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tinh gọn bộ máy nhà nước

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tinh gọn bộ máy nhà nước

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào