Giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng 1 vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành thì có yêu cầu tốt nghiệp tiến sĩ không?
- Giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng 1 vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành thì có yêu cầu tốt nghiệp tiến sĩ không?
- Giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng 1 vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành phải có trình độ ngoại ngữ bậc 4 đúng không?
- Giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng 1 cần đáp ứng tiêu chuẩn gì về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ?
Giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng 1 vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành thì có yêu cầu tốt nghiệp tiến sĩ không?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 9 Thông tư 07/2023/TT-BLĐTBXH (Có hiệu lực từ ngày 15/10/2023) như sau:
Giáo viên giáo dục nghề nghiệp cao cấp - Mã số: V.09.02.05
...
2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
a) Giáo viên dạy lý thuyết có bằng tiến sĩ; giáo viên vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành có bằng thạc sĩ trở lên và có văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn về kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp theo quy định chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp;
b) Có văn bằng, chứng chỉ đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ nghiệp vụ sư phạm theo quy định chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.
Trước đây quy định sử dụng thuật ngữ giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng 1 nhưng quy định hiện hành sử dụng giáo viên giáo dục nghề nghiệp cao cấp.
Theo quy định trên, giáo viên giáo dục nghề nghiệp cao cấp vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành có bằng thạc sĩ trở lên và có văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn về kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp theo quy định chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.
Như vậy, giáo viên giáo dục nghề nghiệp cao cấp vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành không yêu cầu tốt nghiệp tiến sĩ.
Trước đây, theo điểm a khoản 2 Điều 7 Thông tư 03/2018/TT-BLĐTBXH (Hết hiệu lực từ ngày 15/10/2023) quy định tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với chức danh giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng 1 như sau:
Giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng I
...
2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
a) Giáo viên dạy lý thuyết chuyên môn có bằng tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành phù hợp với ngành, nghề giảng dạy; giáo viên vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành có bằng tốt nghiệp thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với ngành, nghề giảng dạy và có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp quy định tại điểm a khoản 2 Điều 17 Thông tư số 08/2017/TT-BLĐTBXH;
...
Căn cứ trên quy định giáo viên vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành có bằng tốt nghiệp thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với ngành, nghề giảng dạy.
Đồng thời, giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng 1 vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành cần có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp quy định tại điểm a khoản 2 Điều 17 Thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH, cụ thể:
Tiêu chuẩn 1 về Trình độ chuyên môn
...
2. Đối với nhà giáo dạy thực hành
a) Có một trong các chứng chỉ kỹ năng nghề phù hợp với ngành, nghề giảng dạy để dạy thực hành trình độ trung cấp sau: Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia Bậc 2 hoặc chứng nhận bậc thợ 4/7, 3/6 hoặc chứng nhận nghệ nhân ưu tú, nghệ sĩ ưu tú, thầy thuốc ưu tú trở lên hoặc chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề trình độ cao đẳng nghề hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng hoặc tương đương;
...
Như vậy, giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng 1 vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành không yêu cầu tốt nghiệp tiến sĩ.
Giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng 1 vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành phải có trình độ ngoại ngữ bậc 4 đúng không?
Theo điểm c khoản 2 Điều 7 Thông tư 03/2018/TT-BLĐTBXH quy định tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với chức danh giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng 1 như sau:
Giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng I
...
2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
...
b) Đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ nghiệp vụ sư phạm quy định tại khoản 1 Điều 20 Thông tư số 08/2017/TT-BLĐTBXH;
c) Có trình độ ngoại ngữ bậc 4 (B2) theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT hoặc tương đương trở lên;
d) Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT hoặc tương đương trở lên;
đ) Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng I.
...
Như vậy, giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng 1 vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành phải có trình độ ngoại ngữ bậc 4 hoặc tương đương trở lên.
Bên cạnh các tiêu chuẩn nêu trên thì giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng 1 vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn sau đây:
- Đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ nghiệp vụ sư phạm quy định tại khoản 1 Điều 20 Thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH, cụ thể:
Tiêu chuẩn 1 về Trình độ nghiệp vụ sư phạm và thời gian tham gia giảng dạy
1. Có chứng chỉ sư phạm dạy nghề dạy trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề hoặc chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm bậc 2 hoặc chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo viên trung cấp chuyên nghiệp hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành sư phạm hoặc chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ trung cấp hoặc tương đương trở lên.
...
- Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản hoặc tương đương trở lên;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng I.
Giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng 1 cần đáp ứng tiêu chuẩn gì về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ?
Theo khoản 3 Điều 7 Thông tư 03/2018/TT-BLĐTBXH quy định giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng 1 vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành cần đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, cụ thể:
- Có kiến thức sâu rộng về ngành, nghề được phân công giảng dạy; có kiến thức về ngành, nghề liên quan; có hiểu biết vững vàng về thực tiễn nghề nghiệp, về những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới của ngành, nghề được phân công giảng dạy;
- Nắm vững kiến thức về nghiệp vụ sư phạm, vận dụng thành thạo các kỹ năng, phương pháp sư phạm vào giảng dạy;
- Nắm vững phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, giáo dục nghề nghiệp và công nghệ; biết tổ chức nghiên cứu khoa học, ứng dụng những kết quả nghiên cứu, các tiến bộ khoa học kỹ thuật hoặc sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào giảng dạy và thực tiễn nghề nghiệp;
- Chủ trì hoặc tham gia biên soạn ít nhất 01 (một) chương trình hoặc 01 (một) giáo trình hoặc 01 (một) sách chuyên ngành phù hợp với ngành, nghề được phân công giảng dạy;
- Đạt giải trong Hội giảng cấp quốc gia và đạt ít nhất một trong số những thành tích sau:
+ Chủ trì hoặc tham gia thiết kế, chế tạo ít nhất 01 (một) đồ dùng, thiết bị dạy học được giải trong Hội thi thiết bị tự làm cấp quốc gia;
+ Bồi dưỡng được ít nhất 01 (một) giáo viên đạt giải trong Hội giảng cấp quốc gia;
+ Bồi dưỡng được ít nhất 01 (một) người học đạt giải trong Hội thi tay nghề, Hội thi văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao cấp quốc gia trở lên;
- Chủ trì thực hiện ít nhất 01 (một) đề tài khoa học cấp cơ sở hoặc cấp cao hơn đã được nghiệm thu với kết quả từ đạt yêu cầu trở lên;
- Có ít nhất 01 (một) bài báo khoa học đã được công bố tại tạp chí khoa học, hoặc đăng tải trên kỷ yếu hội nghị, hội thảo quốc gia, quốc tế.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tranh chấp hợp đồng dân sự là gì? Những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án bao gồm tranh chấp hợp đồng dân sự?
- Quy chế tổ chức và hoạt động của trường cao đẳng sư phạm phải được lấy ý kiến rộng rãi từ những ai?
- Caption giáng sinh ngắn? Caption noel ý nghĩa? Lễ Giáng sinh người lao động nước ngoài có được nghỉ làm không?
- Đại hội Hội công chứng viên được triệu tập lần thứ 2 khi nào? Cơ quan chấp hành của Đại hội Hội công chứng viên là cơ quan nào?
- Ban Chấp hành Hội công chứng viên làm việc theo nguyên tắc gì? Hình thức bầu Ban Chấp hành Hội công chứng viên là gì?