Giảng viên giảng dạy chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học được quy định như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì giảng viên giảng dạy chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học được quy định như thế nào? Câu hỏi của anh Quang Long (Đồng Nai). Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Xin cảm ơn!

Giảng viên giảng dạy chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học được quy định như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 6 Quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 23/2014/TT-BGDĐT, có quy định về giảng viên trợ giảng như sau:

Giảng viên, trợ giảng
1. Giảng viên
a) Có trình độ thạc sĩ trở lên. Riêng giảng viên dạy lý thuyết các học phần thuộc khối kiến thức ngành, chuyên ngành phải có trình độ tiến sĩ hoặc chức danh giáo sư, phó giáo sư hoặc có trình độ thạc sĩ tốt nghiệp ở các trường đại học của các nước phát triển đúng ngành hoặc thuộc ngành gần (đối với các ngành đặc thù);
b) Có năng lực chuyên môn, NCKH đáp ứng yêu cầu của CTĐT chất lượng cao; có kinh nghiệm giảng dạy liên quan đến ngành CTĐT chất lượng cao từ 3 năm trở lên; có phương pháp giảng dạy hiệu quả; áp dụng tốt công nghệ thông tin trong giảng dạy và NCKH;
c) Giảng viên dạy các học phần chuyên môn bằng ngoại ngữ, ngoài các tiêu chuẩn nêu tại điểm a, b khoản này, phải có trình độ ngoại ngữ bậc 5/6 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (hoặc tương tương) hoặc được đào tạo trình độ đại học trở lên toàn thời gian ở nước ngoài bằng ngôn ngữ đó;
d) Có giảng viên uy tín của các trường đại học nước ngoài (bao gồm cả giảng viên Việt Nam có quốc tịch nước ngoài) hoặc giảng viên Việt Nam đã tham gia giảng dạy trình độ đại học trở lên ở nước ngoài hoặc giảng viên đã được đào tạo trình độ tiến sĩ ở nước ngoài, đáp ứng yêu cầu của chương trình chất lượng cao tham gia giảng dạy các học phần được quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 12 của Quy định này;
đ) Danh sách giảng viên tham gia giảng dạy chương trình chất lượng cao do thủ trưởng cơ sở đào tạo phê duyệt theo đề nghị của trưởng đơn vị chuyên môn hoặc hội đồng khoa học và đào tạo của cơ sở đào tạo, được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường.

Như vậy, theo quy định trên thì giảng viên giảng dạy chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học được quy định như sau:

- Phải có trình độ thạc sĩ trở lên, riêng giảng viên dạy lý thuyết các học phần thuộc khối kiến thức ngành, chuyên ngành phải có trình độ tiến sĩ hoặc chức danh giáo sư, phó giáo sư hoặc có trình độ thạc sĩ tốt nghiệp ở các trường đại học của các nước phát triển đúng ngành hoặc thuộc ngành gần.

- Phải có năng lực chuyên môn, NCKH đáp ứng yêu cầu của CTĐT chất lượng cao; có kinh nghiệm giảng dạy liên quan đến ngành CTĐT chất lượng cao từ 3 năm trở lên; có phương pháp giảng dạy hiệu quả; áp dụng tốt công nghệ thông tin trong giảng dạy và NCKH;

- Nếu giảng viên dạy các học phần bằng ngoại ngữ thì phải có thêm trình độ ngoại ngữ bậc 5/6 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc được đào tạo trình độ đại học trở lên toàn thời gian ở nước ngoài bằng ngôn ngữ đó;

- Có giảng viên uy tín của các trường đại học nước ngoài hoặc giảng viên Việt Nam đã tham gia giảng dạy trình độ đại học trở lên ở nước ngoài hoặc giảng viên đã được đào tạo trình độ tiến sĩ ở nước ngoài, đáp ứng yêu cầu của chương trình chất lượng cao tham gia giảng dạy các học phần được quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 12 của Quy định này

- Danh sách giảng viên tham gia giảng dạy chương trình chất lượng cao do thủ trưởng cơ sở đào tạo phê duyệt theo đề nghị của trưởng đơn vị chuyên môn hoặc hội đồng khoa học và đào tạo của cơ sở đào tạo, được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường.

Chương trình đào tạo chất lượng

Giảng viên giảng dạy chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Trợ giảng giảng dạy chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học được quy định như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 6 Quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 23/2014/TT-BGDĐT, có quy định về giảng viên trợ giảng như sau:

Giảng viên, trợ giảng
2. Trợ giảng
a) Trợ giảng phải có đủ năng lực chuyên môn, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu của học phần; sử dụng tốt các thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy để hỗ trợ giảng viên trong hướng dẫn sinh viên thực hiện bài tập, hướng dẫn thực hành, thảo luận, seminar, làm đồ án, khoá luận tốt nghiệp;
b) Cơ sở đào tạo được phép sử dụng nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên giỏi tốt nghiệp các CTĐT cử nhân tài năng, kỹ sư chất lượng cao, chương trình tiên tiến, chương trình chất lượng cao tham gia hoạt động trợ giảng.

Như vậy, theo quy định trên thì trợ giảng trường đại học được quy định như sau:

- Trợ giảng phải có đủ năng lực chuyên môn, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu của học phần; sử dụng tốt các thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy để hỗ trợ giảng viên trong hướng dẫn sinh viên thực hiện bài tập, hướng dẫn thực hành, thảo luận, seminar, làm đồ án, khoá luận tốt nghiệp;

- Cơ sở đào tạo được phép sử dụng nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên giỏi tốt nghiệp các CTĐT cử nhân tài năng, kỹ sư chất lượng cao, chương trình tiên tiến, chương trình chất lượng cao tham gia hoạt động trợ giảng

Cán bộ quản lý chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 7 Quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 23/2014/TT-BGDĐT, có quy định về cán bộ quản lý và cố vấn học tập như sau:

Cán bộ quản lý và cố vấn học tập
1. Cán bộ quản lý chương trình chất lượng cao phải có đủ năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm trong quản lý đào tạo; sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý liên quan; có năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công việc.
2. Cố vấn học tập phải nắm vững CTĐT, quy định về ĐTCLC và có khả năng hỗ trợ, tư vấn cho sinh viên trong quá trình học tập; có năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công việc.

Như vậy, theo quy định trên thì cán bộ quản lý chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học được quy định như sau:

- Cán bộ quản lý chương trình chất lượng cao phải có đủ năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm trong quản lý đào tạo; sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý liên quan; có năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công việc

- Cố vấn học tập phải nắm vững CTĐT, quy định về ĐTCLC và có khả năng hỗ trợ, tư vấn cho sinh viên trong quá trình học tập; có năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công việc.

Chương trình đào tạo chất lượng cao
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bỏ thủ tục đăng ký, xác nhận Đề án đào tạo chất lượng cao trình độ đại học kể từ ngày 01 tháng 12 năm 2023?
Pháp luật
Cơ sở đào tạo muốn đào tạo chất lượng cao trình độ đại học thì phải đáp ứng điều kiện nào? Cơ sở đào tạo bị đình chỉ tuyển sinh chương trình chất lượng cao trình độ đại học khi nào?
Pháp luật
Giảng viên giảng dạy chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở đào tạo muốn đăng ký đề án đào tạo chất lượng cao trình độ đại học thì cơ sở đào tạo cần chuẩn bị hồ sơ thế nào?
Pháp luật
Nhà giáo giảng dạy chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ trung cấp phải có kinh nghiệm làm việc trong ngành nghề đào tạo bao lâu?
Pháp luật
Để được tham gia học chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ trung cấp, người học phải có kết quả học tập thế nào?
Pháp luật
Bãi bỏ chương trình đào tạo chất lượng cao đại học từ 01/12/2023? Các khóa đã tuyển sinh Chương trình đào tạo chất lượng cao có tiếp tục hoạt động không?
Pháp luật
Trường trung cấp có chương trình đào tạo chất lượng cao có được sử dụng cơ sở vật chất của doanh nghiệp trong quá trình đào tạo không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình đào tạo chất lượng cao
1,269 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình đào tạo chất lượng cao
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào