BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
23/2014/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày
18 tháng 07 năm 2014
|
THÔNG TƯ
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG CAO
TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
Căn cứ Luật Giáo dục đại học số
08/2012/QH13 ngày 18 tháng 6 năm 2012;
Căn
cứ Nghị định số 36/2012/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn
cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Giáo dục Đại học,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Thông tư quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Thông tư này Quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học
Điều 2. Thông tư này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày 01 tháng 9 năm 2014.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ
trưởng Vụ Giáo dục đại học, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục
và Đào tạo, Giám đốc Đại học Quốc gia, Giám đốc Đại học vùng, Giám đốc học viện;
Hiệu trưởng trường đại học chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Uỷ ban VHGD TNTN&NĐ của QH; (Để báo cáo);
- Hội đồng Quốc gia Giáo dục;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Kiểm toán Nhà nước;
- Các Bộ, ngành liên quan;
- Các UBND tỉnh, TP trực thuộc TW (Để thực hiện) ;
- Như Điều 3;
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ GD&ĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDĐH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Bùi Văn Ga
|
QUY ĐỊNH
VỀ ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG CAO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
(Ban hành kèm theo Thông tư số 23
/2014/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 07 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định về đào tạo chất lượng
cao trình độ đại học (sau đây gọi là đào tạo chất lượng cao, viết tắt là ĐTCLC)
bao gồm: tiêu chí xác định chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học;
điều kiện đào tạo chất lượng cao, thủ tục xác nhận đề án ĐTCLC, đình chỉ tuyển
sinh chương trình chất lượng cao.
2. Quy định này áp dụng đối với các đại học quốc
gia, đại học vùng, học viện, trường đại học (bao gồm cả các trường đại học
thành viên của đại học quốc gia, đại học vùng) trong hệ thống giáo dục quốc dân
(sau đây gọi chung là cơ sở đào tạo), các tổ chức và cá nhân có liên quan.
3. Quy định này không áp dụng đối với các cơ sở
đào tạo có 100% vốn đầu tư nước ngoài và chương trình đào tạo liên kết với cơ sở
đào tạo nước ngoài, do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp bằng.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Quy định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
1. Chương trình đào tạo đại trà là chương
trình đào tạo (viết tắt là CTĐT) trình độ đại học đang được thực hiện hợp pháp
tại cơ sở đào tạo, có mức trần học phí theo quy định hiện hành của Chính phủ (đối
với cơ sở đào tạo công lập).
2. Chương trình đào tạo nước ngoài là CTĐT
đang được áp dụng ở một trường đại học trong khu vực hoặc trên thế giới đã được
công nhận đạt chất lượng bởi tổ chức kiểm định chất lượng có uy tín hoặc được
cơ quan có thẩm quyền của nước đó cho phép thực hiện và cấp văn bằng, được tham
khảo để xây dựng và phát triển CTĐT chất lượng cao của cơ sở đào tạo.
3. Chương trình chất lượng cao (viết tắt
là CTCLC) là CTĐT có các điều kiện đảm bảo chất lượng và chuẩn đầu ra cao hơn
CTĐT đại trà tương ứng, đồng thời đáp ứng các tiêu chí và điều kiện tại Quy định
này.
4. Tiêu chí xác định CTCLC gồm những quy
định về CTĐT, tuyển sinh, đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý, tổ chức và quản
lý đào tạo, nghiên cứu khoa học (viết tắt là NCKH), hợp tác quốc tế, cơ sở vật
chất đáp ứng yêu cầu thực hiện CTCLC.
Điều 3. Mục đích đào tạo
chất lượng cao
Nâng cao chất lượng đào tạo trình độ đại học ở
những cơ sở đào tạo có đủ điều kiện nhằm đào tạo nguồn nhân lực có tính cạnh
tranh cao trên thị trường lao động trong thời kỳ hội nhập kinh tế khu vực và thế
giới.
Điều 4. Nhiệm vụ và quyền hạn
của cơ sở đào tạo
1. Ban hành quy định chi tiết về ĐTCLC áp dụng tại
cơ sở đào tạo với các tiêu chí, điều kiện không thấp hơn Quy định này; trong đó
bao gồm cả nhiệm vụ và quyền của giảng viên, sinh viên; quyền hạn của cơ sở đào
tạo trong việc kiểm tra, thanh tra nội bộ, xử lý vi phạm nội bộ đối với cá
nhân, đơn vị, cơ sở đào tạo thành viên không thực hiện đúng các tiêu chí, điều
kiện đã được quy định.
2. Triển khai thực hiện ĐTCLC theo Quy định này
và quy định chi tiết của cơ sở đào tạo.
3. Xác định mức học phí trên cơ sở tính đúng,
tính đủ chi phí đào tạo cho toàn khóa học; xây dựng lộ trình điều chỉnh mức học
phí cho những khóa học tiếp theo (nếu cần thiết); xây dựng phương án thu, chi
và quản lý kinh phí để đảm bảo thực hiện đầy đủ các tiêu chí của CTCLC (bao gồm
cả miễn, giảm học phí cho sinh viên thuộc diện chính sách được nhận hỗ trợ tài
chính của Nhà nước); thực hiện trích lập các quỹ theo quy định hiện hành đối với
phần chênh lệch thu chi còn lại.
4. Công bố công khai trên trang thông tin điện tử
của cơ sở đào tạo các quy định tại khoản 1 Điều này và mức học phí quy định tại
khoản 3 Điều này trước mỗi kì tuyển sinh.
Chương II
TIÊU
CHÍ XÁC ĐỊNH CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG CAO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
Điều 5. Chương trình đào tạo
1. Chương trình đào tạo chất lượng cao được xây
dựng và phát triển trên nền của CTĐT đại trà của cơ sở đào tạo có đủ các điều
kiện quy định tại khoản 1 Điều 13 của Quy định này; có tham khảo CTĐT nước
ngoài.
2. Chuẩn đầu ra của CTĐTchất lượng cao phải cao
hơn của CTĐT đại trà tương ứng về năng lực chuyên môn; năng lực ngoại ngữ; năng
lực ứng dụng công nghệ thông tin; năng lực dẫn dắt, chủ trì và làm việc nhóm;
khả năng thích nghi với môi trường công tác; riêng năng lực ngoại ngữ tối thiểu
phải đạt bậc 4/6 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (hoặc
tương đương).
3. Việc xây dựng đề cương chi tiết các học phần
của CTĐTchất lượng cao phải có sự tham gia của đội ngũ giảng viên thực hiện
CTĐTchất lượng cao , bộ phận đảm bảo chất lượng và lấy ý kiến đóng góp của cựu
sinh viên, đại diện của các đơn vị sử dụng lao động. Đề cương chi tiết các học
phần thuộc khối kiến thức ngành, chuyên ngành của CTCLC phải có ý kiến thẩm định
của 2 chuyên gia ngoài cơ sở đào tạo (trong nước hoặc quốc tế) am hiểu lĩnh vực
chuyên môn.
4. Quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành
CTĐTchất lượng cao được thực hiện theo các quy định hiện hành của Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
Điều 6. Giảng viên, trợ giảng
1. Giảng viên
a) Có trình độ thạc sĩ trở lên. Riêng giảng viên
dạy lý thuyết các học phần thuộc khối kiến thức ngành, chuyên ngành phải có
trình độ tiến sĩ hoặc chức danh giáo sư, phó giáo sư hoặc có trình độ thạc sĩ tốt
nghiệp ở các trường đại học của các nước phát triển đúng ngành hoặc thuộc ngành
gần (đối với các ngành đặc thù);
b) Có năng lực chuyên môn, NCKH đáp ứng yêu cầu
của CTĐT chất lượng cao; có kinh nghiệm giảng dạy liên quan đến ngành CTĐT chất
lượng cao từ 3 năm trở lên; có phương pháp giảng dạy hiệu quả; áp dụng tốt công
nghệ thông tin trong giảng dạy và NCKH;
c) Giảng viên dạy các học phần chuyên môn bằng
ngoại ngữ, ngoài các tiêu chuẩn nêu tại điểm a, b khoản này, phải có trình độ
ngoại ngữ bậc 5/6 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam
(hoặc tương tương) hoặc được đào tạo trình độ đại học trở lên toàn thời gian ở
nước ngoài bằng ngôn ngữ đó;
d) Có giảng viên uy tín của các trường đại học
nước ngoài (bao gồm cả giảng viên Việt Nam có quốc tịch nước ngoài) hoặc giảng
viên Việt Nam đã tham gia giảng dạy trình độ đại học trở lên ở nước ngoài hoặc
giảng viên đã được đào tạo trình độ tiến sĩ ở nước ngoài, đáp ứng yêu cầu của
CTCLC tham gia giảng dạy các học phần được quy định tại điểm b, khoản 1, Điều
12 của Quy định này;
đ) Danh sách giảng viên tham gia giảng dạy CTCLC
do thủ trưởng cơ sở đào tạo phê duyệt theo đề nghị của trưởng đơn vị chuyên môn
hoặc hội đồng khoa học và đào tạo của cơ sở đào tạo, được công bố công khai
trên trang thông tin điện tử của nhà trường.
2. Trợ giảng
a) Trợ giảng phải có đủ năng lực chuyên môn, ngoại
ngữ đáp ứng yêu cầu của học phần; sử dụng tốt các thiết bị hiện đại phục vụ giảng
dạy để hỗ trợ giảng viên trong hướng dẫn sinh viên thực hiện bài tập, hướng dẫn
thực hành, thảo luận, seminar, làm đồ án, khoá luận tốt nghiệp;
b) Cơ sở đào tạo được phép sử dụng nghiên cứu
sinh, học viên, sinh viên giỏi tốt nghiệp các CTĐT cử nhân tài năng, kỹ sư chất
lượng cao, chương trình tiên tiến, CTCLC tham gia hoạt động trợ giảng.
Điều 7. Cán bộ quản lý và cố
vấn học tập
1. Cán bộ quản lý CTCLC phải có đủ năng lực
chuyên môn, có kinh nghiệm trong quản lý đào tạo; sử dụng thành thạo các phần mềm
quản lý liên quan; có năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công việc.
2. Cố vấn học tập phải nắm vững CTĐT, quy định về
ĐTCLC và có khả năng hỗ trợ, tư vấn cho sinh viên trong quá trình học tập; có
năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công việc.
Điều 8. Điều kiện về cơ sở vật
chất phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học
1. Có phòng học riêng cho lớp ĐTCLC được trang bị
máy tính kết nối mạng internet và các thiết bị hỗ trợ giảng dạy, học tập; mỗi
sinh viên CTCLC có nơi tự học ở trường, được sử dụng mạng internet không dây.
2. Có đủ giáo trình, tài liệu tham khảo trong,
ngoài nước và được cập nhật thường xuyên; có thư viện và thư viện điện tử cho
giảng viên và sinh viên tra cứu và sử dụng trong giảng dạy, học tập và NCKH.
3. Có đủ các phòng thí nghiệm, xưởng thực hành,
cơ sở thực tập; có các phần mềm mô phỏng cần thiết phục vụ giảng dạy thực nghiệm
cho sinh viên CTCLC và các cơ sở vật chất cần thiết khác theo yêu cầu của CTĐT.
Điều 9. Nghiên cứu khoa học
1. Hàng năm, mỗi giảng viên cơ hữu tham gia giảng
dạy học phần lý thuyết ngành và chuyên ngành của CTCLC phải có tối thiểu 01
công trình NCKH được công bố hoặc được nghiệm thu có nội dung liên quan đến
ngành ĐTCLC.
2. Trong cả khoá học, mỗi sinh viên CTCLC phải
được tham gia NCKH theo nhóm nghiên cứu do các giảng viên hướng dẫn hoặc tham
gia đề tài NCKH với giảng viên.
3. Hàng năm, giảng viên và sinh viên CTCLC phải
có ít nhất 01 đề tài phối hợp nghiên cứu với các tổ chức, doanh nghiệp và cơ sở
sản xuất liên quan đến CTCLC.
Điều 10. Hợp tác quốc tế
Cơ sở đào tạo thực hiện một số hoặc tất cả các
hình thức hợp tác quốc tế sau để hỗ trợ phát triển CTCLC: bồi dưỡng, trao đổi
giảng viên và sinh viên; tổ chức hợp tác NCKH, tổ chức hội nghị, hội thảo khoa
học, giao lưu học thuật; liên kết thư viện, trao đổi kinh nghiệm, thông tin,
tài liệu, ấn phẩm khoa học; tham gia các tổ chức khoa học, nghề nghiệp quốc tế
liên quan đến CTCLC.
Điều 11. Tuyển sinh
1. Chỉ tiêu đào tạo CTCLC nằm trong tổng chỉ
tiêu đào tạo đã xác định hàng năm của cơ sở đào tạo theo quy định.
2. Điều kiện tuyển sinh
a) Thí sinh là người Việt Nam đã trúng tuyển vào
cơ sở đào tạo trong kỳ tuyển sinh đại học chính quy; thí sinh là người nước
ngoài phải có văn bằng tốt nghiệp tối thiểu tương đương văn bằng tốt nghiệp
trung học phổ thông của Việt Nam, có năng lực Tiếng Việt đáp ứng yêu cầu của
chương trình đào tạo do thủ trưởng cơ sở đào tạo quy định;
b) Đáp ứng các điều kiện khác về tuyển sinh do
cơ sở đào tạo quy định; tự nguyện tham gia học, cam kết đóng học phí theo quy định
của cơ sở đào tạo.
3. Phương thức tuyển sinh CTCLC do Thủ trưởng cơ
sở đào tạo quy định.
Điều 12. Tổ chức và quản lý
đào tạo
Ngoài việc tuân theo các quy định chung về tổ chức,
quản lý đào tạo trình độ đại học hiện hành, cơ sở đào tạo phải thực hiện thêm
các yêu cầu sau:
1. Tổ chức đào tạo CTCLC phải đảm bảo:
a) Thực hiện theo học chế tín chỉ, sử dụng triệt
để phương pháp giảng dạy mới theo hướng phát huy năng lực cá nhân của sinh
viên, tăng cường rèn luyện kĩ năng mềm, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết
trình, kĩ năng sử dụng các trang thiết bị hiện đại và các phần mềm chuyên dụng
để giải quyết các nội dung chuyên môn;
b) Có ít nhất 20% số tín chỉ các học phần thuộc
khối kiến thức cơ sở ngành, ngành và chuyên ngành được dạy bằng ngôn ngữ của
CTĐT nước ngoài hoặc Tiếng Anh, trong đó có ít nhất 1/2 số tín chỉ nêu trên do
giảng viên được quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 6 của Quy định này đảm nhiệm
(trừ những ngành chỉ đào tạo ở Việt Nam);
c) Tổ chức cho sinh viên tham quan, thực hành,
thực tập tại các tổ chức, doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất trong hoặc
ngoài nước theo kế hoạch; mời các giảng viên thỉnh giảng và báo cáo viên là các
chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân, nghệ nhân đến từ cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp ở trong nước hoặc nước ngoài tham gia giảng dạy, báo cáo chuyên đề, hướng
dẫn thực hành, thí nghiệm, phát triển nghề nghiệp; hợp tác với các đơn vị sử dụng
lao động, doanh nghiệp liên quan để mời tham gia, hỗ trợ hoạt động đào tạo và
NCKH;
d) Áp dụng các phương pháp đánh giá hiện đại
theo hướng chú trọng phát triển năng lực phân tích, thực hành, sáng tạo, tự cập
nhật kiến thức; năng lực nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trên nguyên
tắc khách quan, minh bạch, linh hoạt, bám sát mục tiêu của mỗi học phần và của
CTĐT;
đ) Bố trí đủ trợ giảng cho mỗi học phần thuộc khối
kiến thức chuyên ngành;
e) Bố trí đủ người hướng dẫn thảo luận, thực
hành, thí nghiệm, thực tập; đảm bảo mỗi nhóm thảo luận không quá 30 sinh viên,
nhóm thực hành không quá 15 sinh viên, nhóm làm thí nghiệm tại phòng thí nghiệm
không quá 5 sinh viên.
2. Quản lý đào tạo
a) Áp dụng tối đa các quy định quản lý học vụ,
giảng viên và sinh viên của CTĐT tham khảo;
b) Có bộ phận hoặc cán bộ quản lý chuyên trách
theo dõi, quản lý và tổ chức triển khai thực hiện CTCLC;
c) Cố vấn học tập, giảng viên ngoài giờ lên lớp
phải bố trí thời gian trả lời, giải quyết các vấn đề vướng mắc của sinh viên về
nội dung học tập;
d) Tổ chức lấy ý kiến của sinh viên tối thiểu một
lần sau mỗi học kỳ về nội dung, phương pháp giảng dạy của giảng viên; công tác
quản lý, phục vụ; điều kiện cơ sở vật chất và tổ chức trả lời những ý kiến phản
ánh của sinh viên.
3. Thay đổi trong quá trình đào tạo
a) Sinh viên CTCLC không đủ điều kiện để tiếp tục
học tập CTCLC theo quy định của cơ sở đào tạo thì phải chuyển sang học CTĐT đại
trà hoặc thôi học theo quy định của cơ sở đào tạo;
b) Sinh viên đang học CTĐT đại trà nếu có nhu cầu
và đủ điều kiện theo quy định của cơ sở đào tạo có thể được xem xét tiếp nhận
vào học CTCLC;
c) Cơ sở đào tạo quy định cụ thể về điều kiện,
thời điểm tiếp nhận sinh viên đang học chương trình đại trà chuyển sang học
CTCLC, sinh viên CTCLC chuyển sang học CTĐT đại trà và phải thông báo công khai
cho người học trước mỗi khóa tuyển sinh.
4. Kiểm định chương trình đào tạo chất lượng cao
a) Cơ sở đào tạo phải tự đánh giá chất lượng của
CTCLC và có kế hoạch chuẩn bị các điều kiện cho kiểm định CTCLC;
b) Đăng ký kiểm định CTCLC sau 2 khoá tốt nghiệp,
theo quy định về kiểm định CTĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
c) Có kế hoạch, lộ trình và thực hiện đăng ký kiểm
định CTCLC bởi tổ chức kiểm định của nước có CTĐT tham khảo hoặc tổ chức kiểm định
có uy tín trong khu vực hoặc quốc tế.
Chương III
ĐIỀU KIỆN ĐÀO TẠO CHẤT
LƯỢNG CAO, THỦ TỤC XÁC NHẬN ĐỀ ÁN ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG CAO, ĐÌNH CHỈ TUYỂN SINH
CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CAO
Điều 13. Điều kiện được đào
tạo chất lượng cao
1. Cơ sở đào tạo đã có kinh nghiệm trong đào tạo,
NCKH và hợp tác quốc tế, bao gồm:
a) Có ít nhất 3 khóa sinh viên đại học tốt nghiệp
và đã công bố chuẩn đầu ra của CTĐT đại trà. Các trường hợp khác do Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo quyết định;
b) Có chương trình trao đổi giảng viên, sinh
viên với các trường đại học nước ngoài;
c) Có hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp và
cơ sở sản xuất liên quan đến CTCLC; có các giảng viên thỉnh giảng, báo cáo viên
đến từ tổ chức, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất;
d) Trong 05 năm, tính đến thời điểm đề án ĐTCLC
được hội đồng khoa học và đào tạo thông qua, cơ sở đào tạo phải có ít nhất 05
công trình nghiên cứu có nội dung liên quan đến ngành ĐTCLC được nghiệm thu hoặc
được công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành.
2. Có kế hoạch phát triển các CTCLC trong kế hoạch
phát triển tổng thể theo từng giai đoạn của cơ sở đào tạo đã được hội đồng trường
hoặc hội đồng quản trị quyết nghị thông qua.
3. Có đề án ĐTCLC bao gồm những nội dung theo Điều
14 của Quy định này do đơn vị chuyên môn chủ trì, đơn vị quản lý đào tạo, tài
chính và các đơn vị có liên quan khác tham gia xây dựng, được hội đồng khoa học
và đào tạo thông qua và thủ trưởng cơ sở đào tạo ra quyết định phê duyệt.
4. Được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đề án
ĐTCLC của cơ sở đào tạo đáp ứng các quy định về ĐTCLC.
5. Có chứng nhận cơ sở đào tạo đạt tiêu chuẩn chất
lượng giáo dục hoặc có xác nhận đã đăng kí và đang chờ kiểm định chất lượng
giáo dục của một tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Việt Nam hoặc nước
ngoài và được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận. Điều kiện này được áp dụng kể từ
khi tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục Việt Nam bắt đầu thực hiện kiểm định
chất lượng giáo dục.
Điều 14. Đề án đào tạo chất
lượng cao
Đề án ĐTCLC cho mỗi CTCLC (theo mẫu tại Phụ lục I) gồm những nội dung chính sau:
1. Sự cần thiết và mục tiêu đào tạo của CTĐT chất
lượng cao.
2. Chuẩn đầu ra của CTĐT chất lượng cao và chuẩn
đầu ra của CTĐT đại trà tương ứng.
3. Điều kiện và cách thức tuyển sinh, chỉ tiêu
tuyển sinh hàng năm.
4. Minh chứng các điều kiện đảm bảo chất lượng
ĐTCLC, bao gồm:
a) Chương trình đào tạo (theo mẫu tại Phụ lục II, mẫu này không áp dụng đối với đại học quốc
gia); phân tích, đối chiếu so sánh mục tiêu, chuẩn đầu ra, cấu trúc, nội dung của
CTĐT chất lượng cao với CTĐT đại trà và CTĐT nước ngoài; ý kiến nhận xét của 02
chuyên gia ngoài cơ sở đào tạo (trong nước hoặc quốc tế);
b) Danh sách giảng viên cơ hữu, lý lịch khoa học
của giảng viên (Phụ lục III), trợ giảng và cán bộ quản
lý; giảng viên thỉnh giảng và báo cáo viên, trong đó có người đang làm việc tại
các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất;
c) Danh mục cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, trong
đó cần ghi rõ thiết bị; danh mục học liệu, tài liệu thư viện và liên kết thư viện
đã được đầu tư ở mức cao hơn so với mức đầu tư của CTĐT đại trà để đáp ứng yêu
cầu ĐTCLC;
d) Danh mục các công trình NCKH (đã công bố và
đang triển khai);
đ) Các hình thức hợp tác quốc tế nhằm hỗ trợ
phát triển CTCLC;
e) Hoạt động hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp
và cơ sở sản xuất liên quan đến CTCLC;
g) CTĐT nước ngoài và minh chứng CTĐT đó đã được
kiểm định hoặc được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại cho phép thực hiện và
cấp văn bằng;
h) Giấy chứng nhận hoặc xác nhận quy định tại
khoản 5 Điều 13.
4. Kế hoạch triển khai tổ chức và quản lý đào tạo.
5. Văn bản quy định chi tiết về ĐTCLC của cơ sở đào
tạo được xây dựng trên cơ sở của bản Quy định này.
6. Các nội dung liên quan đến chi phí đào tạo, học
phí và quản lý học phí, kinh phí của cơ sở đào tạo quy định tại khoản 3 Điều 4
của Quy định này; so sánh định mức đầu tư cho mỗi sinh viên CTCLC với định mức
đầu tư cho mỗi sinh viên của chương trình đại trà.
Điều 15. Đăng ký, xác nhận
đề án ĐTCLC
1. Hồ sơ đăng ký bao gồm:
a) Công văn của cơ sở đào tạo đề nghị Bộ Giáo dục
và Đào tạo xác nhận đề án ĐTCLC;
b) Đề án ĐTCLC theo Điều 14 của Quy định này;
biên bản thông qua đề án của hội đồng khoa học và đào tạo; quyết định phê
duyệt đề án ĐTCLC của thủ trưởng cơ sở đào tạo;
c) Quyết định của cơ quan có thẩm quyền cho phép
đào tạo trình độ đại học chính quy của ngành đăng ký ĐTCLC.
2. Thẩm quyền xác nhận đề án ĐTCLC
a) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xác nhận đề
án ĐTCLC của các cơ sở đào tạo trừ các cơ sở đào tạo quy định tại điểm b, khoản
này;
b) Đại học quốc gia xác nhận đề án ĐTCLC của trường
đại học thành viên, khoa trực thuộc đại học quốc gia trên cơ sở quy định điều
kiện ĐTCLC tại Điều 13 của Quy định này và quy định cụ thể của đại học quốc
gia.
3. Quy trình xác nhận đề án ĐTCLC
a) Cơ sở đào tạo có đề án ĐTCLC thuộc thẩm
quyền xác nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều
này gửi 02 bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều này đến Bộ Giáo dục và
Đào tạo đề nghị xác nhận đề án ĐTCLC;
b) Trong thời hạn tối đa 30 ngày làm việc kể từ
ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định hồ sơ. Nếu hồ sơ
của cơ sở đào tạo đáp ứng quy định tại Khoản 1 Điều này, Bộ Giáo dục và
Đào tạo có văn bản xác nhận đề án đáp ứng các quy định về ĐTCLC và công bố
công khai đề án ĐTCLC trên trang thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nếu hồ sơ của cơ sở đào tạo chưa đạt yêu cầu, Bộ Giáo dục và Đào tạo
thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do đề án không được xác nhận;
c) Đại học quốc gia quy định quy trình xác nhận
đề án ĐTCLC, thẩm định hồ sơ, xác nhận đề án ĐTCLC trong phạm vi đại học quốc
gia; công bố công khai đề án ĐTCLC trên trang thông tin điện tử của đại học quốc
gia và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (kèm theo đề án) để công bố trên trang
thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 16. Đình chỉ tuyển
sinh chương trình chất lượng cao
1. Cơ sở đào tạo bị đình chỉ tuyển sinh CTCLC
khi xảy ra một trong những trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm một trong các tiêu chí xác định
CTCLC được quy định tại Chương II của Quy định này;
b) Vi phạm quy định của pháp luật về giáo dục bị
xử phạt vi phạm hành chính ở mức độ phải đình chỉ;
c) Không đạt tiêu chuẩn tại kỳ kiểm định chất lượng
giáo dục được quy định tại khoản 5 Điều 13 của Quy định này;
d) Không đạt tiêu chuẩn tại kỳ kiểm định CTCLC
được quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 12 của Quy định này;
đ) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
2. Quyết định đình chỉ tuyển sinh CTCLC phải xác
định rõ lý do đình chỉ tuyển sinh, thời hạn đình chỉ tuyển sinh, các biện pháp
cụ thể đảm bảo quyền lợi của sinh viên, giảng viên.
3. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ra
quyết định đình chỉ tuyển sinh CTCLC.
4. Sau thời hạn đình chỉ tuyển sinh, nếu nguyên
nhân dẫn đến việc đình chỉ tuyển sinh được khắc phục thì Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo quyết định cho phép cơ sở đào tạo được tuyển sinh CTCLC trở
lại.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 17. Trách nhiệm tổ chức
thực hiện
1. Đối với các cơ sở đào tạo đang triển khai
ĐTCLC, trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày Quy định này có hiệu lực, phải bổ sung
đề án ĐTCLC theo Điều 14 của Quy định này, gửi đề án đến Bộ Giáo dục và Đào tạo
để công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo và
tổ chức thực hiện ĐTCLC theo Quy định này.
2. Hàng năm, sau mỗi kì tuyển sinh, cơ sở đào tạo
báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo kết quả tuyển sinh CTCLC. Việc điều chỉnh mức học
phí (nếu có) so với mức học phí ghi trong đề án ĐTCLC đã được cơ quan có thẩm
quyền xác nhận được thực hiện theo quy trình tại Khoản 3 Điều 15 của Quy định
này (chỉ áp dụng đối với các cơ sở đào tạo công lập).
3. Sau mỗi khoá tốt nghiệp, cơ sở đào tạo có
trách nhiệm rà soát, điều chỉnh, bổ sung CTCLC.
4. Định kì hàng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm
tra việc thực hiện ĐTCLC của các cơ sở đào tạo./.
PHỤ LỤC I
MẪU ĐỀ ÁN ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG CAO TRÌNH ĐỘ ĐẠI
HỌC
(Kèm theo Thông tư số 23 /2014/TT-BGDĐT ngày 18
tháng 07 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
ĐỀ
ÁN
ĐÀO
TẠO CHẤT LƯỢNG CAO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
- Tên chương trình đào tạo :
- Ngành đào tạo:
- Mã số:
Phần I. Thông tin về ngành đào
tạo, sự cần thiết và mục tiêu đào tạo CLC
1. Thông tin về ngành đào tạo
chất lượng cao
1.1. Năm được giao nhiệm vụ đào tạo
1.2. Đơn vị quản lý đào tạo (khoa,
bộ môn, phòng chuyên môn…)
1.3. Đội ngũ cán bộ chuyên trách
quản lý sinh viên
1.4. Kết quả đào tạo trong 5 năm gần
nhất
Bảng 1.1. Kết quả đào tạo của
ngành đào tạo trong 5 năm gần nhất
Thông tin chung
|
Năm.....
|
Năm .....
|
Năm .....
|
Năm....
|
Năm....
|
Quy mô đào tạo
|
|
|
|
|
|
Số thí sinh đăng ký dự thi
|
|
|
|
|
|
Số sinh viên tuyển mới
|
|
|
|
|
|
Điểm trúng tuyển
|
|
|
|
|
|
Số tốt nghiệp và được cấp bằng
|
|
|
|
|
|
Số sinh viên thôi học (tính theo năm tuyển)
|
|
|
|
|
|
2. Sự cần thiết, mục tiêu đào tạo
chất lượng cao
- Trình bày kết quả khảo sát, phân
tích, đánh giá nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ đại học của
ngành đăng ký đào tạo đối với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh,
thành phố, vùng hoặc toàn quốc; chủ trương của Đảng, quy hoạch ngành nghề và
trình độ đào tạo, quy hoạch phát triển nhân lực của ngành, vùng, quốc gia;
- Mục tiêu đào tạo chất lượng cao
- Chuẩn đầu ra của CTĐT chất lượng
cao
Phần II. Điều kiện và năng lực
đào tạo CTCLC của cơ sở đào tạo
Căn cứ các điều kiện ở Điều 5,
6, 7, 8, 9, 10 của Quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học để tự
đánh giá năng lực về:
1. Chương trình đào tạo
- Chương trình đào tạo được
xây dựng đảm bảo yêu cầu theo quy định tại Điều 5 của Quy định về đào tạo chất
lượng cao trình độ đại học (Phụ lục II, mẫu này không áp dụng đối với các đại học
quốc gia).
- Phân tích, đối chiếu so
sánh mục tiêu, chuẩn đầu ra, cấu trúc, nội dung của CTCLC với CTĐT đại trà và
CTĐT nước ngoài.
2. Đội ngũ giảng viên, trợ giảng,
cán bộ quản lí, cán bộ phục vụ thực hành, thí nghiệm
2.1. Đội ngũ giảng viên
2.1.1.
Giảng viên cơ hữu đúng ngành đăng kí đào tạo (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, đại học).
Bảng 2.1.1. Danh sách giảng viên
cơ hữu đúng ngành đào tạo CLC
TT
|
Họ và tên, năm
sinh
|
Chức danh KH,
năm công nhận
|
Học vị, năm
công nhận
|
Số bài báo công
bố trong nước 5 năm gần nhất
|
Số bài báo công
bố ngoài nước 5 năm gần nhất
|
1
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
Bảng
2.1.2. Danh sách giảng viên cơ hữu tham gia giảng dạy các học phần của ngành
đào tạo CLC
Số TT
|
Họ và tên, năm
sinh, chức vụ hiện tại
|
Chức danh khoa
học, năm phong
|
Học vị, nước,
năm tốt nghiệp
|
Ngành, chuyên
ngành
|
Học phần dự
kiến đảm nhiệm
|
1
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
Bảng 2.1.3. Danh sách giảng viên
thỉnh giảng tham gia giảng dạy các học phần của ngành đào tạo CLC.
Số TT
|
Họ và tên, năm
sinh, chức vụ hiện tại
|
Chức danh khoa
học, năm phong
|
Học vị, nước,
năm tốt nghiệp
|
Ngành, chuyên
ngành
|
Học phần dự
kiến đảm nhiệm
|
Cơ quan công
tác hiện tại
|
1
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
Ghi chú: Chỉ phân công mỗi giảng
viên đảm nhiệm tối đa 2 học phần
2.2. Đội ngũ trợ giảng
Bảng 2.2. Danh sách trợ giảng
tham gia trợ giảng các học phần của CTCLC
Số TT
|
Họ và tên, năm sinh,
chức vụ hiện tại
|
Đơn vị công tác
|
Học vị, nước,
năm tốt nghiệp
|
Ngành, chuyên
ngành đào tạo
|
Học phần/số
tín chỉ dự kiến đảm nhiệm
|
1
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
2.3. Đội ngũ cán bộ quản lí,
cố vấn học tập
2.3.1. Đội ngũ cán bộ quản lí
Bảng 2.3.1. Đội ngũ cán bộ quản lý
chương trình chất lượng cao
TT
|
Họ và tên
|
Chức danh KH, học
vị
|
Ngành, chuyên
ngành
|
Vị trí công tác
|
Ghi chú
|
1
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
2.3.2. Đội ngũ cố vấn học tập
Bảng 2.3.2. Đội ngũ cố vấn học tập
chương trình chất lượng cao
TT
|
Họ và tên
|
Chức danh KH, học
vị
|
Ngành, chuyên
ngành
|
vị trí công tác
|
Ghi chú
|
1
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
2.4. Đội ngũ cán bộ cơ hữu
phục vụ thực hành, thí nghiệm
Bảng 2.3.3. Danh sách kỹ thuật
viên, nhân viên hướng dẫn thí nghiệm cơ hữu phục vụ ngành đăng ký đào
tạo
Số TT
|
Họ và tên, năm
sinh
|
Trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ, năm tốt nghiệp
|
Phụ trách
PTN, thực hành
|
Phòng thí
nghiệm, thực hành phục vụ học phần nào trong CTĐT
|
1
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
3. Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo[1]
3.1.
Phòng học, phòng thí nghiệm, trang thiết bị
Bảng 3.1.1. Phòng học, giảng đường,
trang thiết bị hỗ trợ giảng dạy
Số TT
|
Loại phòng học
(Phòng học,
giảng đường, phòng học đa phương tiện, phòng học chuyên dụng)
|
Số lượng
|
Diện tích (m2)
|
Danh mục trang
thiết bị chính hỗ trợ giảng dạy
|
Tên thiết bị
|
Số lượng
|
Phục vụ học phần
|
1
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
Bảng 3.1.2. Phòng thí nghiệm,
cơ sở thực hành và trang thiết bị phục vụ thí nghiệm, thực hành
Số TT
|
Tên phòng thí
nghiệm, xưởng, trạm trại, cơ sở thực hành
|
Diện tích (m2)
|
Danh mục trang
thiết bị chính hỗ trợ thí nghiệm, thực hành
|
Tên thiết bị
|
Số lượng
|
Phục vụ học
phần
|
1
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
3.2. Thư viện, giáo
trình, sách, tài liệu tham khảo
3.2.1. Thư viện
- Tổng diện tích thư viện: ….. m2
trong đó diện tích phòng đọc: …… m2
- Số chỗ ngồi:
…
; Số lượng máy tính phục
vụ tra cứu: …
- Phần mềm quản lý thư viện: .....
- Thư viện điện tử (có/không; đã
kết nối được với CSĐT nào trong nước, ngoài nước;
Số lượng sách, giáo trình điện tử:…
3.2.2. Danh mục giáo trình,
sách chuyên khảo, tạp chí của ngành đào tạo
Bảng 3.2.2a. Danh mục giáo
trình của ngành đào tạo
Số TT
|
Tên giáo trình
|
Tên tác giả
|
Nhà xuất bản
|
Năm xuất bản
|
Số bản
|
Sử dụng cho
học phần
|
1
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
...
|
|
|
|
|
|
|
Bảng 3.2.2b. Danh mục sách
chuyên khảo, tạp chí của ngành đào tạo
TT
|
Tên sách chuyên
khảo/tạp chí
|
Tên tác giả
|
Nhà xuất bản số,
tập, năm xuất bản
|
Số bản
|
Sử dụng cho học
phần
|
1
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
...
|
|
|
|
|
|
4. Hợp tác quốc tế
4.1. Hội nghị, hội thảo khoa học ngành,
chuyên ngành trong và ngoài nước
Bảng 4.1.
Danh sách hội nghị, hội thảo quốc tế liên quan đến ngành đăng kí trong 5 năm gần
nhất
TT
|
Tên hội nghị, hội
thảo quốc tế
|
Thời gian, địa
điểm
|
Đơn vị đồng tổ
chức
|
Thông tin trên
tạp chí, website
|
1
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
4.2.
Chương trình, đề tài hợp tác nghiên cứu khoa học với nước ngoài đã và đang triển
khai
Bảng 4.2. Chương trình, đề tài hợp
tác nghiên cứu khoa học với nước ngoài trong 5 năm gần nhất liên quan đến ngành
đăng kí đào tạo đã và đang triển khai.
TT
|
Tên chương
trình, đề tài
|
Cơ quan, tổ chức,
nước hợp tác
|
Năm bắt đầu/
Năm kết thúc
|
Số SV tham gia
|
Kết quả NC trên
tạp chí, website
|
1
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
4.3. Các hình thức hợp tác
quốc tế khác
5. Nghiên cứu khoa học
Bảng
5.1. Kết quả nghiên cứu khoa học liên quan đến ngành đăng kí đào tạo trong 5
năm trở lại đây
TT
|
Tên chương trình,
đề tài
|
Cơ quan, tổ chức
hợp tác
|
Năm bắt đầu/
Năm kết thúc
|
Số SV tham gia
|
Kết quả NC trên
tạp chí, website
|
1
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
6. CTĐT nước ngoài và chứng nhận CTĐT
nước ngoài đã được kiểm định hoặc được cơ quan có thẩm quyền của nước đó cho
phép thực hiện và cấp văn bằng.
7. Chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm
định chất lượng giáo dục hoặc xác nhận đã đăng ký và đang trong thời gian kiểm
định.
Phần III: Các điều kiện khác
1. Tuyển sinh
- Điều kiện, phương thức tuyển
sinh: nêu cụ thể đảm bảo đúng đối tượng, yêu cầu tại Điều 11 của Quy định về
đào tạo chất lượng cao trình độ đại học.
- Kế hoạch tuyển sinh: Số sinh
viên/năm của ngành đăng kí đào tạo.
2. Tổ chức và quản lí đào tạo
Nêu cụ thể quy trình tổ chức và quản
lí đào tạo, cách thức triển khai theo quy định tại Điều 12 của Quy định về đào
tạo chất lượng cao trình độ đại học.
3. Văn bản quy định chi tiết của
cơ sở đào tạo về ĐTCLC trình độ đại học được xây dựng trên cơ sở của bản Quy định
này.
4. Chính sách hỗ trợ, ưu tiên cho
giảng viên và sinh viên CTCLC.
6. Dự toán chi phí đào tạo, dự
tính mức học phí theo tín chỉ, theo năm học và cho toàn khoá học và và lộ trình
tăng học phí cho các khoá tiếp theo kèm theo minh chứng cho việc tăng học phí
(nếu có); phương án thu, chi, sử dụng và quản lý học phí, kinh phí của cơ sở
đào tạo theo khoản 3, Điều 4 của Quy định này; so sánh định suất đầu tư/1 sinh
viên CTCLC với định suất đầu tư/1 sinh viên của chương trình đại trà để chứng
minh mức thu học phí CTCLC tương đương với mức đầu tư để nâng cao chất lượng
đào tạo.
7. Ý kiến của Hội đồng khoa học và
Đào tạo
(Có Biên bản và Quyết nghị kèm
theo)
Nơi nhận:
-…………………;
- Lưu: ……………
|
THỦ TRƯỞNG
CƠ SỞ ĐÀO TẠO
(Ký tên,
đóng dấu)
|
PHỤ LỤC II
(Mẫu này không áp
dụng đối với đại học quốc gia)
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
(kèm theo
Thông tư : 23 /2014/TT- BGDĐT ngày 18 tháng 07 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo)
/CHƯƠNG TRÌNH
ĐÀO TẠO
(Ban hành theo
Quyết định số … ngày …tháng…năm… của Hiệu trưởng/ Giám đốc ………………………)
Tên cơ sở đào tạo:
Tên chương trình đào tạo:
.........................................
Ngành đào tạo:
............................................ Mã số:
............................
Hình thức đào tạo: Chính quy
1. Mục tiêu đào tạo và chuẩn đầu ra
- Mục tiêu:
- Chuẩn đầu ra: Kiến thức, kỹ năng, thái độ,
năng lực Ngoại ngữ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, năng lực chuyên môn,
năng lực dẫn dắt (leadership) và làm việc nhóm, khả năng thích nghi với môi trường
công tác, vị trí làm việc sau tốt nghiệp.
2. Thời gian đào tạo:
3. Khối lượng kiến thức toàn khoá (tính
bằng tín chỉ)
4. Điều kiện tốt nghiệp
5. Thang điểm
6. Cấu trúc chương trình
6.1. Kiến thức giáo dục đại cương
-
Tự chọn
-
Bắt buộc
(bao gồm cả các học phần/môn Lí luận chính trị,
Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng- an ninh)
6.2. Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp
6.2.1. Kiến thức cơ sở (của khối
ngành, nhóm ngành và ngành)
6.2.2. Kiến thức ngành, chuyên
ngành
-
Bắt buộc
-
Tự chọn
6.2.3. Kiến thức bổ trợ tự do (nếu
có)
6.2.4. Kiến thức nghiệp vụ sư phạm
(chỉ bắt buộc đối với các chương trình đào tạo giáo viên)
-
Bắt buộc
-
Tự chọn
6.2.5. Thực tập cuối khóa, làm đồ
án hoặc khóa luận tốt nghiệp
7. Kế hoạch giảng dạy (dự kiến)
8. Hướng dẫn thực hiện chương trình
II. ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Mỗi học phần được liệt kê ở bảng danh mục các học
phần trong chương trình đào tạo, các học phần đều phải có đề cương học phần
trình bày theo trình tự sau:
- Tên học phần, tổng tín chỉ tín chỉ (số tín
chỉ lý thuyết, số tín chỉ thực hành, thí nghiệm hoặc thảo luận)
- Bộ môn phụ trách giảng dạy.
- Mô tả học phần: trình bày ngắn gọn vai trò, vị
trí học phần, kiến thức sẽ trang bị cho sinh viên, quan hệ với các học phần
khác trong chương trình đào tạo.
- Mục tiêu học phần: nêu mục tiêu cần đạt được đối
với người học sau khi học học phần đó (về mặt lý thuyết, thực hành). Cách thức
xây dựng như chuẩn đầu ra.
- Nội dung học phần: trình bày các chương, mục
trong chương và nội dung khái quát. Trong từng chương ghi số tiết giảng lý thuyết,
bài tập, thực hành (hoặc thí nghiệm, thảo luận). Để sinh viên có thể tự học được,
cần chỉ rõ để học chương này cần phải đọc những tài liệu tham khảo nào, ở đâu.
- Phần tài liệu tham khảo: ghi rõ những sách, tạp
chí và tư liệu thông tin liên quan đến học phần.
- Phương pháp đánh giá học phần, trong đó quy định
số lần kiểm tra, bài tập hoặc tiểu luận, thi, số bài thực hành, trọng số của mỗi
lần đánh giá.
|
Thủ trưởng
cơ sở đào tạo
(ký tên,
đóng dấu)
|
PHỤ LỤC III
LÝ LỊCH KHOA HỌC
(kèm theo Thông tư: 23 /2014/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 07 năm 2014 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
/I.
LÝ LỊCH SƠ LƯỢC
Họ và
tên:
Giới tính:
Ngày, tháng, năm
sinh:
Nơi sinh:
Quê
quán:
Dân tộc:
Học vị cao nhất:
Năm, nước nhận học vị:
Chức danh khoa học cao nhất:
Năm bổ nhiệm:
Chức vụ:
Đơn vị công tác:
Chỗ ở riêng hoặc địa chỉ liên lạc:
Điện thoại liên hệ:
CQ:
NR:
DĐ:
Fax:
Email:
II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
1. Đại học:
Hệ đào tạo:
Nơi đào tạo:
Ngành học:
Nước đào tạo:
Năm tốt nghiệp:
Bằng đại học
2:
Năm tốt nghiệp:
2. Sau đại học
-
Thạc sĩ chuyên
ngành:
Năm cấp bằng:
Nơi đào tạo:
-
Tiến sĩ chuyên
ngành:
Năm cấp bằng:
Nơi đào tạo:
-
Tên luận án:
3. Ngoại ngữ:
|
1.
2.
|
Mức độ sử dụng:
Mức độ sử dụng:
|
III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN
MÔN
Thời gian
|
Nơi công tác
|
Công việc đảm
nhiệm
|
|
|
|
|
|
|
IV. QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
1. Các đề tài nghiên cứu khoa học
đã và đang tham gia:
TT
|
Tên đề tài
nghiên cứu
|
Năm bắt
đầu/Năm hoàn thành
|
Đề tài cấp
(NN, Bộ, ngành, trường)
|
Trách nhiệm
tham gia trong đề tài
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. Các công trình khoa học đã công
bố:
TT
|
Tên công
trình
|
Năm công bố
|
Tên tạp
chí
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Xác nhận của
cơ quan
|
………., ngày
tháng năm
Người khai
kí tên
(Ghi rõ chức
danh, học vị)
|
[1] Có ghi chú rõ trang thiết bị; danh mục học liệu,
tài liệu thư viện và liên kết thư viện mới được đầu tư ở mức cao hơn sau khi mở
ngành đào tạo để chuẩn bị đào tạo CTCLC