Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về trình độ đào tạo và chuyên môn nghiệp vụ?

Cho tôi hỏi Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về trình độ đào tạo và chuyên môn nghiệp vụ? Khi nào không áp dụng tiêu chuẩn về trình độ tin học đối với Giám đốc Học viện? Giám đốc Học viện phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về tư tưởng chính trị? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về trình độ đào tạo và chuyên môn nghiệp vụ?

Theo khoản 1 Điều 10 Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 1100/QĐ-BKHCN năm 2020 như sau:

Chức danh lãnh đạo Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo
1. Giám đốc Học viện
a) Đang giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng II) hoặc tương đương trở lên;
b) Có bằng tiến sĩ phù hợp với nhiệm vụ được giao;
c) Thành thạo một ngoại ngữ thông dụng;
d) Có chứng chỉ tin học cơ bản trở lên;
đ) Có thời gian từ đủ 03 năm trở lên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ sở giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học hoặc giữ chức danh lãnh đạo, quản lý cấp Vụ trực thuộc Bộ hoặc tương đương trở lên;
e) Các tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật có liên quan.
...

Theo đó, Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau đây về trình độ đào tạo và chuyên môn nghiệp vụ:

- Đang giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng II) hoặc tương đương trở lên;

- Có bằng tiến sĩ phù hợp với nhiệm vụ được giao;

- Thành thạo một ngoại ngữ thông dụng;

- Có chứng chỉ tin học cơ bản trở lên;

- Có thời gian từ đủ 03 năm trở lên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ sở giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học hoặc giữ chức danh lãnh đạo, quản lý cấp Vụ trực thuộc Bộ hoặc tương đương trở lên;

- Các tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (Hình từ Internet)

Khi nào không áp dụng tiêu chuẩn về trình độ tin học đối với Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo?

Theo khoản 3 Điều 3 Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 1100/QĐ-BKHCN năm 2020 như sau:

Giải thích từ ngữ
...
3. Về trình độ tin học
Có chứng chỉ tin học cơ bản trong Quy định này được hiểu là có chứng chỉ tin học với trình độ đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin.
Người được đào tạo chuyên môn về công nghệ thông tin và được cấp bằng tốt nghiệp từ trung cấp trở lên thì không áp dụng tiêu chuẩn về trình độ tin học theo Quy định này.
...

Theo đó, Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo phải có chứng chỉ tin học cơ bản trở lên.

Tuy nhiên, trường hợp Giám đốc Học viện đã được đào tạo chuyên môn về công nghệ thông tin và được cấp bằng tốt nghiệp từ trung cấp trở lên thì không áp dụng tiêu chuẩn về trình độ tin học.

Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về tư tưởng chính trị?

Căn cứ khoản 4 Điều 3 Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 1100/QĐ-BKHCN năm 2020 quy định tiêu chuẩn về chính trị, tư tưởng; đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật; trình độ; năng lực và uy tín; sức khỏe, độ tuổi và kinh nghiệm thực hiện của các chức danh quy định tại văn bản này được thực hiện theo Quy định 89-QĐ/TW năm 2017.

Dẫn chiếu đến tiểu mục 1 Mục I Khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp do Ban Chấp hành Trung ương ban hành kèm theo Quy định 89-QĐ/TW năm 2017 như sau:

KHUNG TIÊU CHUẨN CHỨC DANH CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
1- Về chính trị tư tưởng: Trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng về độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng. Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trong bất cứ tình huống nào, kiên quyết đấu tranh bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước. Có tinh thần yêu nước nồng nàn, đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp của Đảng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Yên tâm công tác, chấp hành nghiêm sự phân của của tổ chức và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
...

Theo đó, về tư trưởng chính trị, Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau:

- Trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng về độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng.

- Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trong bất cứ tình huống nào, kiên quyết đấu tranh bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước.

- Có tinh thần yêu nước nồng nàn, đặt lợi ích của Đảng, quốc gia dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp của Đảng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

- Yên tâm công tác, chấp hành nghiêm sự phân của của tổ chức và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo có tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh là gì?
Pháp luật
Chức năng của Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo là gì? Học viện đào tạo và cấp văn bằng trình độ nào?
Pháp luật
Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo chịu trách nhiệm trước ai về hoạt động của Học viện?
Pháp luật
Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo có không quá bao nhiêu Phó Giám đốc? Do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo có trụ sở chính tại đâu? Tên giao dịch quốc tế là gì?
Pháp luật
Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về trình độ đào tạo và chuyên môn nghiệp vụ?
Pháp luật
Phó Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo phải đang giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên chính?
Pháp luật
Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc hỗ trợ và thực hiện hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp?
Pháp luật
Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo được quy định như thế nào? Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo do ai bổ nhiệm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo
776 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào