Giải thưởng Môi trường Việt Nam là giải thưởng gì? Giải thưởng Môi trường Việt Nam được xét tặng cho những đối tượng nào?

Tôi có thắc mắc là Giải thưởng Môi trường Việt Nam là giải thưởng gì? Giải thưởng Môi trường Việt Nam được xét tặng cho những đối tượng nào theo quy định của pháp luật? - câu hỏi của anh Tài (Hậu Giang)

Giải thưởng Môi trường Việt Nam là giải thưởng gì?

Giải thưởng Môi trường Việt Nam

Giải thưởng Môi trường Việt Nam là giải thưởng gì? (Hình từ internet)

Theo khoản 1, khoản 2 và khoản 4 Điều 5 Thông tư 62/2015/TT-BTNMT quy định như sau:

Hình thức, số lượng và cơ cấu giải thưởng
1. Giải thưởng Môi trường Việt Nam là Giải thưởng duy nhất của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường để trao tặng cho tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường ở Việt Nam có đủ điều kiện xét tặng được quy định tại Điều 6 của Thông tư này.
2. Giải thưởng được tổ chức xét tặng 02 (hai) năm một lần.
...
4. Số lượng, cơ cấu Giải thưởng:
a) Số lượng Giải thưởng mỗi lần tổ chức trao không quá 50 giải cho 03 (ba) loại: tổ chức, cá nhân và cộng đồng thuộc các lĩnh vực tham gia xét tặng chia thành 06 (sáu) nhóm đối tượng được quy định tại Khoản 3 Điều này;
b) Cơ cấu Giải thưởng cụ thể cho 03 (ba) loại và 6 nhóm đối tượng do Ban tổ chức đề xuất Bộ trưởng quyết định trong mỗi lần tổ chức xét tặng Giải thưởng.

Căn cứ trên quy định Giải thưởng Môi trường Việt Nam là Giải thưởng duy nhất của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường để trao tặng cho tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường ở Việt Nam có đủ điều kiện xét tặng được quy định tại Điều 6 của Thông tư này.

- Giải thưởng Môi trường Việt Nam được tổ chức xét tặng 02 (hai) năm một lần.

- Số lượng, cơ cấu Giải thưởng Môi trường Việt Nam:

- Số lượng Giải thưởng mỗi lần tổ chức trao không quá 50 giải cho 03 loại: tổ chức, cá nhân và cộng đồng thuộc các lĩnh vực tham gia xét tặng chia thành 06 nhóm đối tượng được quy định tại khoản 3 Điều này;

- Cơ cấu Giải thưởng cụ thể cho 03 loại và 6 nhóm đối tượng do Ban tổ chức đề xuất Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định trong mỗi lần tổ chức xét tặng Giải thưởng.

Giải thưởng Môi trường Việt Nam được xét tặng cho những đối tượng nào?

Theo Điều 2 Thông tư 62/2015/TT-BTNMT quy định như sau:

Đối tượng áp dụng
Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân và cộng đồng trong nước và ngoài nước có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường ở Việt Nam.

Theo Điều 3 Thông tư 62/2015/TT-BTNMT quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Một số từ ngữ trong Thông tư này được hiểu như sau:
1. Tổ chức gồm cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong nước và các tổ chức của người nước ngoài có tư cách pháp nhân, hoạt động hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam.
2. Cá nhân gồm người Việt Nam và người nước ngoài có năng lực hành vi dân sự, không trong thời gian thi hành án theo quy định của Pháp Luật.
3. Cộng đồng gồm nhóm dân cư sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo đó, Giải thưởng Môi trường Việt Nam được xét tặng cho những tổ chức, cá nhân và cộng đồng trong nước và ngoài nước có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường ở Việt Nam, cụ thể:

- Tổ chức gồm cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong nước và các tổ chức của người nước ngoài có tư cách pháp nhân, hoạt động hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam.

- Cá nhân gồm người Việt Nam và người nước ngoài có năng lực hành vi dân sự, không trong thời gian thi hành án theo quy định của pháp luật.

- Cộng đồng gồm nhóm dân cư sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam.

Mỗi cơ quan đơn vị được trao tặng bao nhiêu Giải thưởng Môi trường Việt Nam?

Theo khoản 4 Điều 4 Thông tư 62/2015/TT-BTNMT quy định như sau:

Nguyên tắc xét tặng
1. Việc xét tặng Giải thưởng phải được thực hiện đúng đối tượng, điều kiện, quy trình xét tặng được quy định tại Thông tư này; đảm bảo chính xác, công khai dân chủ khách quan.
2. Giải thưởng ghi nhận và tôn vinh những tổ chức, cá nhân và cộng đồng có đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp bảo vệ môi trường.
3. Không xét tặng Giải thưởng cho tổ chức, cá nhân và cộng đồng đã được trao tặng Giải thưởng lần trước liền kề.
4. Trong kỳ xét tặng Giải thưởng, mỗi cơ quan, đơn vị chỉ được trao tặng 01 Giải thưởng (tập thể hoặc cá nhân).

Căn cứ trên quy định nguyên tắc xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam như sau:

- Việc xét tặng Giải thưởng phải được thực hiện đúng đối tượng, điều kiện, quy trình xét tặng được quy định tại Thông tư này; đảm bảo chính xác, công khai dân chủ khách quan.

- Giải thưởng ghi nhận và tôn vinh những tổ chức, cá nhân và cộng đồng có đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp bảo vệ môi trường.

- Không xét tặng Giải thưởng cho tổ chức, cá nhân và cộng đồng đã được trao tặng Giải thưởng lần trước liền kề.

- Trong kỳ xét tặng Giải thưởng, mỗi cơ quan, đơn vị chỉ được trao tặng 01 Giải thưởng (tập thể hoặc cá nhân).

Như vậy, mỗi cơ quan đơn vị chỉ được trao tặng 01 Giải thưởng Môi trường Việt Nam trong kỳ xét tặng Giải thưởng.

Giải thưởng Môi trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giải thưởng Môi trường không thuốc lá được trao cho cá nhân, tổ chức nào? Nguyên tắc xét tặng Giải thưởng Môi trường không thuốc lá ra sao?
Pháp luật
Quyền lợi của tổ chức khoa học và công nghệ nghiên cứu khoa học công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường được trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam là gì?
Pháp luật
Quy trình xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam đối với tổ chức khoa học và công nghệ được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Có bao nhiêu tiêu chí xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam cho các tổ chức khoa học và công nghệ?
Pháp luật
Cộng đồng dân cư có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường đăng ký tham gia xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam cần đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp phải có thời gian hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục bao nhiêu năm mới được đăng ký tham gia xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam?
Pháp luật
Việc xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường được dựa trên tiêu chí nào?
Pháp luật
Cá nhân đã được trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam lần trước liền kề thì có được tiếp tục tham gia xét tặng Giải thưởng hay không?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký tham gia xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam mà cộng đồng dân cư cần chuẩn bị gồm những tài liệu gì?
Pháp luật
Thành viên của Hội đồng xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam đối với doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường bao gồm những ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giải thưởng Môi trường
1,361 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giải thưởng Môi trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào