Giá trị văn bằng đại học đào tạo từ xa và đại học chính quy có giống nhau không? Mất văn bằng đại học đào tạo từ xa có được cấp lại không?

Tôi muốn hỏi giá trị văn bằng đại học đào tạo từ xa và đại học chính quy có giống nhau không? Tôi là H tốt nghiệp trường đại học X với giá trị văn bằng là đại học từ xa. Tôi đang định nộp vào công ty X nhưng phân vân không biết có bằng này có tương đương như bằng đại học chính quy không? Tôi bị mất bằng đại học thì có được cấp lại bằng không?

Giá trị văn bằng đại học đào tạo từ xa và đại học chính quy có giống nhau không?

Căn cứ Điều 38 Luật Giáo dục đại học 2012 sửa đổi bởi khoản 23 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018 quy định văn bằng giáo dục đại học như sau:

"1. Văn bằng giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương.
2. Người học hoàn thành chương trình đào tạo, đạt chuẩn đầu ra của trình độ đào tạo theo quy định, hoàn thành nghĩa vụ, trách nhiệm của người học thì được hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học cấp văn bằng ở trình độ đào tạo tương ứng.
3. Cơ sở giáo dục đại học thiết kế mẫu, in phôi, cấp phát văn bằng cho người học và quản lý văn bằng, chứng chỉ phù hợp với quy định của pháp luật; công bố công khai mẫu văn bằng, thông tin liên quan đến việc cấp văn bằng cho người học trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục đại học.
4. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đàm phán, ký hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền đàm phán, ký điều ước quốc tế về công nhận văn bằng với các quốc gia, tổ chức quốc tế và chủ thể khác theo thẩm quyền.
..."

Như vậy, người học theo học hình thức đào tạo nào thì khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng tương ứng với hình thức đào tạo đó. Giáo dục đại học không phân biệt bằng cấp giữa các hình thức đào tạo. Do đó, bằng đại học dù được đào tạo chính quy hay tại chức, từ xa, liên thông,... có giá trị ngang nhau.

Giá trị văn bằng đại học đào tạo từ xa và đại học chính quy có giống nhau không?

Giá trị văn bằng đại học đào tạo từ xa

Mất văn bằng đại học đào tạo từ xa có được cấp lại không?

Căn cứ khoản 2 Điều 2 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định nguyên tắc quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ như sau:

"1. Văn bằng, chứng chỉ được quản lý thống nhất, thực hiện phân cấp quản lý cho các sở giáo dục và đào tạo, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở đào tạo giáo viên, cơ sở giáo dục đại học theo quy định tại Điều 3 của Quy chế này.
2. Văn bằng, chứng chỉ được cấp một lần, trừ trường hợp quy định tại Điều 18 của Quy chế này.
3. Nghiêm cấm mọi hành vi gian lận trong cấp phát và sử dụng văn bằng, chứng chỉ.
4. Bảo đảm công khai, minh bạch trong cấp phát văn bằng, chứng chỉ."

Như vậy, bản chính văn bằng, chứng chỉ chỉ cấp một lần, không cấp lại. Trường hợp của bạn chỉ được cấp bản sao văn bằng đại học từ xa đã mất đã mất.

Thủ tục xin cấp bản sao văn bằng đại học đào tạo từ xa được quy định ra sao?

Căn cứ Điều 31 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT thủ tục cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc như sau:

"1. Hồ sơ đề nghị cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc gồm:
a) Đơn đề nghị cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ, trong đó cung cấp các thông tin về văn bằng, chứng chỉ đã được cấp;
b) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng để người tiếp nhận hồ sơ kiểm tra;
c) Trường hợp người yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc là người quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 30 của Quy chế này thì phải xuất trình giấy ủy quyền (đối với người được ủy quyền) hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ với người được cấp bản chính văn bằng, chứng chỉ;
d) Trường hợp người yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc gửi yêu cầu qua bưu điện thì phải gửi bản sao có chứng thực giấy tờ quy định tại điểm a, b, c khoản này kèm theo 01 (một) phong bì dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận cho cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc.
2. Trình tự cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc được quy định như sau:
a) Người đề nghị cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện 01 (một) bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều này cho cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc;
b) Ngay trong ngày tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 03 (ba) giờ chiều, cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng chứng chỉ từ sổ gốc phải cấp bản sao cho người có yêu cầu. Trong trường hợp yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc được gửi qua bưu điện thì thời hạn được xác định từ thời điểm cơ quan tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu bưu điện đến;
c) Đối với trường hợp cùng một lúc yêu cầu cấp bản sao từ nhiều sổ gốc, yêu cầu số lượng nhiều bản sao, nội dung văn bằng, chứng chỉ phức tạp khó kiểm tra, đối chiếu mà cơ quan tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao không thể đáp ứng được thời hạn quy định tại điểm b khoản này thì thời hạn cấp bản sao được kéo dài thêm không quá 02 (hai) ngày làm việc hoặc dài hơn theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu cấp bản sao.
3. Cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ căn cứ sổ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ để cấp bản sao cho người yêu cầu; nội dung bản sao phải ghi theo đúng nội dung đã ghi trong sổ gốc. Trường hợp không còn lưu trữ được sổ gốc hoặc trong sổ gốc không có thông tin về nội dung yêu cầu cấp bản sao hoặc không cấp bản sao cho người yêu cầu thì cơ quan tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho người yêu cầu và nêu rõ lý do theo thời hạn quy định tại điểm b khoản 2 Điều này."

Như vậy, thủ tục cấp lại bản sao bằng đại học đào tạo từ xa được quy định như trên.

Đào tạo từ xa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT về Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học được quy định như thế nào? Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực khi nào?
Pháp luật
Để triển khai hoạt động đào tạo từ xa, các trường đại học phải trang bị cơ sở vật chất như thế nào?
Pháp luật
Đề thi kết thúc học phần của sinh viên đại học hệ đào tạo từ xa có được lấy trong ngân hàng đề thi chung với hệ chính quy không?
Pháp luật
Trạm đào tạo từ xa tại các trường đại học phải đáp ứng những điều kiện gì? Có được tổ chức thi kết thúc học phần cho sinh viên tại trạm đào tạo từ xa?
Pháp luật
Giá trị văn bằng đại học đào tạo từ xa và đại học chính quy có giống nhau không? Mất văn bằng đại học đào tạo từ xa có được cấp lại không?
Pháp luật
Các phương thức đào tạo từ xa? Mẫu tuyển sinh đào tạo từ xa ngành Giáo dục mầm non áp dụng từ 22/7/2022?
Pháp luật
Học liệu đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn gồm những loại nào? Đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn theo phương thức nào?
Pháp luật
Học liệu đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn phải có những nội dung nào? Hệ thống quản lý học tập đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn được quy định như thế nào?
Pháp luật
Học đại học hệ đào tạo từ xa thì có phải đi thi tập trung tại trường đại học? Quyền và trách nhiệm của người học đại học hệ đào tạo từ xa?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục đại học bị đình chỉ tuyển sinh ngành đào tạo theo hình thức đào tạo từ xa trong những trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đào tạo từ xa
19,399 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đào tạo từ xa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào