Giá thị trường của cổ phần là gì? Có được bán cổ phần thấp hơn giá thị trường cho những người không phải là cổ đông sáng lập công ty?

Giá thị trường của cổ phần là gì? Có được bán cổ phần thấp hơn giá thị trường cho những người không phải là cổ đông sáng lập công ty không? Hồ sơ đăng ký thay đổi vốn điều lệ khi công ty cổ phần bán cổ phần gồm những giấy tờ nào?

Giá thị trường của cổ phần là gì?

Giá thị trường của cổ phần được giải thích tại khoản 14 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

Giải thích từ ngữ
...
14. Giá thị trường của phần vốn góp hoặc cổ phần là giá giao dịch trên thị trường tại thời điểm liền kề trước đó, giá thỏa thuận giữa người bán và người mua hoặc giá do một tổ chức thẩm định giá xác định.
...

Theo đó, giá thị trường của cổ phần được hiểu là giá giao dịch trên thị trường tại thời điểm liền kề trước đó, giá thỏa thuận giữa người bán và người mua hoặc giá do một tổ chức thẩm định giá xác định.

Giá thị trường của cổ phần là gì? Có được bán cổ phần thấp hơn giá thị trường cho những người không phải là cổ đông sáng lập công ty?

Giá thị trường của cổ phần là gì? (Hình từ Internet)

Có được bán cổ phần thấp hơn giá thị trường cho những người không phải là cổ đông sáng lập công ty không?

Căn cứ Điều 126 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về bán cổ phần như sau:

Bán cổ phần
Hội đồng quản trị quyết định thời điểm, phương thức và giá bán cổ phần. Giá bán cổ phần không được thấp hơn giá thị trường tại thời điểm bán hoặc giá trị được ghi trong sổ sách của cổ phần tại thời điểm gần nhất, trừ trường hợp sau đây:
1. Cổ phần bán lần đầu tiên cho những người không phải là cổ đông sáng lập;
2. Cổ phần bán cho tất cả cổ đông theo tỷ lệ sở hữu cổ phần hiện có của họ ở công ty;
3. Cổ phần bán cho người môi giới hoặc người bảo lãnh; trường hợp này, số chiết khấu hoặc tỷ lệ chiết khấu cụ thể phải được sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông, trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định khác;
4. Trường hợp khác và mức chiết khấu trong các trường hợp đó do Điều lệ công ty hoặc nghị quyết Đại hội đồng cổ đông quy định.

Theo quy định thì giá bán cổ phần không được thấp hơn giá thị trường tại thời điểm bán hoặc giá trị được ghi trong sổ sách của cổ phần tại thời điểm gần nhất, trừ các trường hợp sau đây:

- Cổ phần bán lần đầu tiên cho những người không phải là cổ đông sáng lập;

- Cổ phần bán cho tất cả cổ đông theo tỷ lệ sở hữu cổ phần hiện có của họ ở công ty;

- Cổ phần bán cho người môi giới hoặc người bảo lãnh; trường hợp này, số chiết khấu hoặc tỷ lệ chiết khấu cụ thể phải được sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông, trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định khác;

- Trường hợp khác và mức chiết khấu trong các trường hợp đó do Điều lệ công ty hoặc nghị quyết Đại hội đồng cổ đông quy định.

Như vậy, trong trường hợp bán cổ phần lần đầu tiên cho những người không phải là cổ đông sáng lập thì giá bán cổ phần có thể thấp hơn giá thị trường tại thời điểm bán.

Lưu ý: Theo quy định tại khoản 4 Điều 123 Luật Doanh nghiệp 2020 thì công ty cổ phần phải thực hiện đăng ký thay đổi vốn điều lệ trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày hoàn thành đợt bán cổ phần.

Hồ sơ đăng ký thay đổi vốn điều lệ khi công ty cổ phần bán cổ phần gồm những giấy tờ nào?

Hồ sơ đăng ký thay đổi vốn điều lệ của công ty cổ phần được quy định tại khoản 1 Điều 51 Nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau:

Đăng ký thay đổi vốn điều lệ, phần vốn góp, tỷ lệ phần vốn góp
1. Trường hợp công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh đăng ký thay đổi vốn điều lệ, công ty gửi hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:
a) Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
b) Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; nghị quyết, quyết định và biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi vốn điều lệ;
c) Văn bản của Cơ quan đăng ký đầu tư chấp thuận về việc góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đối với trường hợp phải thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp theo quy định của Luật Đầu tư.
...

Theo quy định này, khi muốn đăng ký thay đổi vốn điều lệ, công ty cổ phần gửi hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính.

Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:

(1) Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;

(2) Nghị quyết, quyết định và biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc thay đổi vốn điều lệ;

(3) Văn bản của Cơ quan đăng ký đầu tư chấp thuận về việc góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đối với trường hợp phải thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp theo quy định của Luật Đầu tư.

Giá thị trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Danh mục thông tin, hàng hóa, dịch vụ thực hiện báo cáo giá thị trường chuyên ngành từ ngày 01/7/2024 như thế nào?
Pháp luật
Báo cáo giá thị trường hàng hóa tháng và dài hạn có bao nhiêu phần? Báo cáo này gửi bằng điện tử thì phải dùng bộ mã tiếng Việt Unicode đúng không?
Pháp luật
Cơ quan, tổ chức nào có trách nhiệm báo cáo giá thị trường? Kỳ báo cáo giá thị trường được quy định như thế nào?
Pháp luật
Giá thị trường của cổ phần là gì? Có được bán cổ phần thấp hơn giá thị trường cho những người không phải là cổ đông sáng lập công ty?
Pháp luật
Giá thị trường là gì? Giá thị trường là một trong những căn cứ để Nhà nước thực hiện định giá đúng không?
Pháp luật
Công tác khảo sát, thu thập thông tin giá thị trường dịch vụ được thực hiện dựa theo nguyên tắc nào? Công tác này được thực hiện dựa theo phương pháp nào?
Pháp luật
Tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường là gì? Báo cáo tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Mặt bằng giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá biến động bất thường có phải xem xét, bình ổn giá không?
Pháp luật
Công tác khảo sát, thu thập thông tin giá thị trường hàng hóa được thực hiện dựa theo nguyên tắc nào? Công tác này được theo các phương pháp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giá thị trường
171 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giá thị trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào