Dùng ngoại tệ làm tài sản thế chấp để vay chứng khoán trên hệ thống SBL thì có được phép hay không?

Cho tôi hỏi, tôi muốn dùng tiền để làm tài sản thế chấp vay chứng khoán tại hệ thống SBL của Trung tâm Lưu ký chứng khoán thì có yêu cầu bắt buộc phải là tiền Việt Nam hay là ngoại tệ không? Tỷ lệ chiết khấu tài sản chấp có áp dụng đối với tài sản là tiền tệ hay không? Trường hợp sau này tôi cần rút tài sản thế chấp thì có thể rút được bao nhiêu phần trăm so với giá trị tài sản mà tôi đã thế chấp trước đó? Câu hỏi của anh Hoàng từ Bình Định

Dùng ngoại tệ làm tài sản thế chấp để vay chứng khoán trên hệ thống SBL thì có được phép hay không?

Căn cứ Điều 9 Quy chế tổ chức hoạt động vay và cho vay chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 113/QĐ-VSD năm 2021 quy định về tài sản thế chấp như sau:

Tài sản thế chấp
1.Tài sản thế chấp đủ điều kiện cho giao dịch vay và cho vay chứng khoán tại VSD là tiền (VNĐ) hoặc các chứng khoán niêm yết tùy theo mục đích vay.
2. Tài sản thế chấp để vay chứng khoán hỗ trợ thanh toán cho TVLK là tiền. Tài sản thế chấp để vay chứng khoán hỗ trợ cho việc góp vốn hoặc hoán đổi danh mục quỹ ETF, vay TPCP để thanh toán chuyển giao tài sản cơ sở, vay công cụ nợ của nhà tạo lập thị trường là tiền và/hoặc chứng khoán đủ điều kiện theo quy định tại khoản 3 Điều này bao gồm:
a. Trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh ngoại trừ trái phiếu chuyển đổi, tín phiếu kho bạc;
b. Chứng khoán niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán (cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư ngoại trừ chứng chỉ quỹ ETF).
...

Theo đó, việc dùng tiền làm tài sản thế chấp trên hệ thống SBL chỉ được sử dụng đồng tiền Việt Nam (VNĐ) chứ không được sử dụng ngoại tệ.

Nếu muốn vay chứng khoán trên hệ thống SBL anh cần chuyển đổi ngoại tệ của mình sang đồng tiền Việt Nam thì mới có thể thực hiện được.

Dùng ngoại tệ làm tài sản thế chấp để vay chứng khoán trên hệ thống SBL thì có được phép hay không?

Dùng ngoại tệ làm tài sản thế chấp để vay chứng khoán trên hệ thống SBL thì có được phép hay không? (Hình từ Internet)

Nếu tài sản thế chấp vay chứng khoán là tiền thì có phải áp dụng tỉ lệ chiết khấu hay không?

Căn cứ Điều 13 Quy chế tổ chức hoạt động vay và cho vay chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 113/QĐ-VSD năm 2021 quy định về tỷ lệ chiết khấu tài sản thế chấp như sau:

Tỷ lệ chiết khấu tài sản
1. Tỷ lệ chiết khấu tài sản áp dụng đối với từng loại chứng khoán khi xác định giá trị tài sản thế chấp, trừ trường hợp tài sản thế chấp là tiền là:
a. 5% đối với trái phiếu Chính phủ.
b. 30% đối với chứng khoán nằm trong danh mục chứng khoán cấu thành chỉ số VN30/HNX30 và 40% đối với chứng khoán còn lại.
2. VSD điều chỉnh tỷ lệ chiết khấu tài sản đối với từng loại chứng khoán thế chấp căn cứ vào mức thanh khoản và rủi ro của tài sản thế chấp.

Theo quy định trên thì tỷ lệ chiết khấu tài sản thế chấp áp dụng đối với từng loại chứng khoán khi xác định giá trị tài sản thế chấp, trừ trường hợp tài sản thế chấp là tiền.

Trường hợp cần rút tài sản thế chấp thì có thể rút được bao nhiêu phần trăm so với giá trị của tài sản?

Căn cứ Điều 14 Quy chế tổ chức hoạt động vay và cho vay chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 113/QĐ-VSD năm 2021 quy định về rút tài sản thế chấp như sau:

Rút, thay thế tài sản thế chấp
1. Bên vay được quyền thay thế tài sản thế chấp với điều kiện chứng khoán thế chấp thay thế phải nằm trong danh mục chứng khoán được dùng làm tài sản thế chấp và giá trị tài sản thế chấp thay thế đáp ứng tỷ lệ với giá trị khoản vay theo quy định của VSD và được bên cho vay chấp thuận theo Hợp đồng vay/cho vay chứng khoán giữa hai bên.
2. Trường hợp thay thế tài sản thế chấp, bên vay gửi VSD giấy đề nghị thay thế tài sản thế chấp (Mẫu 07/SBL của Quy chế này) đồng thời đăng nhập thông tin về tài sản thế chấp thay thế vào hệ thống SBL.
3. Bên vay buộc phải thay thế tài sản thế chấp trong các trường hợp sau:
a. Chứng khoán được sử dụng làm tài sản thế chấp không đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 9 Quy chế này.
b. Trái phiếu Chính phủ đến thời hạn đáo hạn hoặc trong danh mục hoán đổi.
4. Trong các trường hợp bị buộc phải thay thế tài sản thế chấp theo quy định tại khoản 3 Điều này, VSD gửi văn bản yêu cầu thay thế tài sản thế chấp (Mẫu 08A/SBL, 08B/SBL của Quy chế này) bằng fax cho bên vay ngay tại ngày VSD công bố danh sách chứng khoán đủ điều kiện làm tài sản thế chấp hoặc ngày làm việc liền trước ngày trái phiếu Chính phủ ngừng giao dịch trên Sở Giao dịch.
5. Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của VSD, bên vay phải gửi giấy đề nghị thay thế tài sản thế chấp (Mẫu 07/SBL của Quy chế này) cho VSD đồng thời đăng nhập thông tin về tài sản thế chấp thay thế vào hệ thống SBL. Nếu quá thời hạn trên mà bên vay không nộp thêm đủ tài sản theo thông báo của VSD, thỏa thuận vay được xử lý như trường hợp mất khả năng hoàn trả khoản vay.
6. Bên vay được quyền rút tài sản thế chấp trong trường hợp giá trị tài sản thế chấp sau khi định giá lại có giá trị lớn hơn 115% giá trị chứng khoán vay nhưng chỉ được rút phần vượt quá 115% giá trị chứng khoán vay. Trường hợp rút tài sản thế chấp, bên vay gửi VSD giấy rút tài sản thế chấp (Mẫu 09/SBL của Quy chế này) đồng thời đăng nhập thông tin về rút tài sản thế chấp vào hệ thống SBL.

Theo quy định thì anh có quyền rút tài sản thể chấp của mình tuy nhiên chỉ có thể thực hiện được nếu tài sản thế chấp của anh có giá trị tài sản sau khi định giá lại có giá trị lớn hơn 115% giá trị chứng khoán vay.

Trường hợp anh đủ điều kiện để có thể rút tài sản thế chấp thì không được phép rút quá 115% giá trị chứng khoán vay.

Việc rút tài sản thế chấp cần được thông báo đến Trung tâm Lưu ký chứng khoán (nộp giấy rút tài sản thế chấp theo Mẫu 09/SBL tải về). Đồng thời, anh cần đăng nhập thông tin về rút tài sản thế chấp vào hệ thống SBL.

Vay chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp tài sản thế chấp để vay chứng khoán thấp hơn giá trị quy định thì phải làm sao? Xác định giá trị tài sản thế chấp bằng phương thức nào?
Pháp luật
Việc thay thế tài sản thế chấp để vay chứng khoán trên hệ thống SBL được thực hiện trong trường hợp nào?
Pháp luật
Dùng ngoại tệ làm tài sản thế chấp để vay chứng khoán trên hệ thống SBL thì có được phép hay không?
Pháp luật
Không thể bổ sung tài sản thế chấp đối với khoản vay chứng khoán thì có được xem là mất khả năng hoàn trả khoản vay không?
Pháp luật
Khi thực hiện phong tỏa tài sản thế chấp thì bên vay chứng khoán có được cấp giấy xác nhận phong tỏa không?
Pháp luật
Khi vay trái phiếu trên hệ thống SBL theo phương thức thỏa thuận trực tiếp thì lãi suất vay là bao nhiêu phần trăm một năm?
Pháp luật
Thành viên lưu ký có thể vay chứng khoán trên hệ thống SBL cho chính mình hay không? Yêu cầu cần đảm bảo những nội dung nào khi nhập vào hệ thống SBL?
Pháp luật
Vay chứng khoán để dùng làm tài sản góp vốn thì thời hạn vay là bao nhiêu ngày? Có thể gia hạn thời gian vay chứng khoán không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vay chứng khoán
870 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vay chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào