Đu trend biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc sao cho đúng? Đu trend để quảng cáo có thể bị phạt đến 100 triệu đồng?

Đu trend 'biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc' sao cho đúng? Đu trend 'biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc' để quảng cáo có thể bị phạt đến 100 triệu đồng? Người dân treo cờ Tổ quốc vào ngày 2/9 cần lưu ý điều gì?

Đu trend 'biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc' sao cho đúng?

Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Hiến pháp 2013 thì Quốc kỳ Việt Nam sẽ có hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh.

Cờ Tổ quốc là biểu tượng thiêng liêng của quốc gia do đó khi tham gia đu trend 'biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc' để thể hiện tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc thì mỗi người dân phải đảm bảo đúng theo quy định về việc sử dụng Quốc kỳ và quy định pháp luật khác có liên quan.

Tiếp đó, theo quy định tại Phần I Hướng dẫn 3420/HD-BVHTTDL năm 2012 thì khi đu trend 'biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc' phải đảm bảo việc vẽ Quốc kỳ Việt Nam theo đúng quy định, cụ thể như sau:

- Hình dạng: Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh

- Màu sắc: Nền Quốc kỳ màu đỏ tươi, điểm giữa ngôi sao năm cánh màu vàng tươi (điểm giao nhau của hai đường chéo) Quốc kỳ.

- Tạo hình ngôi sao: từ đầu cánh sao này đến đầu cánh sao đối diện là đường thẳng, không phình ở giữa, cánh sao không bầu.

- Khoảng cách từ điểm giữa ngôi sao đến đầu cánh sao bằng một phần năm chiều dài của Quốc kỳ.

- Một cánh sao có trục vuông góc với cạnh dài Quốc kỳ và hướng thẳng lên phía trên theo đầu cột treo Quốc kỳ.

- Hai mặt của Quốc kỳ đều có ngôi sao vàng trùng khít nhau.

Đu trend 'biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc' cần đảm bảo điều gì? Đu trend để quảng cáo có thể bị phạt đến 100 triệu đồng?

Đu trend 'biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc' sao cho đúng? Đu trend để quảng cáo có thể bị phạt đến 100 triệu đồng? (Hình từ Internet)

Đu trend 'biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc' để quảng cáo có thể bị phạt đến 100 triệu đồng?

Căn cứ khoản 5 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 thì việc quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ là một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo

Theo đó, tại khoản 6 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP bổ sung bởi điểm a khoản 4 Điều 2 Nghị định 128/2022/NĐ-CP về mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như sau:

Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
...
6. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 45 Nghị định này;
b) Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 45 Nghị định này;
...
8. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này;
b) Buộc xin lỗi tổ chức, cá nhân bằng văn bản đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 3, điểm a khoản 4 Điều này;
c) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại khoản 5 Điều này.

Đồng thời, tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP như sau:

Quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức
...
2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II và Chương III Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại các khoản 2, 5, 6 và 7 Điều 10; các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều 10a; điểm a khoản 2, các khoản 3, 5 và 6, các điểm a, b, c và d khoản 7 Điều 14; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 21; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 23; khoản 1 Điều 24; các Điều 30, 38, 39 và 40 Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức.
...

Theo đó, cá nhân nếu có hành lợi dụng việc đu trend 'biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc' để quảng cáo có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 100.000.000 đồng.

Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm với cá nhân thì có thể bị phạt lên đến 200.000.000 đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, buộc tổ chức, cá nhân tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo và buộc xin lỗi tổ chức, cá nhân bằng văn bản.

Người dân treo cờ Tổ quốc vào ngày 2/9 cần lưu ý điều gì?

Căn cứ phần III Điều lệ 974-TTg năm 1956 thì vào ngày Quốc Khánh 2/9 người dân phải treo cờ Tổ quốc ở ngoài nhà, khi treo Quốc kỳ người dân cần lưu ý những điều sau:

(1) Khi treo quốc kỳ thì phải chú ý đừng để ngược ngôi sao,

(2) Treo quốc kỳ ta với quốc kỳ một nước khác: người đứng đằng trước nhìn vào thì cờ của ta ở bên tay phải, cờ nước ngoài ở bên tay trái.

(3) Khi cần treo quốc kỳ của ta và quốc kỳ nhiều nước khác thì sẽ có chỉ thị riêng của Chính Phủ định rõ thứ tự xếp đặt các cờ.

(4) Khi treo cờ của ta và cờ các nước khác, thì các cờ phải làm đúng biểu mẫu, làm bằng nhau và treo đều nhau, không treo lá to lá nhỏ, lá cao lá thấp.

(5) Treo cờ và ảnh: Treo ảnh Chủ Tịch Nước cùng với quốc kỳ thì để ảnh thấp hơn quốc kỳ, hoặc để ảnh trên nền quốc kỳ dưới ngôi sao. Ở các cơ quan, chỉ treo thường xuyên ảnh Chủ Tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Cờ Tổ quốc
Vẽ cờ tổ quốc lên mái nhà
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Theo trend Mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc thế nào để không vi phạm pháp luật? Cần phải treo lá cờ Tổ quốc ngoài nhà vào những ngày nào?
Pháp luật
Đu trend biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc sao cho đúng? Đu trend để quảng cáo có thể bị phạt đến 100 triệu đồng?
Pháp luật
Vẽ cờ Tổ quốc lên mái nhà thì vẽ tỉ lệ bao nhiêu là đúng quy định? Các kích thước cờ Tổ quốc tham khảo?
Pháp luật
Cờ Tổ Quốc Việt Nam có kích thước chuẩn là bao nhiêu? Cách treo cờ Tổ quốc Việt Nam đúng cách cần thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cờ Tổ quốc
79 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cờ Tổ quốc Vẽ cờ tổ quốc lên mái nhà

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cờ Tổ quốc Xem toàn bộ văn bản về Vẽ cờ tổ quốc lên mái nhà

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào