Trưởng ban kiểm soát đặc biệt của ngân hàng thương mại vắng mặt có thể ủy quyền cho thành viên khác thực hiện các quyền nào?

Trưởng ban kiểm soát đặc biệt của ngân hàng thương mại có thể là những người nào? Trưởng ban kiểm soát đặc biệt của ngân hàng thương mại vắng mặt có thể ủy quyền cho thành viên khác thực hiện các quyền nào? Trưởng ban kiểm soát đặc biệt của ngân hàng thương mại bị đình chỉ việc thực hiện quyền, nghĩa vụ có phải tham gia xử lý các tồn tại và vi phạm không?

Trưởng ban kiểm soát đặc biệt của ngân hàng thương mại có thể là những người nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Thông tư 39/2024/TT-NHNN có quy định như sau:

Thẩm quyền quyết định trong kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng
1. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, quyết định các nội dung sau đây đối với tổ chức tín dụng, trừ quỹ tín dụng nhân dân:
a) Đặt tổ chức tín dụng thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 162 Luật Các tổ chức tín dụng vào kiểm soát đặc biệt;
b) Hình thức kiểm soát đặc biệt;
c) Thành lập Ban kiểm soát đặc biệt;
d) Thời hạn kiểm soát đặc biệt;
đ) Thông báo về kiểm soát đặc biệt;
e) Công bố thông tin kiểm soát đặc biệt;
g) Gia hạn thời hạn kiểm soát đặc biệt;
h) Chấm dứt kiểm soát đặc biệt;
i) Các nội dung khác thuộc thẩm quyền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi là Ngân hàng Nhà nước) quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng và Thông tư này.
...

Theo quy định trên thì Ban kiểm soát đặc biệt do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, quyết định thành lập.

Trưởng Ban kiểm soát đặc biệt của ngân hàng thương mại là một trong các đối tượng được quy định tại tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 39/2024/TT-NHNN sau đây:

(1) Lãnh đạo cấp Vụ hoặc chức danh tương đương trở lên của các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước;

(2) Lãnh đạo cấp Vụ hoặc chức danh tương đương trở lên của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng; lãnh đạo cấp phòng hoặc chức danh tương đương trở lên của các Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng;

(3) Giám đốc, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh nơi tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt đặt trụ sở chính;

(4) Chánh Thanh tra, giám sát, Phó Chánh Thanh tra, giám sát hoặc chức danh tương đương của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh nơi tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt đặt trụ sở chính;

Lãnh đạo cấp phòng hoặc chức danh tương đương trở lên của Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội, Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh.

Trưởng ban kiểm soát đặc biệt của ngân hàng thương mại vắng mặt có thể ủy quyền cho thành viên khác thực hiện các quyền nào?

Trưởng ban kiểm soát đặc biệt của ngân hàng thương mại vắng mặt có thể ủy quyền cho thành viên khác thực hiện các quyền nào? (Hình từ Internet)

Trưởng ban kiểm soát đặc biệt của ngân hàng thương mại vắng mặt có thể ủy quyền cho thành viên khác thực hiện các quyền nào?

Căn cứ khoản 9 Điều 12 Thông tư 39/2024/TT-NHNN có quy định như sau:

Quyền, nghĩa vụ của Trưởng Ban kiểm soát đặc biệt
...
9. Ủy quyền cho Phó trưởng Ban kiểm soát đặc biệt hoặc thành viên khác của Ban kiểm soát đặc biệt thực hiện các quyền quy định tại khoản 2, 3, 6 và 8 Điều này trong thời gian vắng mặt.
...

Như vậy, trường hợp Trưởng ban kiểm soát đặc biệt của ngân hàng thương mại vắng mặt thì có thể ủy quyền cho thành viên khác của Ban kiểm soát đặc biệt thực hiện các quyền sau đây:

- Triệu tập và chủ tọa cuộc họp Ban kiểm soát đặc biệt.

- Thay mặt Ban kiểm soát đặc biệt ký các văn bản thuộc thẩm quyền của Ban kiểm soát đặc biệt.

- Chỉ đạo, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ được phân công của thành viên Ban kiểm soát đặc biệt bao gồm cả việc quản lý, lưu trữ tài liệu, hồ sơ, bảo mật thông tin liên quan đến hoạt động của ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt theo quy định của pháp luật, chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

- Quyền, nhiệm vụ khác được giao tại Quyết định kiểm soát đặc biệt.

Trưởng ban kiểm soát đặc biệt của ngân hàng thương mại bị đình chỉ việc thực hiện quyền, nghĩa vụ có phải tham gia xử lý các tồn tại và vi phạm không?

Căn cứ Điều 47 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định như sau:

Đình chỉ, tạm đình chỉ việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát và người điều hành tổ chức tín dụng
1. Ngân hàng Nhà nước có quyền đình chỉ, tạm đình chỉ việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên khác của Hội đồng quản trị; Chủ tịch, thành viên khác của Hội đồng thành viên; Trưởng ban, thành viên khác của Ban kiểm soát; người điều hành tổ chức tín dụng vi phạm quy định tại Điều 43, khoản 10 Điều 48 của Luật này hoặc quy định khác của pháp luật có liên quan trong quá trình thực hiện quyền, nghĩa vụ được giao hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại Điều 41 của Luật này; yêu cầu cơ quan có thẩm quyền miễn nhiệm, bãi nhiệm, bầu, bổ nhiệm người thay thế hoặc chỉ định người thay thế nếu xét thấy cần thiết.
2. Ban kiểm soát đặc biệt có quyền đình chỉ, tạm đình chỉ việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên khác của Hội đồng quản trị; Chủ tịch, thành viên khác của Hội đồng thành viên; Trưởng ban, thành viên khác của Ban kiểm soát; người điều hành tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt nếu xét thấy cần thiết.
3. Người bị đình chỉ, tạm đình chỉ việc thực hiện quyền, nghĩa vụ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này phải tham gia xử lý các tồn tại và vi phạm có liên quan đến trách nhiệm cá nhân khi có yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát của tổ chức tín dụng hoặc Ban kiểm soát đặc biệt.

Như vậy, theo quy định, Trưởng ban kiểm soát đặc biệt của ngân hàng thương mại bị đình chỉ việc thực hiện quyền, nghĩa vụ thì vẫn phải tham gia xử lý các tồn tại và vi phạm có liên quan đến trách nhiệm cá nhân khi có yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát đặc biệt.

Trưởng Ban kiểm soát đặc biệt
Ban kiểm soát đặc biệt
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trưởng ban kiểm soát đặc biệt của ngân hàng thương mại vắng mặt có thể ủy quyền cho thành viên khác thực hiện các quyền nào?
Pháp luật
Ban kiểm soát đặc biệt do ai thành lập? Ban kiểm soát đặc biệt làm việc theo chế độ tập thể đúng không?
Pháp luật
Ban kiểm soát đặc biệt có những nhiệm vụ, quyền hạn gì theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng 2024?
Pháp luật
Ai có thể trở thành thành viên Ban kiểm soát đặc biệt trong tổ chức tín dụng? Thành viên này chịu trách nhiệm trước ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trưởng Ban kiểm soát đặc biệt
35 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trưởng Ban kiểm soát đặc biệt Ban kiểm soát đặc biệt

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Trưởng Ban kiểm soát đặc biệt Xem toàn bộ văn bản về Ban kiểm soát đặc biệt

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào