Dự án về pháp luật bị đình chỉ trong những trường hợp nào? Việc đình chỉ những dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt của cơ quan chủ quản được thực hiện thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến việc đình chỉ dự án về pháp luật. Cho tôi hỏi dự án về pháp luật bị đình chỉ trong những trường hợp nào? Việc đình chỉ những dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt của cơ quan chủ quản được thực hiện thế nào? Câu hỏi của chị Thúy An ở Lâm Đồng.

Dự án về pháp luật bị đình chỉ trong những trường hợp nào?

Theo khoản 3 Điều 18 Nghị định 113/2014/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm như sau:

Xử lý vi phạm
...
3. Chương trình, dự án, viện trợ phi dự án về pháp luật bị đình chỉ toàn bộ hoặc một phần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Việc thực hiện chương trình, dự án, viện trợ phi dự án về pháp luật phát sinh các hoạt động gây phương hại đến độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội;
b) Không tiến hành hoạt động trong khuôn khổ chương trình, dự án, viện trợ phi dự án về pháp luật trong vòng 24 tháng liên tục, kể từ ngày chương trình, dự án, viện trợ phi dự án về pháp luật được phê duyệt, trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
...

Theo quy định trên, dự án về pháp luật bị đình chỉ trong trường hợp việc thực hiện dự án phát sinh các hoạt động gây phương hại đến độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Hoặc trong trường hợp dự án về pháp luật không tiến hành hoạt động trong vòng 24 tháng liên tục, kể từ ngày dự án được phê duyệt, trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Dự án về pháp luật

Dự án về pháp luật (Hình từ Internet)

Việc đình chỉ những dự án về pháp luật thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ được quy định thế nào?

Theo quy định tại Điều 11 Thông tư 07/2015/TT-BTP về tạm đình chỉ, đình chỉ chương trình, dự án, viện trợ phi dự án về pháp luật thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ như sau:

Tạm đình chỉ, đình chỉ chương trình, dự án, viện trợ phi dự án về pháp luật thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ
1. Cơ quan chủ quản trong quá trình quản lý thực hiện chương trình, dự án, Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khi kiểm tra việc thực hiện hợp tác quốc tế về pháp luật trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương, Bộ Tư pháp khi tiến hành kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện hợp tác quốc tế về pháp luật trong phạm vi cả nước khi phát hiện hành vi thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 2 và 3 Điều 18 của Nghị định số 113/2014/NĐ-CP có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định việc tạm đình chỉ, đình chỉ chương trình, dự án, viện trợ phi dự án về pháp luật thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày phát hiện hành vi thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 2 và 3 Điều 18 của Nghị định số 113/2014/NĐ-CP, các cơ quan nêu tại Khoản 1 Điều này có trách nhiệm đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ.
3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định việc tạm đình chỉ, đình chỉ chương trình, dự án, viện trợ phi dự án về pháp luật thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, việc đình chỉ những dự án về pháp luật thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện theo trình tự được quy định tại Điều 11 nêu trên.

Việc đình chỉ những dự án về pháp luật thuộc thẩm quyền phê duyệt của cơ quan chủ quản được thực hiện thế nào?

Căn cứ Điều 12 Thông tư 07/2015/TT-BTP về tạm đình chỉ, đình chỉ chương trình, dự án, viện trợ phi dự án về pháp luật thuộc thẩm quyền phê duyệt của cơ quan chủ quản như sau:

Tạm đình chỉ, đình chỉ chương trình, dự án, viện trợ phi dự án về pháp luật thuộc thẩm quyền phê duyệt của cơ quan chủ quản
1. Cơ quan chủ quản khi phát hiện hành vi thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 2 và 3 Điều 18 của Nghị định số 113/2014/NĐ-CP có trách nhiệm xem xét, quyết định việc tạm đình chỉ, đình chỉ chương trình, dự án, viện trợ phi dự án về pháp luật thuộc thẩm quyền phê duyệt của cơ quan chủ quản.
2. Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khi kiểm tra việc thực hiện hợp tác quốc tế về pháp luật trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương, Bộ Tư pháp khi tiến hành kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện hợp tác quốc tế về pháp luật trong phạm vi cả nước khi phát hiện hành vi thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 2 và 3 Điều 18 của Nghị định số 113/2014/NĐ-CP có văn bản kiến nghị cơ quan chủ quản xem xét, quyết định việc tạm đình chỉ, đình chỉ chương trình, dự án, viện trợ phi dự án về pháp luật.
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan chủ quản có trách nhiệm xem xét, quyết định việc tạm đình chỉ, đình chỉ hoặc không tạm đình chỉ, đình chỉ chương trình, dự án, viện trợ phi dự án về pháp luật.

Như vậy, cơ quan chủ quản khi phát hiện hành vi thuộc trường hợp đình chỉ dự án về pháp luật thì có trách nhiệm xem xét, quyết định việc đình chỉ dự án về pháp luật thuộc thẩm quyền phê duyệt của cơ quan chủ quản.

Khi nhận được văn bản kiến nghị của những cơ quan có thẩm quyền kiểm tra dự án thì cơ quan chủ quản xem xét, quyết định việc đình chỉ dự án về pháp luật.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền thì cơ quan chủ quản có trách nhiệm xem xét, quyết định việc đình chỉ hoặc không đình chỉ dự án về pháp luật

Dự án về pháp luật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc cho ý kiến viện trợ phi dự án về pháp luật được thực hiện theo quy trình thế nào? Hồ sơ cho ý kiến gồm những tài liệu gì?
Pháp luật
Dự án về pháp luật bị tạm đình chỉ trong trường hợp nào? Quyết định tạm đình chỉ dự án về pháp luật bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Dự án về pháp luật bị đình chỉ trong những trường hợp nào? Việc đình chỉ những dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt của cơ quan chủ quản được thực hiện thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án về pháp luật
1,031 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án về pháp luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào