Đơn vị quản lý vận hành thành lập trung tâm điều khiển trạm điện không người trực vận hành cần phải đáp ứng yêu cầu gì?

Xin cho hỏi: Đơn vị quản lý vận hành thành lập trung tâm điều khiển trạm điện không người trực vận hành cần phải đáp ứng yêu cầu gì? Có được bổ sung thêm trạm điện sau khi đã thành lập trung tâm điều khiển trạm điện không người trực vận hành hay không? - Câu hỏi của anh Dương (Bình Định)

Đơn vị quản lý vận hành hệ thống điện quốc gia là gì?

Theo khoản 21 Điều 3 Thông tư 40/2014/TT-BCT quy định như sau:

21. Đơn vị quản lý vận hành là tổ chức, cá nhân quản lý và vận hành đường dây hoặc thiết bị điện đấu nối với hệ thống điện quốc gia, bao gồm:
a) Đơn vị phát điện;
b) Đơn vị truyền tải điện;
c) Đơn vị phân phối điện;
d) Đơn vị phân phối và bán lẻ điện;
đ) Khách hàng sử dụng điện nhận điện trực tiếp từ lưới điện truyền tải;
e) Khách hàng sử dụng lưới điện phân phối có trạm riêng.

Theo đó, Đơn vị quản lý vận hành hệ thống điện quốc gia là tổ chức, cá nhân quản lý và vận hành đường dây hoặc thiết bị điện đấu nối với hệ thống điện quốc gia, bao gồm:

- Đơn vị phát điện;

- Đơn vị truyền tải điện;

- Đơn vị phân phối điện;

- Đơn vị phân phối và bán lẻ điện;

- Khách hàng sử dụng điện nhận điện trực tiếp từ lưới điện truyền tải;

- Khách hàng sử dụng lưới điện phân phối có trạm riêng.

Đơn vị quản lý vận hành thành lập trung tâm điều khiển trạm điện không người trực vận hành cần phải đáp ứng yêu cầu gì?

vận hành hệ thống điện

Đơn vị quản lý vận hành thành lập trung tâm điều khiển trạm điện không người trực vận hành cần phải đáp ứng yêu cầu gì? (Hình từ Internet)

Theo khoản 1 Điều 60 Thông tư 40/2014/TT-BCT (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Thông tư 31/2019/TT-BCT) quy định như sau:

Điều kiện cho phép trạm điện hoặc nhà máy điện không người trực vận hành
1. Trường hợp thành lập trung tâm điều khiển trạm điện hoặc nhà máy điện, Đơn vị quản lý vận hành có trách nhiệm lập và trình Đơn vị quản lý trực tiếp phê duyệt Đề án thành lập trung tâm điều khiển nhà máy điện hoặc trạm điện không người trực vận hành sau khi có ý kiến chính thức bằng văn bản của cấp điều độ có quyền điều khiển, cấp điều độ có quyền kiểm tra và các đơn vị liên quan. Đối với trung tâm điều khiển nhóm nhà máy điện lớn, nhóm nhà máy điện năng lượng tái tạo (bao gồm mặt trời, gió, sinh khối và thủy điện nhỏ) hoặc nhóm trạm điện truyền tải, Đơn vị quản lý vận hành có trách nhiệm báo cáo Cục Điều tiết điện lực để có ý kiến chính thức bằng văn bản trước khi phê duyệt đề án. Việc thành lập trung tâm điều khiển trạm điện hoặc nhà máy điện phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Các trạm điện, nhà máy điện được thao tác xa từ trung tâm điều khiển phải cùng một đơn vị điều độ có quyền điều khiển hoặc thuộc hai đơn vị điêu độ có quyền điều khiển mà đơn vị điều độ này là nhân viên cấp dưới trực tiếp của đơn vị điều độ kia;
b) Hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng đầy đủ yêu cầu về kết nối, quản lý vận hành theo quy định;
c) Đảm bảo đầy đủ nhân lực vận hành được đào tạo theo đúng quy định, công cụ hỗ trợ công tác quản lý vận hành trung tâm điều khiển và các nhà máy điện, trạm điện không người trực. Số lượng nhân viên vận hành, nhân viên trực thao tác lưu động trong ca trực phải đảm bảo đáp ứng được số lượng thao tác cần phải xử lý trong mọi trường hợp có thể xảy ra trong ca trực. Trường hợp Trung tâm điều khiển nhiều hơn một loại công nghệ nhà máy điện, nhân viên vận hành phải đáp ứng yêu cầu của tất cả các loại hình công nghệ nhà máy điện hoặc phải bố trí trực song song cho các loại hình công nghệ khác nhau;
d) Xây dựng và ban hành quy trình phối hợp vận hành, quy trình kiểm tra giám sát điều khiển vận hành.
....

Căn cứ trên quy định trường hợp thành lập trung tâm điều khiển trạm điện, Đơn vị quản lý vận hành có trách nhiệm lập và trình Đơn vị quản lý trực tiếp phê duyệt Đề án thành lập trung tâm điều khiển trạm điện không người trực vận hành sau khi có ý kiến chính thức bằng văn bản của cấp điều độ có quyền điều khiển, cấp điều độ có quyền kiểm tra và các đơn vị liên quan.

Khi thành lập trung tâm điều khiển trạm điện không người trực vận hành cần phải đáp ứng yêu cầu sau đây:

- Các trạm điện được thao tác xa từ trung tâm điều khiển phải cùng một đơn vị điều độ có quyền điều khiển hoặc thuộc hai đơn vị điêu độ có quyền điều khiển mà đơn vị điều độ này là nhân viên cấp dưới trực tiếp của đơn vị điều độ kia;

- Hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng đầy đủ yêu cầu về kết nối, quản lý vận hành theo quy định;

- Đảm bảo đầy đủ nhân lực vận hành được đào tạo theo đúng quy định, công cụ hỗ trợ công tác quản lý vận hành trung tâm điều khiển và các trạm điện không người trực.

+ Số lượng nhân viên vận hành, nhân viên trực thao tác lưu động trong ca trực phải đảm bảo đáp ứng được số lượng thao tác cần phải xử lý trong mọi trường hợp có thể xảy ra trong ca trực.

+ Trường hợp Trung tâm điều khiển nhiều hơn một loại công nghệ nhà máy điện, nhân viên vận hành phải đáp ứng yêu cầu của tất cả các loại hình công nghệ nhà máy điện hoặc phải bố trí trực song song cho các loại hình công nghệ khác nhau;

- Xây dựng và ban hành quy trình phối hợp vận hành, quy trình kiểm tra giám sát điều khiển vận hành.

Có được bổ sung thêm trạm điện sau khi đã thành lập trung tâm điều khiển trạm điện không người trực vận hành hay không?

Theo khoản 2 Điều 60 Thông tư 40/2014/TT-BCT (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Thông tư 31/2019/TT-BCT) quy định như sau:

Điều kiện cho phép trạm điện hoặc nhà máy điện không người trực vận hành
....
2. Trong quá trình quản lý vận hành trung tâm điều khiển, Đơn vị quản lý vận hành có thể bổ sung một hay nhiều nhà máy điện hoặc trạm điện mới không người trực vận hành để thực hiện điều khiển, thao tác xa từ trung tâm điều khiển.
Việc bổ sung các nhà máy điện, trạm điện mới được thực hiện tương tự như thành lập trung tâm điều khiển theo quy định tại Khoản 1 Điều này.
Căn cứ trên quy định trong quá trình quản lý vận hành trung tâm điều khiển trạm điện, Đơn vị quản lý vận hành có thể bổ sung một hay nhiều nhà máy điện hoặc trạm điện mới không người trực vận hành để thực hiện điều khiển, thao tác xa từ trung tâm điều khiển.

Việc bổ sung các nhà máy điện, trạm điện mới được thực hiện tương tự như thành lập trung tâm điều khiển theo quy định tại Khoản 1 Điều này.

Như vậy, trong quá trình quản lý vận hành trung tâm điều khiển, Đơn vị quản lý vận hành có thể bổ sung một hay nhiều trạm điện vào trung tâm điều khiển trạm điện không người trực vận hành.


Hệ thống điện quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hệ thống điện quốc gia gồm các thành phần nào? Việc mua bán điện với nước ngoài thông qua hệ thống điện quốc gia phải bảo đảm các nguyên tắc nào?
Pháp luật
Điều độ hệ thống điện là gì? Không thực hiện các lệnh thao tác của Đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia thì khách hàng sử dụng điện lớn bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống điện quốc gia là gì? Đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia có cần giấy phép hoạt động điện lực không?
Pháp luật
Công trình cấp điện được xây dựng như thế nào? Công trình cấp điện phải đáp ứng những yêu cầu gì về an toàn cấp điện dân dụng?
Pháp luật
Cấp điều độ quốc gia là gì và do ai đảm nhiệm? Quyền điều khiển của Cấp điều độ quốc gia quy định như thế nào?
Pháp luật
Hợp phần Quy hoạch phát triển hệ thống điện 110kV gồm những nội dung chính nào? Thủ tục lập Hợp phần Quy hoạch phát triển hệ thống điện 110kV được quy định thế nào?
Pháp luật
Hợp phần Quy hoạch chi tiết phát triển lưới điện trung áp sau các trạm 110kV gồm những nội dung chính nào?
Pháp luật
Việc điều chỉnh Hợp phần Quy hoạch hệ thống điện 110kV không theo chu kỳ bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Việc điều khiển tần số hệ thống điện quốc gia theo quy định được chia thành những loại hình nào?
Pháp luật
Cấp điều độ miền có trách nhiệm tham gia kiểm tra diễn tập khởi động đen và khôi phục hệ thống điện cho đối tượng nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống điện quốc gia
930 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống điện quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào