Đơn vị phân phối điện có thể ngừng cung cấp điện do sự cố trên lưới điện hay không? Thông báo ngừng cung cấp điện cho khách hàng như thế nào?

Xảy ra sự cố trên lưới điện không thể kiểm soát được thì đơn vị phân phối điện có thể ngưng cung cấp điện cho khách hàng hay không? Việc thông báo ngưng cung cấp điện cần thực hiện như thế nào? Ngưng cung cấp điện có ảnh hưởng đến việc đánh giá chất lượng cung cấp điện của đơn vị phân phối không? Câu hỏi của anh Toàn từ Nghệ An

Đơn vị phân phối điện có thể ngừng cung cấp điện do sự cố trên lưới điên hay không?

Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 80 Thông tư 39/2015/TT-BCT quy định về trường hợp đơn vị phân phối điện được ngừng cung cấp điện như sau:

Ngừng, giảm mức cung cấp điện
...
2. Đơn vị phân phối điện được ngừng, giảm mức cung cấp điện không theo kế hoạch trong các trường hợp sau:
a) Do có sự cố xảy ra trên lưới điện cấp điện cho khách hàng; sự cố trong hệ thống điện gây mất điện mà bên bán điện không kiểm soát được.
b) Theo yêu cầu của Đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia khi hệ thống điện thiếu công suất dẫn đến đe dọa sự an ninh cung cấp điện của hệ thống điện quốc gia;
c) Có nguy cơ gây sự cố, mất an toàn nghiêm trọng cho người, thiết bị và hệ thống điện;
d) Trường hợp bất khả kháng.
3. Khi thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện, Đơn vị phân phối điện hoặc Đơn vị phân phối và bán lẻ điện phải thực hiện thông báo cho Khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng theo quy định tại Quy định điều kiện, trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện do Bộ Công Thương ban hành.

Như vậy, trường hợp do có sự cố xảy ra trên lưới điện cấp điện cho khách hàng; sự cố trong hệ thống điện gây mất điện mà bên bán điện không kiểm soát được thì đơn vị phân phối điện có thể ngừng cung cấp điện cho khách hàng.

Tuy nhiên, trước khi ngừng cung cấp điện cho khách hàng, đơn vị phân phối điện cần thông báo cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng biết.

Đơn vị phân phối điện có thể ngừng cung cấp điện do sự cố trên lưới điên hay không?

Đơn vị phân phối điện có thể ngừng cung cấp điện do sự cố trên lưới điên hay không? (Hình từ Internet)

Đơn vị phân phối điện muốn ngừng cung cấp điện phải thực hiện thông báo cho khách hàng như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 80 Thông tư 39/2015/TT-BCT quy định về việc thông báo ngừng cung cấp điện của đơn vị phân phối như sau:

Ngừng, giảm mức cung cấp điện
1. Đơn vị phân phối điện có trách nhiệm thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện theo kế hoạch phù hợp với kế hoạch vận hành tuần đã công bố quy định tại Điều 71 Thông tư này.
...

Dẫn chiếu Điều 71 Thông tư 39/2015/TT-BCT quy định về kế hoạch vận hành tuần như sau:

Kế hoạch vận hành tuần
1. Đơn vị phân phối điện có trách nhiệm lập kế hoạch vận hành hệ thống điện phân phối cho 02 tuần tới căn cứ kế hoạch vận hành tháng đã công bố, bao gồm các nội dung sau:
a) Dự báo nhu cầu phụ tải điện 02 tuần tới;
b) Kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa trong 02 tuần tới;
c) Dự kiến thời gian và phạm vi ngừng cung cấp điện trong 02 tuần tới;
d) Dự kiến sản lượng điện năng và công suất phát trong 02 tuần tới của từng nhà máy điện có công suất đặt từ 30 MW trở xuống đấu nối vào lưới điện phân phối.
2. Trước 16h00 thứ Năm hàng tuần, Đơn vị phân phối điện có trách nhiệm hoàn thành kế hoạch vận hành của 02 tuần tới và công bố trên trang thông tin điện tử của đơn vị đồng thời thông báo kế hoạch vận hành 02 tuần tới của lưới điện trung áp và 110 kV, các tổ máy phát điện đấu nối vào lưới điện phân phối cho Khách hàng sử dụng lưới điện phân phối có trạm điện riêng, Đơn vị phân phối và bán lẻ điện và các đơn vị liên quan biết để phối hợp thực hiện.
3. Trước ngày 16h00 thứ Sáu hàng tuần, căn cứ kế hoạch vận hành tuần đã công bố, Đơn vị phân phối điện và Đơn vị phân phối và bán lẻ điện có trách nhiệm hoàn thành kế hoạch vận hành tuần của lưới điện hạ áp và thông báo tới khách hàng bị ảnh hưởng trong phạm vi quản lý của mình.

Theo đó, đơn vị phân phối điện có trách nhiệm lập kế hoạch ngừng cung cấp điện cho 02 tuần tới căn cứ theo kế hoạch vận hành tháng đã công bố

Trước 16h00 thứ Năm hàng tuần, Đơn vị phân phối điện có trách nhiệm hoàn thành kế hoạch vận hành của 02 tuần tới và công bố trên trang thông tin điện tử của đơn vị đồng thời thông báo kế hoạch vận hành 02 tuần tới của lưới điện trung áp và 110 kV, các tổ máy phát điện đấu nối vào lưới điện phân phối cho Khách hàng sử dụng lưới điện phân phối có trạm điện riêng, Đơn vị phân phối và bán lẻ điện và các đơn vị liên quan biết để phối hợp thực hiện.

Trước ngày 16h00 thứ Sáu hàng tuần, căn cứ kế hoạch vận hành tuần đã công bố, Đơn vị phân phối điện và Đơn vị phân phối và bán lẻ điện có trách nhiệm hoàn thành kế hoạch vận hành tuần của lưới điện hạ áp và thông báo tới khách hàng bị ảnh hưởng trong phạm vi quản lý của mình.

Việc ngừng cung cấp điện do sự cố có ảnh hưởng đến việc chất lượng cung cấp điện cho khách hàng của đơn vi phân phối điện hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 13 Thông tư 39/2015/TT-BCT quy định về bộ chỉ số độ tin cậy cung cấp điện như sau:

Các bộ chỉ số độ tin cậy cung cấp điện
...
2. Bộ chỉ số “Độ tin cậy cung cấp điện toàn phần” được sử dụng để đánh giá chất lượng cung cấp điện cho khách hàng mua điện của Đơn vị phân phối điện và được tính toán theo quy định tại Điều 12 Thông tư này khi không xét các trường hợp ngừng cung cấp điện do các nguyên nhân sau:
a) Khách hàng sử dụng lưới điện phân phối đề nghị cắt điện;
b) Thiết bị của Khách hàng sử dụng lưới điện phân phối không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, an toàn điện để được khôi phục cung cấp điện;
c) Do sự cố thiết bị của Khách hàng sử dụng lưới điện phân phối;
d) Do các sự kiện bất khả kháng, ngoài khả năng kiểm soát của Đơn vị phân phối điện hoặc do Khách hàng sử dụng lưới điện phân phối điện vi phạm quy định của pháp luật theo Quy định điều kiện, trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện do Bộ Công Thương ban hành.
...

Theo đó, chỉ số “Độ tin cậy cung cấp điện toàn phần” được sử dụng để đánh giá chất lượng cung cấp điện cho khách hàng mua điện của Đơn vị phân phối điện khi không xét các trường hợp ngừng cung cấp điện do các sự kiện bất khả kháng, ngoài khả năng kiểm soát của Đơn vị phân phối điện.

Như vậy, việc ngưng cung cấp điện cũng ảnh hưởng đến việc đánh giá chất lượng cung cấp điện của đơn vị phân phối điện.

Đơn vị phân phối điện
Cung cấp điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bên phân phối điện phải cung cấp điện cho người mua điện sau khi xảy ra sự cố trong vòng bao lâu?
Pháp luật
Không cắt điện, sửa chữa dịp Tết 2024? Lịch nghỉ Tết 2024 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ra sao?
Pháp luật
Công văn 7490/EVN-KTSX+KD 2023 đảm bảo cung cấp điện trong dịp Lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán Giáp thìn 2024 ra sao?
Pháp luật
Ai có quyền ký thông báo ngừng cung cấp điện của bên bán điện? Báo cáo đột xuất ngừng cung cấp điện có nội dung thông báo ngừng cung cấp điện không?
Pháp luật
Khách hàng cản trở việc kiểm tra hoạt động điện lực thì có bị ngừng cấp điện không? Trình tự ngừng cấp điện được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Khi có sự cố xảy ra trên lưới điện cấp điện cho bên mua điện thì có bị ngừng cung cấp điện khẩn cấp không?
Pháp luật
Bên bán điện phải thông báo cho bên mua điện trước thời điểm ngừng cung cấp điện bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Đơn vị phân phối điện có thể ngừng cung cấp điện do sự cố trên lưới điện hay không? Thông báo ngừng cung cấp điện cho khách hàng như thế nào?
Pháp luật
Để vận hành hệ thống điện phân phối thì đơn vị phân phối điện có phải xây dựng quy trình phối hợp vận hành hay không?
Pháp luật
Đơn vị phân phối điện có thể trao đổi thông tin vận hành với khách hàng bằng mail để đảm bảo việc vận hành hệ thống điện phân phối hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị phân phối điện
1,256 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị phân phối điện Cung cấp điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: