Đơn vị có lợi ích công chúng là gì? Bố trí kiểm toán viên hành nghề kiểm toán cho một đơn vị có lợi ích công chúng trong 5 năm tài chính liên tục được không?

Tôi có thắc mắc là Đơn vị có lợi ích công chúng là gì? Doanh nghiệp kiểm toán bố trí kiểm toán viên hành nghề thực hiện kiểm toán cho một đơn vị có lợi ích công chúng trong 5 năm tài chính liên tục được không? Câu hỏi của chị T.V ở Cần Thơ.

Đơn vị có lợi ích công chúng là gì?

Đơn vị có lợi ích công chúng được giải thích tại khoản 7 Điều 5 Luật Kiểm toán độc lập 2011 như sau:

Đơn vị có lợi ích công chúng là doanh nghiệp, tổ chức mà tính chất và quy mô hoạt động có liên quan nhiều đến lợi ích của công chúng.

Như vậy, đơn vị có lợi ích công chúng là doanh nghiệp, tổ chức mà tính chất và quy mô hoạt động có liên quan nhiều đến lợi ích của công chúng.

Bên cạnh đó, tại Điều 53 Luật Kiểm toán độc lập 2011 quy định về đơn vị có lợi ích công chúng như sau:

Đơn vị có lợi ích công chúng
1. Tổ chức tín dụng được thành lập và hoạt động theo Luật các tổ chức tín dụng.
2. Tổ chức tài chính, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.
3. Công ty đại chúng, tổ chức phát hành, tổ chức kinh doanh chứng khoán theo quy định của pháp luật về chứng khoán.
4. Doanh nghiệp, tổ chức khác có liên quan đến lợi ích của công chúng do tính chất, quy mô hoạt động của đơn vị đó theo quy định của pháp luật.

Theo đó, đơn vị có lợi ích công chúng gồm:

- Tổ chức tín dụng được thành lập và hoạt động theo Luật các tổ chức tín dụng.

- Tổ chức tài chính, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.

- Công ty đại chúng, tổ chức phát hành, tổ chức kinh doanh chứng khoán theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

- Doanh nghiệp, tổ chức khác có liên quan đến lợi ích của công chúng do tính chất, quy mô hoạt động của đơn vị đó theo quy định của pháp luật.

đơn vị

Đơn vị có lợi ích công chúng (Hình từ Internet)

Việc chấp thuận doanh nghiệp được kiểm toán báo cáo tài chính của đơn vị có lợi ích công chúng được quy định như thế nào?

Việc chấp thuận doanh nghiệp được kiểm toán báo cáo tài chính của đơn vị có lợi ích công chúng được quy định tại Điều 54 Luật Kiểm toán độc lập 2011 như sau:

Chấp thuận doanh nghiệp được kiểm toán báo cáo tài chính của đơn vị có lợi ích công chúng
1. Doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam kiểm toán báo cáo tài chính của đơn vị có lợi ích công chúng phải được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.
2. Bộ Tài chính quy định tiêu chuẩn, điều kiện lựa chọn, thủ tục xem xét, chấp thuận và các trường hợp đình chỉ hoặc hủy bỏ tư cách doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam và kiểm toán viên hành nghề được thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính của các đơn vị có lợi ích công chúng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Theo đó, doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam kiểm toán báo cáo tài chính của đơn vị có lợi ích công chúng phải được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Bộ Tài chính quy định tiêu chuẩn, điều kiện lựa chọn, thủ tục xem xét, chấp thuận và các trường hợp đình chỉ hoặc hủy bỏ tư cách doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam và kiểm toán viên hành nghề được thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính của các đơn vị có lợi ích công chúng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Đơn vị có lợi ích công chúng có trách nhiệm như thế nào?

Trách nhiệm của đơn vị có lợi ích công chúng được quy định tại Điều 57 Luật Kiểm toán độc lập 2011 như sau:

Trách nhiệm của đơn vị có lợi ích công chúng
1. Xây dựng và vận hành hệ thống kiểm soát nội bộ phù hợp và có hiệu quả.
2. Tổ chức kiểm toán nội bộ theo quy định của pháp luật để bảo vệ an toàn tài sản; đánh giá chất lượng và độ tin cậy của thông tin kinh tế, tài chính, việc chấp hành pháp luật, chế độ, chính sách của Nhà nước và quy định của đơn vị.

Theo đó, đơn vị có lợi ích công chúng có trách nhiệm xây dựng và vận hành hệ thống kiểm soát nội bộ phù hợp và có hiệu quả.

Đồng thời, tổ chức kiểm toán nội bộ theo quy định của pháp luật để bảo vệ an toàn tài sản; đánh giá chất lượng và độ tin cậy của thông tin kinh tế, tài chính, việc chấp hành pháp luật, chế độ, chính sách của Nhà nước và quy định của đơn vị.

Doanh nghiệp kiểm toán bố trí kiểm toán viên hành nghề thực hiện kiểm toán cho một đơn vị có lợi ích công chúng trong 5 năm tài chính liên tục được không?

Doanh nghiệp kiểm toán bố trí kiểm toán viên hành nghề thực hiện kiểm toán cho một đơn vị có lợi ích công chúng trong 5 năm tài chính liên tục được không thì theo quy định tại Điều 58 Luật Kiểm toán độc lập 2011 như sau:

Tính độc lập, khách quan
1. Doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam không được bố trí kiểm toán viên hành nghề thực hiện kiểm toán cho một đơn vị có lợi ích công chúng trong năm năm tài chính liên tục.
2. Kiểm toán viên hành nghề đã thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng chỉ được giữ vị trí quản lý, điều hành, thành viên ban kiểm soát, kế toán trưởng của đơn vị có lợi ích công chúng đó sau mười hai tháng, kể từ ngày kết thúc cuộc kiểm toán.

Theo quy định trên, doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam không được bố trí kiểm toán viên hành nghề thực hiện kiểm toán cho một đơn vị có lợi ích công chúng trong năm năm tài chính liên tục.

Đơn vị có lợi ích công chúng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đơn vị có lợi ích công chúng là gì? Công ty mẹ là đơn vị có lợi ích công chúng buộc phải lập Báo cáo tài chính hợp nhất đúng không?
Pháp Luật
Đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán là gì? Điều kiện tổ chức kiểm toán làm kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức kiểm toán không được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thì sau bao lâu mới được chấp thuận lại?
Pháp luật
Tổ chức kiểm toán cần có vốn điều lệ từ bao nhiêu tỷ đồng để được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng?
Pháp luật
Kiểm toán viên được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng cần có tối thiểu bao nhiêu tháng hành nghề?
Pháp luật
Công ty mẹ không phải là đơn vị có lợi ích công chúng thì có được miễn lập Báo cáo tài chính hợp nhất không?
Pháp luật
Đơn vị có lợi ích công chúng là gì? Bố trí kiểm toán viên hành nghề kiểm toán cho một đơn vị có lợi ích công chúng trong 5 năm tài chính liên tục được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị có lợi ích công chúng
4,289 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị có lợi ích công chúng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào