Đối với xe công nghệ (grab) thì có cần phải gắn phù hiệu hay không? Nếu không gắn phù hiệu thì sẽ bị phạt như thế nào?

Xin chào anh chị, trước kia tôi là tài xế lái xe tải thường chạy tuyến Bắc Nam, thời gian gần đây tôi có dự định chuyển sang chạy xe công nghệ cho gần nhà, gần vợ con. Tôi có chút thắc mắc là đối với xe công nghệ (grab) thì có cần phải gắn phù hiệu không? Xin giải đáp giúp tôi.

Dùng ô tô cá nhân để đăng ký chạy Grab thì có cần phải gắn phù hiệu cho xe đó không?

Theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 10/2020/NĐ-CP thì kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.

Do đó, việc sử dụng ô tô cá nhân để đăng ký chạy Grab được xem là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nên phải gắn phù hiệu cho xe.

Chạy Grab có cần phải gắn phù hiệu không?

Chạy Grab có cần phải gắn phù hiệu không?

Dùng ô tô cá nhân chạy Grab mà không gắn phù hiệu thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo quy định tại điểm h khoản 9 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) như sau:

"...

9. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực), hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế trong hồ sơ đã nộp cho cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe hoặc tự ý lắp đặt thêm cơ cấu nâng hạ thùng xe, nâng hạ công-ten-nơ trên xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

b) Cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách;

c) Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông;

d) Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm d khoản 5 Điều 24 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm d khoản 5 Điều 24 Nghị định này;

đ) Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định này;

e) Đưa xe ô tô tải (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe tham gia giao thông;

g) Đưa xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách lắp thêm hoặc tháo bớt ghế, giường nằm hoặc có kích thước khoang chở hành lý (hầm xe) không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe tham gia giao thông;”;

h) Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 7 Điều 23; điểm d khoản 6 Điều 24 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 7 Điều 23; điểm d khoản 6 Điều 24 Nghị định này.

..."

Theo quy định trên thì chủ phương tiện trực tiếp điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền, từ 06.000.000 đồng đến 08.000.000 đồng đối với xe không gắn phù hiệu.

Có bị giam xe khi bị phạt về lỗi không gắn phù hiệu cho xe chạy Grab không?

Căn cứ khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm a khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định:

"1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền được phép tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 2, khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này:

a) Điểm c khoản 6; điểm a, điểm c khoản 8; khoản 10 Điều 5;

b) Điểm b, điểm c khoản 6; điểm c khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8; khoản 9 Điều 6;

c) Điểm c khoản 6; điểm b khoản 7; điểm a, điểm b khoản 8; khoản 9 Điều 7;

d) Điểm q khoản 1; điểm e khoản 3; điểm a, điểm c, điểm d, điểm đ (trong trường hợp người vi phạm là người dưới 16 tuổi và điều khiển phương tiện), điểm g (trong trường hợp người vi phạm là người dưới 16 tuổi và điều khiển phương tiện) khoản 4 Điều 8;

đ) Khoản 9 Điều 11;

e) Điểm a, điểm b khoản 4; khoản 5; điểm a, điểm b, điểm c khoản 6 Điều 16;

g) Điểm a, điểm b, điểm c khoản 2 Điều 17;

h) Điểm b, điểm đ khoản 1; điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e khoản 2 Điều 19;

i) Khoản 1; điểm a khoản 4; khoản 5; khoản 6; khoản 7; khoản 8; khoản 9 Điều 21;

k) Điểm đ, điểm g, điểm h, điểm k khoản 5; điểm b, điểm e, điểm h khoản 8; điểm c, điểm i khoản 9; điểm b khoản 10 Điều 30;

l) Điểm b khoản 5 Điều 33.”;

..."

Như vậy, theo quy định trên, bạn điều khiển xe hợp đồng lỗi không có phù hiệu xe được quy định tại điểm b khoản 7 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì không thuộc trường hợp bị tạm giữ phương tiện.

Phù hiệu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xe ô tô khách do sử dụng lâu nên phù hiệu bị rơi ra, không còn dính trên cánh cửa xe nữa thì tài xế bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Sử dụng xe tải 2,5 tấn để chở hàng hóa của gia đình có phải gắn phù hiệu không? Trình tự, thủ tục cấp phù hiệu được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu cho xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe taxi tải gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Muốn kinh doanh vận tải hàng hóa thì xin cấp loại phù hiệu gì cho xe ô tô? Không gắn phù hiệu thì sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Xe ô tô tải kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường phải xin cấp phù hiệu gì và không gắn phù hiệu 'XE TẢI' sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Xe tải có phù hiệu hết giá trị sử dụng mà vẫn tiếp tục giao xe cho tài xế điều khiển thì chủ phương tiện bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Xe gia đình có gia nhập hợp tác xã kinh doanh vận tải nông sản nếu không gắn phù hiệu mà đưa vào sử dụng sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc muốn được vận chuyển container thì xin cấp phù hiệu gì cho phù hợp?
Pháp luật
Xe đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc có thể xin phù hiệu 'XE CÔNG-TEN-NƠ' để vận chuyển công-ten-nơ được không?
Pháp luật
Xe du lịch chưa gắn phù hiệu “XE Ô TÔ VẬN TẢI KHÁCH DU LỊCH” thì tài xế bị xử phạt bao nhiêu? Có bị giam xe vì lỗi này hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phù hiệu
2,169 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phù hiệu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào