Đối với thư viện cơ sở giáo dục tiểu học thì không gian đọc dành cho người sử dụng phải có diện tích tối thiểu là bao nhiêu?

Em ơi cho chị hỏi: Đối với thư viện cơ sở giáo dục tiểu học thì không gian đọc dành cho người sử dụng phải có diện tích tối thiểu là bao nhiêu? Thư viện cơ sở giáo dục tiểu học có những chức năng, nhiệm vụ gì? Đây là câu hỏi của chị Thanh Yến đến từ Đà Nẵng.

Đối với thư viện cơ sở giáo dục tiểu học thì không gian đọc dành cho người sử dụng phải có diện tích tối thiểu là bao nhiêu?

Căn cứ theo điểm c khoản 3 Điều 17 Nghị định 93/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Điều kiện thành lập thư viện cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông
...
3. Có cơ sở vật chất và tiện ích thư viện bảo đảm các yêu cầu sau:
a) Được bố trí ở trung tâm của cơ sở giáo dục, thuận tiện cho người sử dụng thư viện, đặc biệt đối với người khuyết tật;
b) Diện tích đủ để lưu trữ tài nguyên thông tin, triển khai các hoạt động thư viện, khu vực phục vụ đọc, khu làm việc của nhân viên thư viện và các nhu cầu xử lý nghiệp vụ khác;
c) Không gian đọc cho người sử dụng thư viện ít nhất 50 m2; kết nối với các phòng nghe - nhìn, phòng máy tính của nhà trường, các tủ sách lớp học; khuyến khích tổ chức thư viện mở, không gian đọc thân thiện;
d) Có các phương tiện, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của người làm công tác thư viện và phục vụ người sử dụng thư viện;
đ) Bảo đảm các thiết bị, phương tiện chuyên dụng bảo quản tài nguyên thông tin, an ninh, an toàn và phòng cháy, chữa cháy.
...

Theo đó, không gian đọc dành cho người sử dụng thư viện cơ sở giáo dục tiểu học phải có diện tích ít nhất 50 m2; kết nối với các phòng nghe - nhìn, phòng máy tính của nhà trường, các tủ sách lớp học; khuyến khích tổ chức thư viện mở, không gian đọc thân thiện.

Thư viện cơ sở giáo dục tiểu học (Hình từ Internet)

Người làm công tác thư viện tại thư viện cơ sở giáo dục tiểu học phải đáp ứng những điều kiện gì?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 17 Nghị định 93/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Điều kiện thành lập thư viện cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông
...
4. Người làm công tác thư viện tốt nghiệp từ trung cấp trở lên chuyên ngành thông tin - thư viện hoặc tốt nghiệp chuyên ngành khác có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành thông tin - thư viện do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp.

Như vậy, người làm công tác thư viện tại thư viện cơ sở giáo dục tiểu học phải đáp ứng những điều kiện sau: tốt nghiệp từ trung cấp trở lên chuyên ngành thông tin - thư viện hoặc tốt nghiệp chuyên ngành khác có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành thông tin - thư viện do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp.

Thư viện cơ sở giáo dục tiểu học có những chức năng, nhiệm vụ gì?

Căn cứ theo điểm b khoản 2 Điều 6 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:

Hệ thống giáo dục quốc dân
...
2. Cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm:
a) Giáo dục mầm non gồm giáo dục nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo;
b) Giáo dục phổ thông gồm giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông;
c) Giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác;
d) Giáo dục đại học đào tạo trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ.
...

Căn cứ theo khoản 3 Điều 15 Luật Thư viện 2019 quy định như sau:

Thư viện cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục khác
...
3. Thư viện cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện chức năng, nhiệm vụ quy định tại Điều 4 của Luật này và các chức năng, nhiệm vụ sau đây:
a) Phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với nhu cầu học tập, nghiên cứu của người học, người dạy, cán bộ quản lý và mục tiêu, nội dung, chương trình học tập, giảng dạy của từng cấp học, chương trình học;
b) Tổ chức hoạt động khuyến đọc, hình thành thói quen, kỹ năng đọc của người học; hướng dẫn sử dụng thư viện, trang bị kỹ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin cho người học, người dạy và cán bộ quản lý;
c) Hỗ trợ việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu và tổ chức các hoạt động giáo dục khác;
d) Thực hiện nhiệm vụ khác do cơ sở giáo dục giao.
...

Theo đó, thư viện cơ sở giáo dục tiểu học có những chức năng, nhiệm vụ gì sau đây:

- Xây dựng, xử lý, lưu giữ, bảo quản, kết nối và phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với người sử dụng thư viện.

- Tổ chức sử dụng chung tài nguyên thông tin, sản phẩm thông tin và dịch vụ thư viện; truyền bá tri thức, giá trị văn hóa của dân tộc và nhân loại; phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giải trí; góp phần hình thành và phát triển kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, năng lực của người sử dụng thư viện.

- Ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, hiện đại hóa thư viện.

- Phát triển văn hóa đọc và góp phần tạo môi trường học tập suốt đời cho Nhân dân, xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, xây dựng con người Việt Nam toàn diện.

- Phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với nhu cầu học tập, nghiên cứu của người học, người dạy, cán bộ quản lý và mục tiêu, nội dung, chương trình học tập, giảng dạy của từng cấp học, chương trình học;

- Tổ chức hoạt động khuyến đọc, hình thành thói quen, kỹ năng đọc của người học; hướng dẫn sử dụng thư viện, trang bị kỹ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin cho người học, người dạy và cán bộ quản lý;

- Hỗ trợ việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu và tổ chức các hoạt động giáo dục khác;

- Thực hiện nhiệm vụ khác do cơ sở giáo dục giao.

Thư viện Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Thư viện
Thư viện cơ sở giáo dục
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cung cấp thông tin về người sử dụng thư viện có phải là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thư viện hay không?
Pháp luật
Thủ tục thông báo giải thể thư viện cấp xã, thư viện cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục khác là thư viện công lập ra sao?
Pháp luật
Mẫu Thông báo thành lập thư viện của tổ chức, cá nhân nước ngoài có phục vụ người Việt Nam là mẫu nào? Hồ sơ đính kèm Thông báo?
Pháp luật
Các khía cạnh của tác động thư viện gồm những tác động nào? Tác động thư viện được chia thành các phạm vi như thế nào?
Pháp luật
Việc quản lý thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì? Và tiêu chuẩn gì về hoạt động thư viện như thế nào?
Pháp luật
Thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì về tài nguyên thông tin và cơ sở vật chất?
Pháp luật
Thư viện trường tiểu học phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì? Tiêu chuẩn về hoạt động thư viện đối với thư viện trường tiểu học như thế nào?
Pháp luật
Quy định tiêu chuẩn thư viện trường trung học mới nhất? Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất với thư viện trường trung học như thế nào?
Pháp luật
Thư viện trường mầm non phải đáp ứng những tiêu chuẩn như thế nào? Tiêu chuẩn về quản lý thư viện đối với thư viện trường mầm non là gì?
Pháp luật
Một học sinh có ít nhất 4 bản sách theo quy định tiêu chuẩn thư viện trường tiểu học? Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất đối với thư viện trường tiểu học là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thư viện
514 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thư viện Thư viện cơ sở giáo dục
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào