Trong hoạt động thư viện phải bảo đảm quyền tiếp cận và sử dụng thư viện của người sử dụng thư viện?

Trong hoạt động thư viện phải bảo đảm quyền tiếp cận và sử dụng thư viện của người sử dụng thư viện? Hành vi hạn chế quyền tiếp cận và sử dụng tài nguyên thông tin của người sử dụng thư viện trái với quy định thì bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Trong hoạt động thư viện có cần phải bảo đảm quyền tiếp cận và sử dụng thư viện của người sử dụng thư viện hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Luật Thư viện 2019 quy định về nguyên tắc hoạt động thư viện như sau:

Nguyên tắc hoạt động thư viện
1. Lấy người sử dụng thư viện làm trung tâm; tạo lập môi trường thân thiện, bình đẳng; bảo đảm quyền tiếp cận và sử dụng thư viện của tổ chức, cá nhân.
2. Tài nguyên thông tin được thu thập, xử lý, lưu giữ, bảo quản và phổ biến tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và chuẩn nghiệp vụ liên quan trong lĩnh vực thư viện.
3. Thường xuyên đổi mới sáng tạo về quy trình, sản phẩm thông tin, dịch vụ thư viện trên cơ sở ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến.
4. Thực hiện liên thông thư viện.
5. Tuân thủ quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ, khoa học và công nghệ, công nghệ thông tin, an ninh mạng và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, theo quy định trên thì một trong những nguyên tắc hoạt động của thư viện là cần phải bảo đảm quyền tiếp cận và sử dụng thư viện của người sử dụng thư viện theo quy định của pháp luật.

Trong hoạt động thư viện phải bảo đảm quyền tiếp cận và sử dụng thư viện của người sử dụng thư viện?

Trong hoạt động thư viện phải bảo đảm quyền tiếp cận và sử dụng thư viện của người sử dụng thư viện? (Hình từ internet)

Hạn chế quyền tiếp cận và sử dụng tài nguyên thông tin của người sử dụng thư viện có phải là hành vi bị cấm trong hoạt động thư viện?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Thư viện 2019 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thư viện như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thư viện
1. Lợi dụng hoạt động thư viện để xuyên tạc chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; kích động bạo lực, gây thù hằn giữa các dân tộc, tôn giáo; tuyên truyền chiến tranh xâm lược; phá hoại thuần phong mỹ tục; truyền bá mê tín; lôi kéo người sử dụng thư viện vào tệ nạn xã hội.
2. Cung cấp tài nguyên thông tin thuộc bí mật nhà nước, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
3. Hạn chế quyền tiếp cận và sử dụng tài nguyên thông tin của người sử dụng thư viện trái với quy định của pháp luật.
4. Cung cấp thông tin về người sử dụng thư viện, trừ trường hợp theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
5. Chiếm dụng, đánh tráo, hủy hoại, làm hư hỏng tài nguyên thông tin.
6. Xâm nhập trái phép vào hệ thống thông tin thư viện, cơ sở dữ liệu thư viện; làm sai lệch, gián đoạn hoặc phá hoại hệ thống thông tin thư viện, cơ sở dữ liệu thư viện.

Theo đó, trong hoạt động thư viện pháp luật nghiêm cấm hành vi hạn chế quyền tiếp cận và sử dụng tài nguyên thông tin của người sử dụng thư viện trái với quy định của pháp luật.

Như vậy, hành vi hạn chế quyền tiếp cận và sử dụng tài nguyên thông tin của người sử dụng thư viện sẽ bị xem là hành vi bị cấm trong hoạt động thư viện nếu việc hạn chế quyền đó trái với quy định của pháp luật.

Hành vi hạn chế quyền tiếp cận và sử dụng tài nguyên thông tin của người sử dụng thư viện trái với quy định thì bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 26 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định cấm trong hoạt động thư viện như sau:

Vi phạm quy định cấm trong hoạt động thư viện
...
2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Hạn chế quyền tiếp cận và sử dụng tài nguyên thông tin của người sử dụng thư viện trái với quy định của pháp luật;
b) Làm hư hỏng tài nguyên thông tin, trừ tài liệu cổ, quý hiếm, bộ sưu tập tài liệu có giá trị đặc biệt.
...

Và căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP) quy định về mức phạt tiền như sau:

Quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức
...
2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II và Chương III Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại các khoản 2, 5, 6 và 7 Điều 10; các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều 10a; điểm a khoản 2, các khoản 3, 5 và 6, các điểm a, b, c và d khoản 7 Điều 14; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 21; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 23; khoản 1 Điều 24; các Điều 30, 38, 39 và 40 Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức.
...

Theo đó, hành vi hạn chế quyền tiếp cận và sử dụng tài nguyên thông tin của người sử dụng thư viện trái với quy định thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm của cá nhân.

Nếu trường hợp tổ chức có hành vi vi phạm trên thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Thư viện Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Thư viện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Liên thông thư viện có được thực hiện theo phương thức liên thông theo lĩnh vực, nội dung tài nguyên thông tin hay không?
Pháp luật
Trong hoạt động thư viện phải bảo đảm quyền tiếp cận và sử dụng thư viện của người sử dụng thư viện?
Pháp luật
Việc bảo quản tài nguyên thông tin trong thư viện đối với tài nguyên thông tin số phải thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Cung cấp thông tin về người sử dụng thư viện có phải là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thư viện hay không?
Pháp luật
Thủ tục thông báo giải thể thư viện cấp xã, thư viện cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục khác là thư viện công lập ra sao?
Pháp luật
Mẫu Thông báo thành lập thư viện của tổ chức, cá nhân nước ngoài có phục vụ người Việt Nam là mẫu nào? Hồ sơ đính kèm Thông báo?
Pháp luật
Các khía cạnh của tác động thư viện gồm những tác động nào? Tác động thư viện được chia thành các phạm vi như thế nào?
Pháp luật
Việc quản lý thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì? Và tiêu chuẩn gì về hoạt động thư viện như thế nào?
Pháp luật
Thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì về tài nguyên thông tin và cơ sở vật chất?
Pháp luật
Thư viện trường tiểu học phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì? Tiêu chuẩn về hoạt động thư viện đối với thư viện trường tiểu học như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thư viện
130 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thư viện

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem thêm toàn bộ văn bản về Thư viện

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào