Doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động thì có phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký thuế hay không?

Tôi muốn hỏi đối với trường hợp doanh nghiệp tôi đang là một đơn vị độc lập, nhưng nay vì tình hình tài chính khó khăn nên thực hiện chuyển đổi sang đơn vị phụ thuộc (phụ thuộc vào một đơn vị khác) thì có phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký thuế hay không? Nếu có, việc thực hiện được quy định cụ thể như thế nào? Doanh nghiệp tôi phải thực hiện thủ tục chấm dứt mã số thuế dựa trên nguyên tắc nào?

Doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động thì có phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký thuế hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 21 Thông tư 105/2020/TT-BTC, việc đăng ký thuế trong trường hợp chuyển đổi mô hình hoạt động được quy định cụ thể như sau:

"Điều 21. Đăng ký thuế trong trường hợp chuyển đổi mô hình hoạt động
[...]
2. Chuyển đơn vị độc lập thành đơn vị phụ thuộc của một đơn vị chủ quản khác
Một đơn vị độc lập chuyển thành đơn vị phụ thuộc của một đơn vị chủ quản khác thì được cấp mã số thuế 13 chữ số theo mã số thuế của đơn vị chủ quản mới. Đơn vị độc lập phải làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế với cơ quan thuế theo quy định tại Điều 39 Luật Quản lý thuế và Điều 14 Thông tư này. Đơn vị phụ thuộc thực hiện đăng ký thuế theo quy định tại Điều 31, Điều 32, Điều 33 Luật Quản lý thuế và Điều 7 Thông tư này. Đơn vị chủ quản phải kê khai bổ sung đơn vị phụ thuộc mới thành lập vào bảng kê các đơn vị phụ thuộc mẫu số BK02-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư này theo quy định tại Điều 10 Thông tư này.
Căn cứ hồ sơ đăng ký thuế của đơn vị phụ thuộc, cơ quan thuế thực hiện các thủ tục và trình tự để cấp mã số thuế cho người nộp thuế theo quy định tại Điều 34 Luật Quản lý thuế và Điều 8 Thông tư này.
Căn cứ hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế của đơn vị độc lập, cơ quan thuế thực hiện thủ tục và trình tự để chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo quy định tại Điều 39 Luật Quản lý thuế và Điều 15, Điều 16 Thông tư này.[...]"

Như vậy, trường hợp doanh nghiệp bạn đang là một đơn vị độc lập nhưng thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động thành đơn vị phụ thuộc của một đơn vị chủ quản khác thì phải làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế với cơ quan thuế và thực hiện nghĩa vụ đăng ký thuế như quy định nêu trên.

Đồng thời, đơn vị chủ quản phải kê khai bổ sung đơn vị phụ thuộc mới thành lập vào bảng kê các đơn vị phụ thuộc.

Đăng ký thuế

Đăng ký thuế 

Doanh nghiệp chuyển đổi mô hình hoạt động thì đăng ký thuế như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Thông tư 105/2020/TT-BTC nói trên, doanh nghiệp chuyển đổi mô hình hoạt động thành đơn vị phụ thuộc của một đơn vị chủ quản khác thì cần thực hiện thủ tục đăng ký thuế theo thủ tục đăng ký thuế lần đầu đối với thành phần hồ sơ, địa điểm và thời hạn đăng ký thuế theo quy định tại các Điều 31, 32 và Điều 33 Luật Quản lý thuế 2019Điều 7 Thông tư 105/2020/TT-BTC.

Vì bạn không nêu cụ thể doanh nghiệp của bạn là tổ chức như thế nào nên hiện bài viết chỉ có thể cung cấp cho bạn một số căn cứ pháp lý có liên quan. Bạn có thể đối chiếu những quy định trên với các thông tin thực tế tại doanh nghiệp của mình để xác định chính xác nhất.

Doanh nghiệp chuyển đổi mô hình hoạt động thì cần thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế trước đó theo nguyên tắc nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019, trường hợp phải thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế, doanh nghiệp có trách nhiệm cần thực hiện dựa trên nguyên tắc sau:

"Điều 39. Chấm dứt hiệu lực mã số thuế
[...]
3. Nguyên tắc chấm dứt hiệu lực mã số thuế được quy định như sau:
a) Mã số thuế không được sử dụng trong các giao dịch kinh tế kể từ ngày cơ quan thuế thông báo chấm dứt hiệu lực;
b) Mã số thuế của tổ chức khi đã chấm dứt hiệu lực không được sử dụng lại, trừ trường hợp quy định tại Điều 40 của Luật này;
c) Mã số thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi chấm dứt hiệu lực thì mã số thuế của người đại diện hộ kinh doanh không bị chấm dứt hiệu lực và được sử dụng để thực hiện nghĩa vụ thuế khác của cá nhân đó;
d) Khi doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác và cá nhân chấm dứt hiệu lực mã số thuế thì đồng thời phải thực hiện chấm dứt hiệu lực đối với mã số thuế nộp thay;
đ) Người nộp thuế là đơn vị chủ quản chấm dứt hiệu lực mã số thuế thì các đơn vị phụ thuộc phải bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế."

Như vậy, đối với trường hợp doanh nghiệp chuyển đổi mô hình hoạt động từ đơn vị độc lập sang đơn vị phụ thuộc của một đơn vị chủ quản khác thì cần phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế đúng theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, đơn vị phụ thuộc sẽ được cấp mã số thuế 13 chữ số theo mã số thuế của đơn vị chủ quản mới và phải thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo quy định trên.

Đơn vị chủ quản có trách nhiệm kê khai bổ sung đơn vị phụ thuộc mới thành lập vào bảng kê các đơn vị phụ thuộc.

Đăng ký thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hành vi vi phạm thời hạn đăng ký thuế bị phạt cảnh cáo khi nào? Bị phạt cảnh cáo thì có được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế không?
Pháp luật
Tờ khai đăng ký thuế theo mẫu 01-ĐK-TCT cho tổ chức theo Thông tư 105? Hướng dẫn cách ghi tờ khai 01-ĐK-TCT ra sao?
Pháp luật
Mẫu 08-MST mới nhất thay đổi thông tin đăng ký thuế theo Thông tư 105/2020/TT-BTC được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tờ khai 03 ĐK TCT đăng ký thuế dùng cho cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh mới nhất 2024 theo Thông tư 105?
Pháp luật
Đã có dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 105/2020/TT-BTC về đăng ký thuế? Nội dung cơ bản của dự thảo thông tư như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn sửa đổi thông tin Căn cước công dân trong đăng ký thuế? Thông báo thay đổi nội dung đăng ký thuế quá thời hạn bị phạt thế nào?
Pháp luật
Khi doanh nghiệp thay đổi kế toán trưởng có cần phải thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế không?
Pháp luật
Hướng dẫn cập nhật thông tin Căn cước công dân trong đăng ký thuế theo phương thức điện tử? Thời hạn đăng ký thuế lần đầu là bao lâu?
Pháp luật
Có được cấp mã số thuế mới khi cá nhân thay đổi về thông tin cá nhân, số CMND hoặc CCCD trong dữ liệu đăng ký thuế không? Nếu có 02 mã số thuế thì cần làm gì?
Pháp luật
Hồ sơ liên thông đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký thuế
1,589 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng ký thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào