Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế thương mại quốc tế có chức năng gì? Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế thương mại quốc tế có nhiệm vụ như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế thương mại quốc tế có chức năng gì? Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế thương mại quốc tế có nhiệm vụ như thế nào? Câu hỏi của anh Quang Trí tại Vũng Tàu.

Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế thương mại quốc tế có chức năng gì?

Căn cứ tại Điều 1 Quy chế làm việc của đoàn đàm phán chính phủ về kinh tế - thương mại quốc tế ban hành kèm theo Quyết định 30/2003/QĐ-TTg quy định về chức năng của đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế thương mại quốc tế như sau:

Chức năng của Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế - thương mại quốc tế
Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế - thương mại quốc tế (dưới đây gọi tắt là Đoàn đàm phán Chính phủ) có chức năng chuẩn bị và tiến hành các cuộc đàm phán để Việt Nam gia nhập hoặc ký kết các điều ước quốc tế về thương mại theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, với trọng tâm trước mắt là đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Như vậy, theo quy định trên thì Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế thương mại quốc tế có chức năng chuẩn bị và tiến hành các cuộc đàm phán để Việt Nam gia nhập hoặc ký kết các điều ước quốc tế về thương mại theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, với trọng tâm trước mắt là đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới.

Đoàn đàm phán Chính phủ

Đoàn đàm phán Chính phủ (Hình từ Internet)

Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế thương mại quốc tế có nhiệm vụ như thế nào?

Căn cứ tại Điều 2 Quy chế làm việc của đoàn đàm phán chính phủ về kinh tế - thương mại quốc tế ban hành kèm theo Quyết định 30/2003/QĐ-TTg, có quy định về nhiệm vụ của Đoàn đàm phán Chính phủ như sau:

Nhiệm vụ của Đoàn đàm phán Chính phủ
Đoàn đàm phán Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Tham gia chuẩn bị và đóng góp ý kiến cho các phương án đàm phán tổng thể để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước khi tiến hành đàm phán chính thức;
2. Chuẩn bị và tiến hành các cuộc đàm phán trong khuôn khổ phương án đàm phán đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;
3. Báo cáo tổng hợp về kết quả các cuộc đàm phán được thực hiện và kiến nghị các công việc tiếp theo cần triển khai;
4. Phối hợp các Bộ, ngành để điều phối các phương án chuyên ngành phục vụ cho công tác đàm phán và triển khai kết quả đàm phán sau khi đã được Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định;
5. Chuẩn bị các văn kiện ghi nhận các kết quả đàm phán;
6. Thực hiện các công việc khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế (sau đây gọi tắt là ủy ban).

Như vậy, theo quy định trên thì Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế thương mại quốc tế có nhiệm vụ như sau:

- Tham gia chuẩn bị và đóng góp ý kiến cho các phương án đàm phán tổng thể để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước khi tiến hành đàm phán chính thức;

- Chuẩn bị và tiến hành các cuộc đàm phán trong khuôn khổ phương án đàm phán đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;

- Báo cáo tổng hợp về kết quả các cuộc đàm phán được thực hiện và kiến nghị các công việc tiếp theo cần triển khai;

- Phối hợp các Bộ, ngành để điều phối các phương án chuyên ngành phục vụ cho công tác đàm phán và triển khai kết quả đàm phán sau khi đã được Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định;

- Chuẩn bị các văn kiện ghi nhận các kết quả đàm phán;

- Thực hiện các công việc khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế.

Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế thương mại quốc tế được cơ cấu tổ chức như thế nào?

Căn cứ tại Điều 3 Quy chế làm việc của đoàn đàm phán chính phủ về kinh tế - thương mại quốc tế ban hành kèm theo Quyết định 30/2003/QĐ-TTg, có quy định về cơ cấu tổ chức của Đoàn đàm phán Chính phủ như sau:

Cơ cấu tổ chức của Đoàn đàm phán Chính phủ
Đoàn đàm phán Chính phủ bao gồm: Trưởng đoàn, các Phó Trưởng đoàn, các thành viên, Nhóm hỗ trợ kỹ thuật và bộ phận thư ký.

Như vậy, theo quy định trên thì Đoàn đàm phán Chính phủ gồm Trưởng đoàn, các Phó Trưởng đoàn, các thành viên, Nhóm hỗ trợ kỹ thuật và bộ phận thư ký.

Các thành viên của Đoàn đàm phán Chính phủ có những chế độ công tác như thế nào?

Căn cứ tại Điều 10 Quy chế làm việc của đoàn đàm phán chính phủ về kinh tế - thương mại quốc tế ban hành kèm theo Quyết định 30/2003/QĐ-TTg quy định như sau:

Chế độ công tác của các thành viên Đoàn đàm phán Chính phủ
1. Các thành viên Đoàn đàm phán Chính phủ làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, tuyệt đối tuân thủ sự phân công của Trưởng Đoàn đàm phán Chính phủ, thực hiện các công việc chuyên môn theo sự phân công của Trưởng Đoàn;
2. Thành viên tham gia các phiên đàm phán được hưởng các chế độ bồi dưỡng trong thời gian chuẩn bị và tiến hành các phiên đàm phán trong và ngoài nước theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở đề nghị của ủy ban;
3. Các thành viên Đoàn đàm phán Chính phủ và Nhóm hỗ trợ kỹ thuật được ưu tiên tham gia các khoá đào tạo, các đề tài nghiên cứu, các hội thảo trong và ngoài nước.

Như vậy, theo quy định trên thì các thành viên của Đoàn đàm phán Chính phủ có những chế độ công tác như sau:

- Các thành viên Đoàn đàm phán Chính phủ làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, tuyệt đối tuân thủ sự phân công của Trưởng Đoàn đàm phán Chính phủ, thực hiện các công việc chuyên môn theo sự phân công của Trưởng Đoàn;

- Thành viên tham gia các phiên đàm phán được hưởng các chế độ bồi dưỡng trong thời gian chuẩn bị và tiến hành các phiên đàm phán trong và ngoài nước theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở đề nghị của ủy ban;

- Các thành viên Đoàn đàm phán Chính phủ và Nhóm hỗ trợ kỹ thuật được ưu tiên tham gia các khoá đào tạo, các đề tài nghiên cứu, các hội thảo trong và ngoài nước.

Đoàn đàm phán Chính phủ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế thương mại quốc tế có chức năng gì? Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế thương mại quốc tế có nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Trưởng Đoàn đàm phán Chính phủ về thương mại quốc tế có những nhiệm vụ nào? Thành viên Đoàn đàm phán Chính phủ về thương mại quốc tế là những người nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đoàn đàm phán Chính phủ
936 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đoàn đàm phán Chính phủ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào