Dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 giá vé máy bay nội địa như thế nào? Giá vé máy bay được xác định dựa trên nguyên tắc nào?

Cho tôi hỏi dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 giá vé máy bay nội địa như thế nào? Hãng hàng không có quyền quyết định giá vé máy bay hay không? Giá vé máy bay được xác định dựa trên nguyên tắc nào? Câu hỏi của anh N.T.T (An Giang).

Dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 giá vé máy bay nội địa như thế nào?

Khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa được quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 17/2019/TT-BGTVT (được sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 34/2023/TT-BGTVT) như sau:

Khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản

Theo đó, các đường bay có khoảng cách dưới 500 km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác.

Các nhóm đường bay còn lại có mức giá trần phụ thuộc vào độ dài từng đường bay, cụ thể như sau:

- Với đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều;

- Với đường bay có khoảng cách từ 850 km đến dưới 1.000 km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều;

- Với đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều;

- Với đường bay có khoảng cách từ 1.280 km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều;

Mức tối đa giá dịch vụ trên đây đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 01 vé máy bay, trừ các khoản thu sau:

- Thuế giá trị gia tăng;

- Các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh, bao gồm: giá phục vụ hành khách, giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý;

- Khoản giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm.

* Lưu ý: Giá dịch vụ đối với các dịch vụ tăng thêm do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.

Dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 giá vé máy bay nội địa như thế nào? Giá vé máy bay được xác định dựa trên nguyên tắc nào?

Giá vé máy bay dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 (Hình từ Internet)

Hãng hàng không có quyền quyết định giá vé máy bay hay không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 17/2019/TT-BGTVT về trách nhiệm của hãng hàng không như sau:

Trách nhiệm của hãng hàng không
1. Hãng hàng không quy định giá vé cụ thể trên đường bay hoặc nhóm đường bay theo phương thức đa dạng giá vé cho mỗi đường bay và chính sách giá giảm thường xuyên dành cho đồng bào, chiến sỹ thường trú tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
2. Thực hiện kê khai mức giá cụ thể với Cục Hàng không Việt Nam và thực hiện công bố công khai giá theo quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT ngày 24 tháng 7 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không và Thông tư số 07/2017/TT-BGTVT ngày 14 tháng 3 năm 2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT ngày 24 tháng 7 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.
...

Theo đó, hãng hàng không quy định giá vé cụ thể trên đường bay hoặc nhóm đường bay theo phương thức đa dạng giá vé cho mỗi đường bay và chính sách giá giảm thường xuyên dành cho đồng bào, chiến sỹ thường trú tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Ngoài ra, hãng hàng không có trách nhiệm kê khai mức giá cụ thể với Cục Hàng không Việt Nam và thực hiện công bố công khai giá theo quy định tại Thông tư 36/2015/TT-BGTVT.

Giá vé máy bay nội địa được xác định dựa trên nguyên tắc nào?

Nguyên tắc xác định giá dịch vụ vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được quy định tại Điều 3 Thông tư 36/2015/TT-BGTVT như sau:

(1) Nguyên tắc chung đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không:

- Giá dịch vụ được xác định trên cơ sở chi phí sản xuất kinh doanh thực tế hợp lý; phù hợp với chất lượng dịch vụ, tình hình cung cầu trên thị trường;

- Mức giá phù hợp chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ và phù hợp với mặt bằng giá của cùng loại dịch vụ trong khu vực ASEAN;

- Mức giá dịch vụ phải đảm bảo tính cạnh tranh, không lạm dụng vị trí độc quyền.

(2) Ngoài nguyên tắc chung quy định tại khoản 1 Điều này, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ chuyên ngành hàng không phải tuân thủ các nguyên tắc dưới đây:

- Giá dịch vụ hàng không đối với các chuyến bay quốc tế được xác định trên cơ sở đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, tạo tích lũy cho đơn vị, phù hợp sản lượng, quy mô đầu tư; cho phép áp dụng các phương pháp tính giá nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng của cảng hàng không;

- Giá dịch vụ hàng không đối với các chuyến bay nội địa được xác định trên cơ sở giá cả thị trường trong nước, có tính đến quan hệ giữa giá trong nước và quốc tế của cùng loại dịch vụ;

- Giá dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không, sân bay được thực hiện trên nguyên tắc phi độc quyền, phù hợp thị trường, bảo đảm quyền lợi của khách hàng và quy định của pháp luật về giá.

Giá vé máy bay
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 giá vé máy bay nội địa như thế nào? Giá vé máy bay được xác định dựa trên nguyên tắc nào?
Pháp luật
Khung giá vé máy bay hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giá vé máy bay
202 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giá vé máy bay
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào