Điều tiết điện lực là gì? Thủ trưởng Cơ quan điều tiết điện lực được phạt tối đa bao nhiêu tiền khi xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực?

Cơ quan Điều tiết điện lực có trách nhiệm kiểm tra các loại hợp đồng mua bán điện nào? Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực thì Thủ trưởng Cơ quan điều tiết điện lực được phạt tối đa bao nhiêu tiền? Đây là câu hỏi của anh A.B đến từ Trà Vinh.

Điều tiết điện lực là gì?

Điều tiết điện lực được giải thích tại khoản 11 Điều 3 Luật Điện lực 2004 như sau:

Điều tiết điện lực là tác động của Nhà nước vào các hoạt động điện lực và thị trường điện lực nhằm cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng, sử dụng điện tiết kiệm, có hiệu quả và bảo đảm tính công bằng, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.

điều tiết điện lực

Điều tiết điện lực (Hình từ Internet)

Cơ quan Điều tiết điện lực có trách nhiệm kiểm tra các loại hợp đồng mua bán điện nào?

Cơ quan Điều tiết điện lực có trách nhiệm kiểm tra các loại hợp đồng mua bán điện nào được quy định tại khoản 1 Điều 27 Nghị định 137/2013/NĐ-CP như sau:

Kiểm tra hợp đồng mua bán điện có thời hạn
1. Cơ quan Điều tiết điện lực có trách nhiệm kiểm tra các loại hợp đồng sau:
a) Hợp đồng mua bán điện có thời hạn giữa đơn vị phát điện và đơn vị mua điện; Hợp đồng dịch vụ phụ trợ giữa đơn vị phát điện và đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện;
b) Hợp đồng mua bán buôn điện có thời hạn trên thị trường bán buôn điện; Hợp đồng mua buôn điện có thời hạn của Tổng công ty điện lực.
2. Nội dung kiểm tra theo quy định tại Điều 22 Luật điện lực.
3. Bộ Công Thương có trách nhiệm ban hành Hợp đồng mẫu, trình tự kiểm tra các loại hợp đồng quy định tại Khoản 1 Điều này và xử lý đối với các hợp đồng sai quy định.

Theo đó, cơ quan Điều tiết điện lực có trách nhiệm kiểm tra các loại hợp đồng sau:

- Hợp đồng mua bán điện có thời hạn giữa đơn vị phát điện và đơn vị mua điện; Hợp đồng dịch vụ phụ trợ giữa đơn vị phát điện và đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện;

- Hợp đồng mua bán buôn điện có thời hạn trên thị trường bán buôn điện; Hợp đồng mua buôn điện có thời hạn của Tổng công ty điện lực.

Nội dung kiểm tra sẽ gồm:

- Chủ thể hợp đồng;

- Mục đích sử dụng;

- Tiêu chuẩn và chất lượng dịch vụ;

- Quyền và nghĩa vụ của các bên;

- Giá điện, phương thức và thời hạn thanh toán;

- Điều kiện chấm dứt hợp đồng;

- Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;

- Thời hạn của hợp đồng;

- Các nội dung khác do hai bên thoả thuận.

Bộ Công Thương có trách nhiệm ban hành Hợp đồng mẫu, trình tự kiểm tra các loại hợp đồng này và xử lý đối với các hợp đồng sai quy định.

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực thì Thủ trưởng Cơ quan điều tiết điện lực được phạt tối đa bao nhiêu tiền?

Thẩm quyền xử phạt của Thủ trưởng Cơ quan Điều tiết điện lực được quy định tại Điều 35 Nghị định 134/2013/NĐ-CP như sau:

Thẩm quyền xử phạt của Thủ trưởng Cơ quan Điều tiết điện lực
Thủ trưởng Cơ quan Điều tiết điện lực có thẩm quyền phạt cảnh cáo, phạt tiền đến mức tối đa, xử phạt bổ sung và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trong lĩnh vực điện lực theo quy định tại Điều 5; Khoản 3, Khoản 4 Điều 6; Điều 7; Điều 8; Khoản 4, Khoản 5, Khoản 6 Điều 9; Điều 10; Khoản 7, Khoản 8 Điều 11; Khoản 8 Điều 12; Điều 13 và Điều 14 Nghị định này trên phạm vi cả nước.

Và theo Điều 3 Nghị định 134/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP như sau:

Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và mức phạt tiền
1. Hình thức xử phạt chính:
a) Cảnh cáo;
b) Phạt tiền.
2. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính (gọi chung là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính);
b) Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề có thời hạn;
c) Đình chỉ hoạt động điện lực có thời hạn; đình chỉ hoạt động dán nhãn năng lượng có thời hạn.
3. Mức phạt tiền:
a) Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực điện lực là 100.000.000 đồng đối với cá nhân và 200.000.000 đồng đối với tổ chức;
b) Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện, trừ các hành vi vi phạm hành chính được quy định do tổ chức thực hiện tại Điều 5, Điều 7, Điều 8, từ khoản 2 đến khoản 6 Điều 9, Điều 10, khoản 4 và các khoản từ khoản 6 đến khoản 9 Điều 11, Điều 13, Điều 14, Điều 20, khoản 2 Điều 21, Điều 23, Điều 31 Nghị định này.

Theo đó, thủ trưởng Cơ quan Điều tiết điện lực có thẩm quyền phạt cảnh cáo, phạt tiền đến mức tối đa đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trong lĩnh vực điện lực, cụ thể mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực điện lực là 100.000.000 đồng đối với cá nhân và 200.000.000 đồng đối với tổ chức.

Cục Điều tiết điện lực
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều tiết điện lực là gì? Thủ trưởng Cơ quan điều tiết điện lực được phạt tối đa bao nhiêu tiền khi xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực?
Pháp luật
Chức năng của Cục Điều tiết điện lực là gì? Cơ cấu tổ chức của Cục Điều tiết điện lực được quy định thế nào?
Pháp luật
Trụ sở chính của Cục Điều tiết điện lực là ở đâu? Lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực gồm những ai?
Pháp luật
Kinh phí hoạt động của Cục Điều tiết điện lực sẽ do ngân sách nhà nước cấp đúng không? Cục trưởng của Cục chịu trách nhiệm trước ai?
Pháp luật
Cục Điều tiết điện lực là đơn vị tham gia xây dựng quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đúng không?
Pháp luật
Cục Điều tiết điện lực có phải trình Bộ Công Thương phê duyệt các chủ trương mua bán điện với nước ngoài qua lưới điện quốc gia có cấp điện áp dưới 220kV không?
Pháp luật
Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực do ai bổ nhiệm? Bộ máy giúp việc Cục trưởng gồm những cơ quan nào?
Pháp luật
Cục Điều tiết điện lực là tổ chức thuộc cơ quan nào? Cục Điều tiết điện lực có tư cách pháp nhân và con dấu riêng hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục Điều tiết điện lực
361 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục Điều tiết điện lực
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: