Cục Điều tiết điện lực là tổ chức thuộc cơ quan nào? Cục Điều tiết điện lực có tư cách pháp nhân và con dấu riêng hay không?

Xin cho hỏi: Cục Điều tiết điện lực là tổ chức thuộc cơ quan nào? Chức năng của Cục Điều tiết điện lực là gì? Cục Điều tiết điện lực thực hiện các nhiệm vụ về điều tiết hoạt động điện lực và thị trường điện lực như thế nào? - câu hỏi của anh Đạt (TP. HCM)

Cục Điều tiết điện lực là tổ chức thuộc cơ quan nào? Chức năng của Cục Điều tiết điện lực là gì?

Theo khoản 1 Điều 1 Quyết định 2630/QĐ-BCT năm 2022 quy định như sau:

Vị trí và chức năng
1. Cục Điều tiết điện lực là tổ chức thuộc Bộ Công Thương, thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật đối với nhiệm vụ điều tiết hoạt động điện lực nhằm cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng, sử dụng điện tiết kiệm, có hiệu quả và bảo đảm tính công bằng, minh bạch; tổ chức, quản lý hoạt động sự nghiệp dịch vụ công thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý của Cục theo quy định của pháp luật và phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng.
...

Theo đó, Cục Điều tiết điện lực là tổ chức thuộc Bộ Công Thương.

Cục Điều tiết điện lực thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương:

- Quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật đối với nhiệm vụ điều tiết hoạt động điện lực nhằm cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng, sử dụng điện tiết kiệm, có hiệu quả và bảo đảm tính công bằng, minh bạch;

- Tổ chức, quản lý hoạt động sự nghiệp dịch vụ công thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý của Cục Điều tiết điện lực theo quy định của pháp luật và phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Cục Điều tiết điện lực

Cục Điều tiết điện lực (Hình từ Internet)

Cục Điều tiết điện lực có tư cách pháp nhân và con dấu riêng hay không?

Theo khoản 2 Điều 1 Quyết định 2630/QĐ-BCT năm 2022 quy định như sau:

Vị trí và chức năng
...
2. Cục Điều tiết điện lực có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật; kinh phí hoạt động do ngân sách nhà nước cấp và từ các nguồn khác theo quy định của Nhà nước.
Tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh: Electricity Regulatory Authority of Viet Nam.
Tên viết tắt: ERAV.
Trụ sở chính tại thành phố Hà Nội.

Theo quy định trên thì Cục Điều tiết điện lực có tư cách pháp nhân và con dấu riêng theo quy định của pháp luật.

Kinh phí hoạt động của Cục Điều tiết điện lực do ngân sách nhà nước cấp và từ các nguồn khác theo quy định của Nhà nước.

Tên giao dịch quốc tế của Cục Điều tiết điện lực bằng tiếng Anh: Electricity Regulatory Authority of Viet Nam.

Cục Điều tiết điện lực thực hiện các nhiệm vụ về điều tiết hoạt động điện lực và thị trường điện lực như thế nào?

Theo khoản 5 Điều 2 Quyết định 2630/QĐ-BCT năm 2022 quy định Cục Điều tiết điện lực thực hiện các nhiệm vụ về điều tiết hoạt động điện lực và thị trường điện lực, bao gồm:

- Thẩm định, cấp, sửa đổi, bổ sung và thu hồi giấy phép hoạt động điện lực;

- Tổ chức thẩm định các loại giá và phí hoạt động điện lực, bao gồm: Khung giá phát điện, khung giá bán buôn điện, giá truyền tải điện, giá các dịch vụ phụ trợ hệ thống điện, phí điều độ vận hành hệ thống điện và phí điều hành giao dịch thị trường, các loại giá và phí khác;

- Kiểm tra hợp đồng mua bán điện có thời hạn giữa đơn vị phát điện và đơn vị mua điện, hợp đồng dịch vụ phụ trợ giữa đơn vị phát điện và đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện, hợp đồng mua bán buôn điện có thời hạn trên thị trường bán buôn điện, hợp đồng mua buôn điện có thời hạn của Tổng công ty điện lực trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam;

- Kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện, kiểm tra việc thực hiện điều chỉnh giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị điện lực; thực hiện việc công khai minh bạch giá điện;

- Thẩm định kế hoạch vận hành hệ thống điện hàng năm; kiểm tra, giám sát tình hình cung cấp điện và điều hành hệ thống điện để đảm bảo cân bằng cung - cầu điện;

- Ban hành kế hoạch vận hành thị trường điện hàng năm; giám sát vận hành thị trường điện, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành thị trường điện lực;

- Đề xuất các cơ chế chính sách để thực hiện Chương trình quản lý nhu cầu điện (Demand-Side Management - DSM) và phát triển lưới điện thông minh;

- Kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền vi phạm về điều tiết hoạt động điện lực theo quy định của pháp luật.

Cục Điều tiết điện lực
Hoạt động điện lực Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hoạt động điện lực
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bên bán điện phải thông báo trước cho bên mua điện trong mọi trường hợp ngừng, giảm mức cung cấp điện đúng hay không?
Pháp luật
Tập đoàn Điện lực và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đảm bảo sản xuất điện trong thời gian tới theo Chỉ thị mới nhất của Thủ tướng Chính phủ thế nào?
Pháp luật
Việc kiểm tra hoạt động điện lực được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào? Nội dung kiểm tra hoạt động điện lực được quy định thế nào?
Pháp luật
Biên bản kiểm tra trong lĩnh vực điện lực gồm những nội dung nào? Thời hạn chuyển Biên bản kiểm tra là khi nào?
Pháp luật
Khách hàng sử dụng điện ở khu vực biên giới có được mua điện trực tiếp với nước ngoài không qua hệ thống điện quốc gia không?
Pháp luật
Lịch ngừng cung cấp điện trong trường khẩn cấp phải được thông báo đến bên mua điện vào thời điểm nào?
Pháp luật
Đơn vị phát điện thỏa thuận với Đơn vị điều hành giao dịch thị trường điện lực trong việc chào giá để được lập lịch huy động không đúng quy định bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Thế nào là khách hàng sử dụng điện lớn? Khách hàng này sẽ có những quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Pháp luật
Điều tiết điện lực là gì? Thủ trưởng Cơ quan điều tiết điện lực được phạt tối đa bao nhiêu tiền khi xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực?
Pháp luật
Điều tiết hoạt động điện lực gồm những nội dung nào? Ai chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục Điều tiết điện lực
1,934 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục Điều tiết điện lực Hoạt động điện lực
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: