Điều kiện xét tặng Huân chương lao động hạng nhì? Mức tiền thưởng khi được trao tặng Huân chương lao động hạng nhì là bao nhiêu?

Điều kiện xét tặng Huân chương lao động hạng nhì? Mức tiền thưởng khi được trao tặng Huân chương lao động hạng nhì là bao nhiêu? Trao tặng Huân chương lao động hàng nhì là  hình thức khen thưởng cấp Nhà nước đúng không?

Điều kiện xét tặng Huân chương lao động hạng nhì?

Tùy thuộc vào từng đối tượng mà điều kiện trao trặng Huân chương lao động hạng nhì sẽ khác nhau.

Cụ thể, tại Điều 43 Luật Thi đua, khen thưởng 2022 có quy định về điều kiện xét tặng Huân chương lao động hạng nhì đối với từng đối tượng như sau:

(1) “Huân chương Lao động” hạng Nhì cho cá nhân

“Huân chương Lao động” hạng Nhì để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân: chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây:

- Lập được thành tích xuất sắc đột xuất trong lao động, công tác, sản xuất, kinh doanh, học tập và nghiên cứu khoa học hoặc lĩnh vực khác, có phạm vi ảnh hưởng và nêu gương trong Bộ, ban, ngành, tỉnh;

- Được giải thưởng quốc tế cao nhất của khu vực;

-Có phát minh, sáng chế được ứng dụng mang lại hiệu quả cao, có phạm vi ảnh hưởng và nêu gương trong Bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc có công trình khoa học và công nghệ hoặc tác phẩm xuất sắc tiêu biểu cấp Bộ, ban, ngành, tỉnh;

- Có đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật;

- Đã được tặng “Huân chương Lao động” hạng Ba và sau đó có liên tục từ 05 năm trở lên được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong thời gian đó có từ 02 năm trở lên được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có 01 lần được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua Bộ, ban, ngành, tỉnh;

- Có quá trình cống hiến lâu dài trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

(2) “Huân chương Lao động” hạng Nhì cho công nhân, nông dân:

“Huân chương Lao động” hạng Nhì để tặng hoặc truy tặng cho công nhân, nông dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây:

- Đạt một trong các tiêu chuẩn quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này;

- Công nhân có 02 sáng kiến mang lại giá trị cao, có lợi ích thiết thực và có đóng góp trong việc đào tạo, bồi dưỡng, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề được Bộ, ban, ngành, tỉnh công nhận;

- Nông dân có 02 sáng kiến được áp dụng có hiệu quả trong phạm vi quản lý của Bộ, ban, ngành, tỉnh, mang lại giá trị cao và có lợi ích thiết thực hoặc có mô hình sản xuất hiệu quả và ổn định từ 04 năm trở lên, giúp đỡ nhiều hộ nông dân phát triển sản xuất và tạo việc làm cho người lao động được Bộ, ban, ngành, tỉnh công nhận.

(3) “Huân chương Lao động” cho oanh nhân, trí thức, nhà khoa học:

“Huân chương Lao động” hạng Nhì để tặng hoặc truy tặng cho doanh nhân, trí thức, nhà khoa học chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đạt một trong các tiêu chuẩn quy định tại các điểm a, b, c và d mục (1).

(4) “Huân chương Lao động” hạng Nhì cho tập thể:

“Huân chương Lao động” hạng Nhì để tặng cho tập thể có nội bộ đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây:

- Lập được thành tích xuất sắc đột xuất, có phạm vi ảnh hưởng trong Bộ, ban, ngành, tỉnh;

- Có đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật;

- Có nhiều thành tích xuất sắc tiêu biểu, được bình xét khi sơ kết, tổng kết phong trào thi đua do Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ phát động;

- Đã được tặng “Huân chương Lao động” hạng Ba và sau đó có liên tục từ 05 năm trở lên đến thời điểm đề nghị được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.

Trong thời gian đó có 01 lần được tặng “Cờ thi đua của Chính phủ” và 01 lần được tặng cờ thi đua của Bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc có 03 lần được tặng cờ thi đua của Bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc có 03 lần được tặng bằng khen của Bộ, ban, ngành, tỉnh đối với tập thể không thuộc đối tượng được tặng cờ thi đua.

(5) “Huân chương Lao động” hạng Nhì để tặng cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế khác: chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đạt một trong các tiêu chuẩn quy định tại mục (4).

(5) “Huân chương Lao động” hạng Nhì để tặng cho cá nhân, tập thể người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân, tập thể người nước ngoài: tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, luật pháp, phong tục, tập quán tốt đẹp của Việt Nam và có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được Bộ, ban, ngành, tỉnh công nhận và đề nghị.

Điều kiện xét tặng Huân chương lao động hạng nhì?

Điều kiện xét tặng Huân chương lao động hạng nhì? (Hình từ Internet)

Mức tiền thưởng khi được trao tặng Huân chương lao động hạng nhì là bao nhiêu?

Căn cứ điểm g khoản 1 Điều 55 Nghị định 98/2023/NĐ-CP quy định mức tiền thưởng Huân chương các loại như sau:

Mức tiền thưởng Huân chương các loại
1. Cá nhân được tặng hoặc truy tặng Huân chương các loại được tặng Bằng, khung, Huân chương kèm theo mức tiền thưởng như sau:
...
g) “Huân chương Lao động” hạng Nhì, “Huân chương Chiến công” hạng Nhì, “Huân chương Bảo vệ Tổ quốc” hạng Nhì, “Huân chương Đại đoàn kết dân tộc”: 7,5 lần mức lương cơ sở;
...
2. Tập thể được tặng thưởng Huân chương các loại được tặng thưởng Bằng, khung, Huân chương kèm theo mức tiền thưởng gấp hai lần mức tiền thưởng đối với cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này.

Như vậy, mức tiền thưởng nhận được khi được trao tặng Huân chương Lao động hạng 2 đối với cá nhân bằng 7,5 lần mức lương cơ sở.

Đối với tập thể được trao tặng Huân chương Lao động hạng 2 thì mức tiền thưởng gấp hai lần mức tiền thưởng đối với cá nhân.

Đồng thời tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2024 là 2.340.000 đồng/tháng.

Như vậy, mức tiền thưởng khi được trao tặng Huân chương lao động hạng nhì là 17.550.000 đồng đối với cá nhân và 35.100.000 đồng đối với tập thể.

Trao tặng Huân chương lao động hàng nhì là hình thức khen thưởng cấp Nhà nước đúng không?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định 98/2023/NĐ-CP có quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước gồm: Huân chương, Huy chương, danh hiệu vinh dự nhà nước, “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước”, “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ”.
...

Như vậy, việc trao tặng Huân chương lao động hàng nhì là hình thức khen thưởng cấp Nhà nước.

Huân chương lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện xét tặng Huân chương lao động hạng nhì? Mức tiền thưởng khi được trao tặng Huân chương lao động hạng nhì là bao nhiêu?
Pháp luật
Mức tiền thưởng Huân chương Lao động hạng 1, hạng 2, hạng 3 khi tăng lương cơ sở từ 1/7/2024 là bao nhiêu?
Pháp luật
Tiêu chuẩn tặng hoặc truy tặng huân chương lao động hạng nhì cho cá nhân có quá trình cống hiến lâu dài?
Pháp luật
Thủ tục thực hiện khen thưởng Huân chương Lao động cho cá nhân tập thể về thành tích đột xuất mới nhất năm 2024 được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Thủ tục thực hiện khen thưởng Huân chương Lao động cho cá nhân có quá trình cống hiến mới nhất năm 2024 được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn tặng hoặc truy tặng Huân chương lao động hạng nhất cho cá nhân có quá trình cống hiến lâu dài 2024?
Pháp luật
Học sinh đoạt giải nhất kỳ thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế được tặng Huân chương Lao động hạng mấy?
Pháp luật
HSSV đoạt Huy chương Vàng trong kỳ thi kỹ năng nghề châu Á được tặng Huân chương Lao động hạng mấy?
Đề xuất đối tượng, tiêu chuẩn khen thưởng
Đề xuất đối tượng, tiêu chuẩn khen thưởng Huân chương Lao động các hạng mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Học sinh đạt huy chương quốc tế có được tặng Huân chương lao động hạng ba không? Mức thưởng khi nhận Huân chương lao động hạng ba là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Huân chương lao động
172 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Huân chương lao động

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Huân chương lao động

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào