Điều kiện hoạt động về tư vấn xác định giá đất là gì? Tổ chức tư vấn xác định giá đất có cần đăng ký xin giấy phép hoạt động không? Cá nhân hành nghề có cần chứng chỉ tư vấn không?
- Tổ chức tư vấn xác định giá đất có cần đăng ký xin giấy phép hoạt động không?
- Cá nhân hành nghề tư vấn xác định giá đất có yêu cầu chứng chỉ hành nghề không?
- Cá nhân muốn cấp Chứng chỉ định giá đất phải thỏa mãn các điều kiện gì?
- Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng chỉ định giá đất như thế nào?
- Tổ chức tư vấn xác định giá đất có nghĩa vụ như thế nào?
Tổ chức tư vấn xác định giá đất có cần đăng ký xin giấy phép hoạt động không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 44/2014/NĐ-CP về điều kiện hoạt động tư vấn xác định giá đất của tổ chức như sau:
1. Tổ chức được hoạt động tư vấn xác định giá đất khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Có chức năng tư vấn xác định giá đất hoặc thẩm định giá hoặc tư vấn định giá bất động sản;
b) Có ít nhất 03 định giá viên đủ điều kiện hành nghề tư vấn xác định giá đất quy định tại Khoản 2 Điều này.
Theo quy định nêu trên thì chỉ cần đủ điều kiện trên là được anh nhé, không có yêu cầu phải có giấy phép hoạt động về tư vấn xác định giá đất.
Điều kiện hoạt động về tư vấn xác định giá đất là gì?
Cá nhân hành nghề tư vấn xác định giá đất có yêu cầu chứng chỉ hành nghề không?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 20 Nghị định 44/2014/NĐ-CP (Sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Nghị định 136/2018/NĐ-CP, khoản 5 Điều 3 Nghị định 01/2017/NĐ-CP) quy định cá nhân hành nghề tư vấn xác định giá đất chỉ được hành nghề tư vấn xác định giá đất trong tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Có Chứng chỉ định giá đất được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai;
- Có Thẻ thẩm định viên về giá hoặc Chứng chỉ định giá bất động sản và Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học bồi dưỡng về định giá đất theo chương trình bồi dưỡng về định giá đất do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.
Như vậy cá nhân muốn hành nghề tư vấn xác định giá đất phải có các chứng chỉ và giấy tờ nếu trên, đặc biệt chỉ được hành nghề trong các tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất chứ không được hoạt động riêng lẻ.
Cá nhân muốn cấp Chứng chỉ định giá đất phải thỏa mãn các điều kiện gì?
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 20 Nghị định 44/2014/NĐ-CP (khoản này được bổ sung bởi khoản 6 Điều 3 Nghị định 01/2017/NĐ-CP nay được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 2 Nghị định 136/2018/NĐ-CP) như sau:
"3. Cá nhân được cấp Chứng chỉ định giá đất phải có đủ các điều kiện sau:
a) Có trình độ từ đại học trở lên thuộc các chuyên ngành về quản lý đất đai, địa chính, bất động sản, vật giá, thẩm định giá, kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, ngân hàng, kinh tế-kỹ thuật, kỹ thuật, luật;
b) Có thời gian công tác thực tế theo chuyên ngành đào tạo từ 36 (ba mươi sáu) tháng trở lên sau khi có bằng tốt nghiệp chuyên ngành quy định tại điểm a Khoản này tính đến ngày nộp hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ định giá đất;
c) Có Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học bồi dưỡng về định giá đất theo chương trình bồi dưỡng về định giá đất do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành"
Tải về mẫu Chứng chỉ định giá đất mới nhất 2023: Tại Đây
Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng chỉ định giá đất như thế nào?
Căn cứ quy định tại Điều 36 Thông tư 36/2014/TT-BTNMT về thủ tục cấp Giấy chứng chỉ định giá đất như sau:
"Điều 36. Trình tự, thủ tục cấp Chứng chỉ định giá đất
1. Người xin cấp Chứng chỉ định giá đất nộp hồ sơ đăng ký cấp Chứng chỉ định giá đất tại Tổng cục Quản lý đất đai. Hồ sơ gồm có:
a) Đơn xin cấp Chứng chỉ định giá đất (theo Mẫu số 22 của Phụ lục số 05 ban hành kèm theo Thông tư này);
b) Bản sao Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa bồi dưỡng về định giá đất theo chương trình bồi dưỡng do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành;
c) Bản sao bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học, giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức nơi công tác về thời gian công tác quy định tại Điểm c và Điểm d Khoản 2 Điều 20 của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP;
d) Bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người xin cấp Chứng chỉ định giá đất.
2. Tổng cục Quản lý đất đai có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và cấp Chứng chỉ định giá đất trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ."
Tổ chức tư vấn xác định giá đất có nghĩa vụ như thế nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 116 Luật Đất đai 2013 quy định về các nghĩa vụ của tổ chức tư vấn xác định giá đất bao gồm:
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, khách quan của kết quả tư vấn giá đất;
- Thực hiện thỏa thuận theo hợp đồng tư vấn xác định giá đất với bên thuê tư vấn;
- Chịu sự thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tổ chức, kết quả hoạt động tư vấn xác định giá đất định kỳ hàng năm hoặc trong trường hợp đột xuất;
- Thực hiện nghĩa vụ về thuế và các nghĩa vụ tài chính khác có liên quan.
- Đăng ký danh sách định giá viên và việc thay đổi, bổ sung danh sách định giá viên với cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi tổ chức tư vấn xác định giá đất đặt trụ sở chính;
- Lưu trữ hồ sơ, tài liệu về kết quả tư vấn xác định giá đất;
- Các nghĩa vụ khác nếu pháp luật có quy định.
Tải về mẫu Đơn đề nghị cấp Chứng chỉ định giá đất mới nhất 2023: Tại Đây
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Người nhận hối lộ trong việc đăng ký cư trú có nằm trong hành vi bị pháp luật nghiêm cấm không?
- Trường hợp đăng ký biến động đất đai thì chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai có thẩm quyền cấp sổ đỏ không?
- Dự án bất động sản có phải tuân thủ giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải cấp giấy phép xây dựng không?
- Bên mua bảo hiểm có được chuyển giao hợp đồng bảo hiểm tài sản theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm không?
- Mức thu phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5.000.000 đồng đúng không?