Điều kiện được xem xét xóa nợ lãi từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa như thế nào? Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chuẩn bị hồ sơ gì để đề nghị xóa nợ lãi?

Cho tôi hỏi điều kiện để doanh nghiệp nhỏ và vừa được xem xét xóa nợ lãi từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa như thế nào? Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chuẩn bị hồ sơ gì để đề nghị xóa nợ lãi? - Câu hỏi của anh Khôi (Đồng Nai)

Doanh nghiệp nhỏ và vừa được xem xét xóa nợ lãi từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khi nào?

Theo khoản 1 Điều 12 Thông tư 14/2020/TT-BKHĐT, đối tượng xem xét xóa nợ lãi là doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp rủi ro thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 hoặc khoản 4 Điều 5 Thông tư 14/2020/TT-BKHĐT như sau:

- Doanh nghiệp nhỏ và vừa bị thiệt hại về tài chính, tài sản do thiên tai, thảm họa, mất mùa, dịch bệnh, hỏa hoạn, chiến tranh, tình trạng khẩn cấp quốc gia.

- Doanh nghiệp nhỏ và vừa bị phá sản theo quy định của pháp luật hiện hành.

Điều kiện để doanh nghiệp nhỏ và vừa được xem xét xóa nợ lãi từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa như thế nào?

Điều kiện được xem xét xóa nợ lãi vay từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Điều kiện được xem xét xóa nợ lãi vay từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp nhỏ và vừa được xem xét xóa nợ lãi từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khi đáp ứng đủ các điều kiện được quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 14/2020/TT-BKHĐT như sau:

- Thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này như là doanh nghiệp nhỏ và vừa bị thiệt hại về tài chính, tài sản do thiên tai, mất mùa, dịch bệnh; bị phá sản theo quy định của pháp luật hiện hành, ...

- Sử dụng vốn vay đúng mục đích ghi trong Hợp đồng.

- Gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh trong hai (02) năm liền kề trước năm phải xử lý rủi ro bị lỗ; hoặc còn lỗ lũy kế trong một (01) năm trước năm phải xử lý rủi ro (đối với DNNVV có thời gian hoạt động dưới 2 năm); không trả được nợ (gốc, lãi) đầy đủ, đúng hạn theo Hợp đồng đã ký (trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 5 Thông tư này).

- Có đầy đủ hồ sơ đề nghị xử lý rủi ro theo quy định tại khoản 3 Điều này.

- Đối với trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa bị thiệt hại về tài chính, tài sản do thiên tai, mất mùa, dịch bệnh, ... quy định tại khoản 4 Điều 5 Thông tư này:

Khoản nợ của doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được áp dụng biện pháp bán nợ hoặc xử lý tài sản bảo đảm quy định tại Điều 10 hoặc Điều 11 Thông tư này để thu hồi nợ (gốc và lãi), nhưng doanh nghiệp vẫn còn phần nợ lãi còn lại chưa thu hồi được.

- Đối với trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa bị phá sản theo quy định của pháp luật hiện hành quy định tại khoản 4 Điều 5 Thông tư này:

Khoản nợ của doanh nghiệp nhỏ và vừa đã hoặc chưa được áp dụng biện pháp bán nợ hoặc xử lý tài sản bảo đảm quy định tại Điều 10 hoặc Điều 11 Thông tư này để thu hồi nợ lãi, nhưng doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn phần nợ lãi còn lại chưa thu hồi được.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đề nghị xóa nợ lãi vay từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

* Về hồ sơ đề nghị xóa nợ lãi

Theo điểm a khoản 3 Điều 12 Thông tư 14/2020/TT-BKHĐT, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể đề nghị xóa nợ lãi khi gặp rủi ro thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư này và chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Thông tư này.

Khoản 3 Điều 7 Thông tư 14/2020/TT-BKHĐT quy định về hồ sơ đề nghị điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, số tiền trả nợ như sau:

Điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, số tiền trả nợ
3. Hồ sơ đề nghị điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, số tiền trả nợ
Hồ sơ đề nghị xử lý rủi ro do DNNVV chuẩn bị gửi đến Quỹ gồm có:
a) Văn bản đề nghị xử lý rủi ro do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký và bao gồm các nội dung: Nguyên nhân dẫn đến rủi ro không trả được nợ theo đúng Hợp đồng đã ký; mức thiệt hại về vốn và tài sản; số dư nợ gốc và lãi còn phải trả; các biện pháp xử lý rủi ro đã được áp dụng (nếu có) và kiến nghị biện pháp xử lý rủi ro cụ thể cần được áp dụng; cam kết về tính khả thi của phương án sản xuất kinh doanh, phương án trả nợ vay nếu dược chấp nhận xử lý rủi ro;
b) Bản sao có chứng thực Báo cáo tài chính được kiểm toán độc lập hoặc Báo cáo tài chính đã gửi cơ quan thuế của hai (02) năm gần nhất trước then điểm đề nghị xử lý rủi ro của DNNVV hoặc Báo cáo tài chính được kiểm toán độc lập hoặc Báo cáo tài chính đã gửi cơ quan thuế của năm trước thời điểm đề nghị xử lý rủi ro đối với DNNVV có thời gian hoạt động dưới 2 năm;
c) Sao y bản chính Bản đối chiếu nợ vay đến thời điểm đề nghị xử lý rủi ro;
d) Các văn bản, tài liệu có liên quan khác (nếu có).

Theo khoản 7 Điều 12 Thông tư 14/2020/TT-BKHĐT, việc thực hiện xóa nợ lãi trong trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa đề nghị xóa nợ lãi được thực hiện theo quy định tại khoản 7 Điều 9 Thông tư 14/2020/TT-BKHĐT như sau:

- Sau khi nhận được đầy đủ bộ hồ sơ đề nghị xóa nợ lãi nêu trên, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa có trách nhiệm tổ chức thẩm định, đánh giá về rủi ro, xác định mức thiệt hại về vốn và tài sản xảy ra đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, có Báo cáo xử lý rủi ro và trình cấp có thẩm quyền quyết định.

- Sau khi có quyết định xử lý rủi ro, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa có trách nhiệm thực hiện xóa nợ lãi.

Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nghị định 45/2024/NĐ-CP sửa đổi quyền và nghĩa vụ của Hội đồng thành viên Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ra sao?
Pháp luật
Điều kiện vay vốn của doanh nghiệp từ Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/06/2024 là gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được vay vốn trực tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được vay vốn gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khi đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tài trợ vốn tối đa cho một dự án, phương án sản xuất, kinh doanh là bao nhiêu tỷ?
Pháp luật
Tỷ lệ chấp nhận rủi ro Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là bao nhiêu? Vượt quá tỷ lệ cho phép thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Người lao động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là ai? Người lao động và tập thể người lao động của Quỹ có những quyền gì?
Pháp luật
Người quản lý của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là ai? Quỹ này có được dùng để đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cho người quản lý của Quỹ không?
Pháp luật
Điều kiện vay vốn từ nguồn vốn của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cụ thể trong từng trường hợp là gì?
Pháp luật
Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ủy thác cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa theo nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
602 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào