Điều kiện để xác định người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp là gì? Hội đồng thi niêm yết kết quả trúng tuyển ở đâu?

Xin cho hỏi: Điều kiện để xác định người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp là gì? Hội đồng thi niêm yết kết quả trúng tuyển ở đâu? Trường hợp muốn phúc khảo thì người dự thi có được gửi đơn đề nghị phúc khảo kết quả bài thi qua đường bưu điện đến Hội đồng thi không? - Câu hỏi của chị Khánh Ngân (Đồng Tháp).

Điều kiện để xác định người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp là gì?

kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp

Kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp (Hình từ Internet)

Theo Điều 15 Quy chế thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-TANDTC quy định về Hội đồng thi như sau:

Xác định người trúng tuyển
Người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển chọn, thi nâng ngạch Thẩm phán phải có đầy đủ các điều kiện sau đây:
1. Dự thi và có đủ các bài thi của các môn thi; có điểm của mỗi bài thi từ 5/10 điểm trở lên theo thang điểm của từng môn thi.
2. Có kết quả thi tuyển trong số cao nhất theo thứ tự từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu Thẩm phán được tuyển chọn, nâng ngạch.
3. Trường hợp có từ 02 người trở lên có kết quả thi tuyển bằng nhau ở vị trí cuối cùng theo khoản 2 Điều này mà chỉ tiêu Thẩm phán được tuyển chọn, nâng ngạch không đủ cho cả số những người đó thì người trúng tuyển là người có điểm bài thi viết cao hơn. Nếu điểm bài thi viết bằng nhau thì tổ chức phần thi phụ hoặc Chủ tịch Hội đồng thi xem xét các điều kiện, tiêu chuẩn khác để quyết định người trúng tuyển.

Căn cứ trên quy định điều kiện để xác định người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp như sau:

- Dự thi và có đủ các bài thi của các môn thi; có điểm của mỗi bài thi từ 5/10 điểm trở lên theo thang điểm của từng môn thi.

- Có kết quả thi tuyển trong số cao nhất theo thứ tự từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu Thẩm phán được tuyển chọn.

- Trường hợp có từ 02 người trở lên có kết quả thi tuyển bằng nhau ở vị trí cuối cùng theo khoản 2 Điều này mà chỉ tiêu Thẩm phán được tuyển chọn không đủ cho cả số những người đó thì người trúng tuyển là người có điểm bài thi viết cao hơn.

Nếu điểm bài thi viết bằng nhau thì tổ chức phần thi phụ hoặc Chủ tịch Hội đồng thi xem xét các điều kiện, tiêu chuẩn khác để quyết định người trúng tuyển.

Hội đồng tổ chức kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp niêm yết kết quả trúng tuyển ở đâu?

Theo Điều 14 Quy chế thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-TANDTC quy định về Hội đồng thi như sau:

Công nhận và thông báo kết quả thi
Chậm nhất là 03 ngày sau khi hoàn thành công tác tổng hợp kết quả thi, Chủ tịch Hội đồng thi được ủy quyền phải báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp về kết quả tổ chức thi.
Chủ tịch Hội đồng thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp xem xét công nhận kết quả thi.
Hội đồng thi niêm yết kết quả thi tại nơi tổ chức thi và đăng trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân tối cao.

Căn cứ trên quy định Hội đồng tổ chức kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp niêm yết kết quả trúng tuyển tại nơi tổ chức thi và đăng trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân tối cao.

Người dự thi có được gửi đơn đề nghị phúc khảo kết quả bài thi qua đường bưu điện đến Hội đồng thi không?

Theo khoản 4 Điều 16 Quy chế thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-TANDTC quy định về Hội đồng thi như sau:

Giải quyết khiếu nại, tố cáo
1. Trong quá trình tổ chức kỳ thi nếu có đơn khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch Hội đồng thi phải xem xét giải quyết trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, tố cáo.
2. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày có thông báo điểm thi, người dự thi có quyền gửi đơn đề nghị phúc khảo kết quả bài thi đến Hội đồng thi. Ban Thư ký Hội đồng thi tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi để tổ chức chấm phúc khảo.
3. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đơn phúc khảo, Ban Phúc khảo chấm phúc khảo và báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi kết quả chấm phúc khảo. Kết quả chấm phúc khảo được tổng hợp vào kết quả thi và thông báo cho người có yêu cầu phúc khảo.
4. Chỉ xem xét giải quyết đơn đề nghị phúc khảo được gửi đến trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Hội đồng thi (qua Ban Thư ký Hội đồng thi). Không thực hiện chấm phúc khảo đối với hình thức thi vấn đáp, bảo vệ chuyên đề.

Như vậy, trường hợp có khiếu nại thì người dự thi được gửi đơn đề nghị phúc khảo kết quả bài thi qua đường bưu điện đến Hội đồng thi (qua Ban Thư ký Hội đồng thi).

Lưu ý: Không thực hiện chấm phúc khảo đối với hình thức thi vấn đáp, bảo vệ chuyên đề.

Thẩm phán Tải trọn bộ các quy định về Thẩm phán hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người chưa là Thẩm phán trung cấp thì có được tuyển chọn, bổ nhiệm làm Thẩm phán cao cấp không?
Pháp luật
Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân trong cùng một phiên tòa là anh em họ của nhau thì có được không?
Pháp luật
Để đề nghị miễn nhiệm Thẩm phán trung cấp, phiên họp xem xét được tiến hành theo trình tự như thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp huyện quyết định việc dừng tuyển chọn trong trường hợp nào?
Pháp luật
Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh thông báo kết quả về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp huyện khi nào?
Pháp luật
Phiên họp xem xét để đề nghị cách chức Thẩm phán sơ cấp có thể bị tạm dừng khi nào? Hồ sơ trình Chủ tịch nước quyết định cách chức Thẩm phán sơ cấp gồm những gì?
Pháp luật
Trình tự phiên họp xem xét để đề nghị miễn nhiệm Thẩm phán cao cấp tiến hành như thế nào? Hồ sơ trình Chủ tịch nước quyết định miễn nhiệm cần những gì?
Pháp luật
Để cấp Giấy chứng minh Thẩm phán cho Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp tỉnh được bổ nhiệm cần những tài liệu gì?
Pháp luật
Trong quá trình thảo luận, Hội đồng tuyển chọn Thẩm phán trung cấp Tòa án quân sự khu vực có thể đề nghị Chánh án Tòa án quân sự Trung ương giải trình không?
Pháp luật
Để đề nghị cách chức Thẩm phán trung cấp, phiên họp xem xét được diễn ra theo trình tự thủ tục như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thẩm phán
684 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thẩm phán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào