Điều kiện để người đi công tác được hưởng phụ cấp lưu trú ra sao? Có được hưởng phụ cấp lưu trú khi đi công tác trong địa bàn tỉnh hay không?

Điều kiện để người đi công tác được hưởng phụ cấp lưu trú ra sao? Cho tôi hỏi hiện tại cơ quan ở TP.HCM, và tôi được cử đi công tác như vậy nếu đi công tác trong phạm vi TP.HCM thì tôi có được hưởng mức phụ cấp theo mức 200 nghìn đồng/ ngày hay không? Mong được tư vấn!

Điều kiện để người đi công tác được hưởng phụ cấp lưu trú ra sao?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 3 Thông tư 40/2017/TT-BTC quy định như sau:

"Điều 3. Quy định chung về công tác phí
1. Công tác phí là khoản chi phí để trả cho người đi công tác trong nước, bao gồm: Chi phí đi lại, phụ cấp lưu trú, tiền thuê phòng nghỉ nơi đến công tác, cước hành lý và tài liệu mang theo để làm việc (nếu có).
2. Thời gian được hưởng công tác phí là thời gian công tác thực tế theo văn bản phê duyệt của người có thẩm quyền cử đi công tác hoặc giấy mời tham gia đoàn công tác (bao gồm cả ngày nghỉ, lễ, tết theo lịch trình công tác, thời gian đi đường).
3. Điều kiện để được thanh toán công tác phí bao gồm:
a) Thực hiện đúng nhiệm vụ được giao;
b) Được thủ trưởng cơ quan, đơn vị cử đi công tác hoặc được mời tham gia đoàn công tác;
c) Có đủ các chứng từ để thanh toán theo quy định tại Thông tư này.
4. Những trường hợp sau đây không được thanh toán công tác phí:
a) Thời gian điều trị, điều dưỡng tại cơ sở y tế, nhà điều dưỡng, dưỡng sức;
b) Những ngày học ở trường, lớp đào tạo tập trung dài hạn, ngắn hạn đã được hưởng chế độ đối với người đi học;
c) Những ngày làm việc riêng trong thời gian đi công tác;
d) Những ngày được giao nhiệm vụ thường trú hoặc biệt phái tại một địa phương hoặc cơ quan khác theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
5. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải xem xét, cân nhắc khi cử người đi công tác (về số lượng người và thời gian đi công tác) bảo đảm hiệu quả công tác, sử dụng kinh phí tiết kiệm.
6. Cơ quan, đơn vị cử người đi công tác có trách nhiệm thanh toán các khoản công tác phí cho người đi công tác, trừ trường hợp được quy định cụ thể tại khoản 4 Điều này.
7. Trong những ngày được cử đi công tác nếu do yêu cầu công việc phải làm thêm giờ thì ngoài chế độ phụ cấp lưu trú còn được thanh toán tiền lương làm đêm, làm thêm giờ đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định hiện hành. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm quy định cụ thể trong quy chế chi tiêu nội bộ: Thủ tục xác nhận làm thêm giờ làm căn cứ thanh toán; quy định các trường hợp đi công tác được thanh toán tiền lương làm thêm giờ, đảm bảo nguyên tắc chỉ được thanh toán trong trường hợp được người có thẩm quyền cử đi công tác phê duyệt làm thêm giờ, không thanh toán cho các trường hợp đi công tác kết hợp giải quyết việc riêng trong những ngày nghỉ và không thanh toán tiền lương làm đêm, làm thêm giờ trong thời gian đi trên các phương tiện như tàu, thuyền, máy bay, xe ô tô và các phương tiện khác.
..."

Theo đó, người đi công tác sẽ được thanh toán trong công tác phí trong đó bao gồm phụ cấp lưu trú.

Cho nên, người công tác phải đảm bảo được điều kiện tại khoản 3 trên thì mới được thanh toán công tác phí cũng như hưởng phụ cấp lưu trú.

Phụ cấp lưu trú Phụ cấp lưu trú

Có được hưởng phụ cấp lưu trú khi đi công tác trong địa bàn tỉnh hay không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 40/2017/TT-BTC quy định như sau:

"Điều 6. Phụ cấp lưu trú
1. Phụ cấp lưu trú là khoản tiền hỗ trợ thêm cho người đi công tác ngoài tiền lương do cơ quan, đơn vị cử người đi công tác chi trả, được tính từ ngày bắt đầu đi công tác đến khi kết thúc đợt công tác trở về cơ quan, đơn vị (bao gồm thời gian đi trên đường, thời gian lưu trú tại nơi đến công tác).
Mức phụ cấp lưu trú để trả cho người đi công tác: 200.000 đồng/ngày.
Trường hợp đi công tác trong ngày (đi và về trong ngày) thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định mức phụ cấp lưu trú theo các tiêu chí: Căn cứ theo số giờ thực tế đi công tác trong ngày, theo thời gian phải làm ngoài giờ hành chính (bao gồm cả thời gian đi trên đường), quãng đường đi công tác và được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan, đơn vị.
..."

Theo đó, hiện tại quy định không yêu cầu điều kiện phải đi ngoại tỉnh hay trong tỉnh hay phải đi công tác bao nhiêu xa thì mới được hưởng phụ cấp.

Cho nên nếu bạn đi công tác trong phạm vi TPHCM thì tại nơi đó bạn phải đảm bảo qua đêm (bao gồm thời gian đi trên đường, thời gian lưu trú tại nơi đến công tác).

Như vậy, thì mỗi ngày bạn sẽ được hưởng 200.000 đồng, còn nếu đi và về trong ngày thì được mức do đơn vị quy định.

Người được cử đi công tác trên biển, đảo thì mức hưởng phụ cấp lưu trú là bao nhiêu?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 40/2017/TT-BTC quy định như sau:

"Điều 6. Phụ cấp lưu trú
...
2. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở đất liền được cử đi công tác làm nhiệm vụ trên biển, đảo thì được hưởng mức phụ cấp lưu trú: 250.000 đồng/người/ngày thực tế đi biển, đảo (áp dụng cho cả những ngày làm việc trên biển, đảo, những ngày đi, về trên biển, đảo). Trường hợp một số ngành đặc thù đã được cấp có thẩm quyền quy định về chế độ chi bồi dưỡng khi đi công tác trên biển, đảo thì được chọn chế độ quy định cao nhất (phụ cấp lưu trú hoặc chi bồi dưỡng) để chi trả cho người đi công tác."

Như vậy, mức hưởng mức phụ cấp lưu trú của người được cử đi công tác trên biển, đảo là 250.000 đồng/người/ngày thực tế đi biển, đảo (áp dụng cho cả những ngày làm việc trên biển, đảo, những ngày đi, về trên biển, đảo).

Phụ cấp lưu trú
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà trường chỉ chi trả phụ cấp lưu trú cho việc cử tập huấn có đúng theo quy định pháp luật hay không?
Pháp luật
Cán bộ khi đi công tác muốn được hưởng phụ cấp lưu trú thì phải có những chứng từ nào? Đi công tác trong ngày thì có được hưởng phụ cấp lưu trú hay không?
Pháp luật
Mức phụ cấp lưu trú đối với cán bộ, công chức, viên chức 2023? Nếu đang đi công tác nhưng phải làm thêm giờ thì có được thanh toán thêm tiền không?
Pháp luật
Phụ cấp lưu trú là gì? Công chức, viên chức muốn được thanh toán phụ cấp lưu trú khi đi công tác thì phải đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Cán bộ công chức có được hưởng phụ cấp lưu trú khi tham dự tập huấn chuyên môn nghiệp vụ theo quy định của Thông tư 40/2017/TT-BTC hay không?
Pháp luật
Điều kiện để người đi công tác được hưởng phụ cấp lưu trú ra sao? Có được hưởng phụ cấp lưu trú khi đi công tác trong địa bàn tỉnh hay không?
Pháp luật
Chứng từ dùng để thanh toán phụ cấp lưu trú gồm những chứng từ gì? Điều kiện được hưởng chế độ phụ cấp lưu trú?
Pháp luật
Phụ cấp lưu trú khi đi công tác nước ngoài được thanh toán như thế nào? Tiền bảo hiểm chăm sóc sức khoẻ khi đi công tác nước ngoài được hỗ trợ ra sao?
Pháp luật
Mức phụ cấp lưu trú đối với công chức của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính đi công tác trong nước là bao nhiêu?
Pháp luật
Điều kiện để được thanh toán công tác phí cần đáp ứng những yêu cầu gì? Người đi công tác được trả phụ cấp lưu trú bao nhiêu một ngày?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phụ cấp lưu trú
11,304 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phụ cấp lưu trú
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào