Điều kiện để được miễn đăng kiểm xe cơ giới lần đầu? Trạm đăng kiểm xe cơ giới phải có diện tích mặt bằng tối thiểu là bao nhiêu?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau: Trạm đăng kiểm xe cơ giới phải có diện tích mặt bằng tối thiểu là bao nhiêu? Có được cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới hết niên hạn sử dụng không? Xin cảm ơn! Câu hỏi của chị V (Phú Thọ).

Điều kiện để được miễn đăng kiểm xe cơ giới lần đầu là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 02/2023/TT-BGTVT có quy định điều kiện xe cơ giới được miễn đăng kiểm lần đầu cụ thể như sau:

- Xe cơ giới chưa qua sử dụng đã được cấp “Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” đối với xe sản xuất, lắp ráp hoặc “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu” hoặc “Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu”;

- Có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 02 năm (năm sản xuất cộng 01 năm);

- Có đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT.

Như vậy, xe cơ giới được miễn đăng kiểm lần đầu nếu đáp ứng đủ các điều kiện miễn đăng kiểm xe cơ giới theo quy định nêu trên.

Điều kiện để được miễn đăng kiểm xe cơ giới lần đầu? Trạm đăng kiểm xe cơ giới phải có diện tích mặt bằng tối thiểu là bao nhiêu?

Điều kiện để được miễn đăng kiểm xe cơ giới lần đầu? Trạm đăng kiểm xe cơ giới phải có diện tích mặt bằng tối thiểu là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Trạm đăng kiểm xe cơ giới phải có diện tích mặt bằng tối thiểu là bao nhiêu thì mới được thực hiện kiểm định xe cơ giới?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 139/2018/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 30/2023/NĐ-CP quy định điều kiện về cơ sở vật chất như sau:

Điều kiện về cơ sở vật chất
1. Mặt bằng đơn vị đăng kiểm là nơi dùng để bố trí các công trình phục vụ việc kiểm định xe cơ giới trên cùng một khu đất, có diện tích được quy định như sau:
a) Đối với đơn vị đăng kiểm có một dây chuyền kiểm định loại I, diện tích mặt bằng tối thiểu sử dụng cho hoạt động kiểm định là 1.250 m2;
b) Đối với đơn vị đăng kiểm có một dây chuyền kiểm định loại II, diện tích mặt bằng tối thiểu sử dụng cho hoạt động kiểm định là 1.500 m2;
c) Đối với đơn vị đăng kiểm có hai dây chuyền kiểm định, diện tích mặt bằng tối thiểu sử dụng cho hoạt động kiểm định là 2.500 m2;
d) Đối với đơn vị đăng kiểm có từ 03 (ba) dây chuyền kiểm định trở lên thì diện tích sử dụng cho hoạt động kiểm định từ dây chuyền thứ 3 trở lên tăng thêm tương ứng cho mỗi dây chuyền không nhỏ hơn 625 m2.
...

Như vậy, đối với diện tích mặt bằng tối thiểu sử dụng cho hoạt động kiểm định đối với mỗi trạm đăng kiểm xe cơ giới xác định là bao nhiêu tùy thuộc vào số lượng dây chuyền kiểm định và loại theo quy định trên.

Theo đó, tối thiểu nhất là 1.250 m2 đối với đơn vị đăng kiểm có một dây chuyền kiểm định loại I.

Loại II thì diện tích mặt bằng tối thiểu sử dụng cho hoạt động kiểm định là 1.500 m2.

Loại III thì diện tích mặt bằng tối thiểu sử dụng cho hoạt động kiểm định là 2.500 m2.

Từ 03 (ba) dây chuyền kiểm định trở lên thì diện tích sử dụng cho hoạt động kiểm định từ dây chuyền thứ 3 trở lên tăng thêm tương ứng cho mỗi dây chuyền không nhỏ hơn 625 m2.

Chủ xe khi đăng kiểm xe cơ giới có những trách nhiệm nào?

Trách nhiệm của chủ xe khi đăng kiểm xe cơ giới được quy định tại Điều 13 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT được bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 2/2023/TT-BGTVT và khoản 5 Điều 1 Thông tư 08/2023/TT-BGTVT.

Theo đó, ngoài việc thực hiện các nội dung trong Thông tư này chủ xe khi đăng kiểm xe cơ giới còn có trách nhiệm thực hiện các quy định sau đây:

- Trong khoảng thời gian giữa hai chu kỳ kiểm định, chủ xe có trách nhiệm phải bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật của phương tiện, chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với hành vi đưa phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ

- Không được thuê, mượn tổng thành, linh kiện xe cơ giới nhằm mục đích đối phó để đạt yêu cầu khi đi kiểm định; làm giả, tẩy xóa, sửa đổi các nội dung của Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.

- Chịu trách nhiệm cung cấp, khai báo chính xác các thông tin có liên quan tới nội dung kiểm định, thông tin hành chính, thông số kỹ thuật của xe cơ giới kể cả việc cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan cho các đơn vị đăng kiểm.

- Bảo quản Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.

- Nộp lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định khi có thông báo thu hồi của đơn vị đăng kiểm.

- Đối với trường hợp xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu, chủ xe phải dán tem kiểm định lên xe cơ giới trước khi tham gia giao thông theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Thông tư này

Như vậy, chủ xe có trách nhiệm theo quy định trên khi kiểm định xe cơ giới.

Có được cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới hết niên hạn sử dụng không?

Các hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới theo quy định tại Điều 4 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT bao gồm:

- Kiểm định không đủ nội dung, không đúng quy trình, quy định, kiểm định ngoài dây chuyền, ngoài đơn vị sai quy định; làm sai lệch kết quả kiểm định.

- Kiểm định khi thiết bị kiểm tra bị hư hỏng; kiểm định khi thiết bị kiểm tra chưa được kiểm tra, đánh giá, hiệu chuẩn.

- Kiểm định khi không đảm bảo việc nối mạng để truyền dữ liệu, kết quả kiểm định; kiểm định khi hệ thống camera giám sát và lưu trữ hình ảnh dạng video không đảm bảo quy định.

- Bố trí người thực hiện công việc kiểm định trên dây chuyền kiểm định không đủ, không đúng với quy định.

- Yêu cầu chủ xe đưa xe đi sửa chữa, bảo dưỡng tại các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng chỉ định.

- Thu tiền kiểm định, phí và lệ phí sai quy định; có hành vi tiêu cực, sách nhiễu.

- Kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới hết niên hạn sử dụng.

- Lập Hồ sơ phương tiện, kiểm định, sử dụng ấn chỉ kiểm định, in Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định và báo cáo kết quả kiểm định không đúng quy định.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới hết niên hạn sử dụng là hành vi không được thực hiện trong đăng kiểm định

Đăng kiểm xe cơ giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện để được miễn đăng kiểm xe cơ giới lần đầu? Trạm đăng kiểm xe cơ giới phải có diện tích mặt bằng tối thiểu là bao nhiêu?
Pháp luật
Hồ sơ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới trong Bộ Quốc phòng gồm có những gì?
Pháp luật
QCVN 103:2019/BGTVT về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới? Yêu cầu kỹ thuật chung đối với đơn vị đăng kiểm ra sao?
Pháp luật
Đăng kiểm xe cơ giới có phải vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi không? Nếu đang đi học tập trung thì có thực hiện chuyển đổi không?
Pháp luật
Mẫu biên bản kiểm tra, đánh giá đơn vị đăng kiểm xe cơ giới mới nhất theo Nghị định 30/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Xây dựng trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có phải thực hiện công tác quy hoạch theo quy định tại Nghị định 37/2019/NĐ-CP hay không?
Pháp luật
Tổng hợp điểm nổi bật Thông tư 2/2023/TT-BGTVT về đăng kiểm ô tô? Tem kiểm định bị mất, hư hỏng thì không cần mang xe đến đơn vị đăng kiểm có phải không?
Pháp luật
Biên bản kiểm tra, đánh giá điều kiện duy trì hoạt động của đơn vị đăng kiểm xe cơ giới sẽ có những nội dung nào?
Pháp luật
Hướng dẫn xác định năm sản xuất của xe cơ giới được tự động gia hạn đăng kiểm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT?
Pháp luật
Nội dung kiểm tra khi lập hồ sơ phương tiện, kiểm tra xe cơ giới và hoàn thiện hồ sơ kiểm định theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng kiểm xe cơ giới
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
184 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng kiểm xe cơ giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: