Điều kiện để đơn vị sự nghiệp công lập được làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp theo quy định hiện nay là gì?

Điều kiện để đơn vị sự nghiệp công lập được làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp là gì? Nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị sự nghiệp công lập khi được giao làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp là gì? - Câu hỏi của anh Cường (Bắc Giang).

Điều kiện để đơn vị sự nghiệp công lập được làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp là gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 15 Nghị định 68/2017/NĐ-CP quy định:

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp
...
2. Đối với các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn và địa bàn không có khả năng thu hút doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp huyện và Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao một trong các đơn vị sau làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp:
a) Trung tâm phát triển cụm công nghiệp cấp huyện đã được thành lập theo Quy chế quản lý cụm công nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg ngày 19 tháng 8 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ;
b) Ban Quản lý cụm công nghiệp cấp huyện;
c) Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương.
...

Theo quy định trên thì đối với các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn và địa bàn không có khả năng thu hút doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể giao cho đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương làm chủ đầu tư trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp huyện và Sở Công Thương.

Tại Luật Đầu tư công 2019, Luật Xây dựng 2014, Luật Đầu tư 2020 và các văn bản hướng dẫn luật này thì chưa thấy có quy định về điều kiện để làm chủ đầu tư, hiện nay chỉ thấy có hướng dẫn về xác định chủ đầu tư tại Điều 7 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020.

Điều kiện để đơn vị sự nghiệp công lập được làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp là gì?

Điều kiện để đơn vị sự nghiệp công lập được làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp là gì? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp công lập khi được giao làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp là gì?

Tại Điều 7 Thông tư 28/2020/TT-BCT quy định về nhiệm của của các đơn vị được giao làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp như sau:

Nhiệm vụ của đơn vị được giao làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định số 68/2017/NĐ-CP
1. Tham gia xây dựng, điều chỉnh phương án phát triển cụm công nghiệp, lập báo cáo đầu tư thành lập, mở rộng cụm công nghiệp; tổ chức lập, quản lý quy hoạch chi tiết xây dựng cụm công nghiệp.
2. Tổ chức triển khai, quản lý, đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp; đề xuất cơ quan có thẩm quyền quyết định phương án huy động vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy định.
3. Quản lý, vận hành, bảo dưỡng và đảm bảo hoạt động thường xuyên hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật chung của cụm công nghiệp và tổ chức cung cấp các dịch vụ, tiện ích trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.
4. Xúc tiến đầu tư, hướng dẫn thủ tục triển khai các dự án đầu tư, cơ sở sản xuất di dời vào cụm công nghiệp; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp.
5. Thực hiện nhiệm vụ khác do cơ quan có thẩm quyền giao và theo quy định của pháp luật.

Như vậy trường hợp được giao làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp thì đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương sẽ có các nhiệm vụ nêu trên.

Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập được giao làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp thì sẽ có các quyền gì?

Căn cứ Điều 20 Nghị định 68/2017/NĐ-CP quy định trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập được giao làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp thì sẽ có các quyền sau:

- Vận động, tiếp nhận dự án đầu tư vào cụm công nghiệp trên cơ sở quy hoạch chi tiết và ngành nghề sản xuất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Huy động vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.

- Đầu tư xây dựng nhà xưởng, kho bãi, văn phòng để cho doanh nghiệp thuê hoặc bán và kinh doanh các dịch vụ công cộng, tiện ích khác trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.

- Cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung; xác định giá cho thuê hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung, giá cho thuê hoặc bán nhà xưởng, kho bãi, văn phòng và giá các loại dịch vụ công cộng, tiện ích khác, Trường hợp cụm công nghiệp do Ban quản lý cụm công nghiệp cấp huyện hoặc Trung tâm phát triển cụm công nghiệp cấp huyện hoặc đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật thì việc quyết định cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giá cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giá cho thuê hoặc bán nhà xưởng, kho bãi, văn phòng và giá các loại dịch vụ công cộng, tiện ích khác do Sở Công Thương báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định.

- Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc xử lý đối với các dự án đầu tư trong cụm công nghiệp vi phạm pháp luật, đã ngừng hoạt động hoặc không thực hiện sau 12 tháng.

- Hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định tại Nghị định này và của pháp luật liên quan.

Đơn vị sự nghiệp công lập
Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phó Giám đốc đơn vị sự nghiệp công lập có được kiêm nhiệm chức vụ kế toán của đơn vị đó không?
Pháp luật
Mẫu phiếu lấy ý kiến giới thiệu nhân sự bổ nhiệm các chức vụ quản lý tại đơn vị sự nghiệp công lập Bộ Y tế mới nhất ra sao?
Pháp luật
Thông tư 06/2024/TT-BYT quy định xếp hạng các đơn vị sự nghiệp y tế thế nào? Khi nào có hiệu lực thi hành văn bản?
Pháp luật
Căn cứ xác định số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực xây dựng là gì?
Pháp luật
Gói thầu mua sắm thường xuyên các thiết bị điện tử của đơn vị sự nghiệp công lập có thuộc đối tượng áp dụng theo Thông tư 58/2016/TT-BTC không?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công lập chia nhỏ gói thầu mua sắm thường xuyên thì có vi phạm pháp luật hay không?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ hoàn toàn có được tự mình tuyển dụng viên chức không? Nếu được thì sẽ căn cứ vào đâu để tuyển dụng viên chức?
Pháp luật
Nghị quyết 38/NQ-CP yêu cầu cắt giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết 19-NQ/TW như thế nào?
Pháp luật
Phí, lệ phí thu từ các hoạt động dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện có phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước hay không?
Pháp luật
Dựa vào cơ sở nào mà Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định quyết định việc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp Nam Định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị sự nghiệp công lập
2,103 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị sự nghiệp công lập Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào