Điểm cầu trung tâm, điểm cầu thành phần trong phiên tòa trực tuyến là gì? Đối với các điểm cầu phải bảo đảm các yêu cầu gì?

Điểm cầu trung tâm, điểm cầu thành phần trong phiên tòa trực tuyến là gì? Đối với các điểm cầu phải bảo đảm các yêu cầu gì? Yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ trong tổ chức phiên tòa trực tuyến được pháp luật quy định như thế nào? Mong được hỗ trợ, xin chân thành cảm ơn! Câu hỏi đến từ anh Hòa - Hà Nội.

Điểm cầu trung tâm, điểm cầu thành phần trong phiên tòa trực tuyến là gì?

Căn cứ theo Điều 2 Thông tư liên tịch 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP quy định cụ thể:

Từ ngữ được sử dụng trong Thông tư liên tịch
1. Điểm cầu trung tâm là không gian tổ chức phiên tòa xét xử vụ án tại trụ sở Tòa án hoặc địa điểm do Tòa án lựa chọn, được tổ chức theo quy định tại Thông tư số 01/2017/TT-TANDTC ngày 28/7/2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quy định về phòng xử án, có sự tham gia của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật và bảo đảm các yêu cầu về trang thiết bị công nghệ hỗ trợ tổ chức phiên tòa trực tuyến.
2. Điểm cầu thành phần là không gian tổ chức phiên tòa xét xử vụ án do Tòa án tổ chức hoặc chấp nhận, có sự tham gia của các chủ thể và được tổ chức theo quy định của Thông tư liên tịch này.
...

Điểm cầu trung tâm, điểm cầu thành phần trong phiên tòa trực tuyến

Điểm cầu trung tâm, điểm cầu thành phần trong phiên tòa trực tuyến

Đối với các điểm cầu phải bảo đảm các yêu cầu gì?

Theo Điều 4 Thông tư liên tịch 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP quy định như sau:

Yêu cầu đối với các điểm cầu
1. Phòng xử án tại điểm cầu trung tâm được tổ chức theo quy định tại Thông tư số 01/2017/TT-TANDTC ngày 28/7/2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quy định về phòng xử án và bảo đảm một số yêu cầu cụ thể như sau:
a) Phòng xử án được trang bị hệ thống trực tuyến bao gồm trang thiết bị điện tử, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin riêng biệt với trang thiết bị công nghệ thông tin thông thường khác của Tòa án.
b) Phòng xử án trang bị các thiết bị phục vụ phiên tòa trực tuyến như sau: Hệ thống chiếu sáng; hệ thống đường truyền và thiết bị mạng; hệ thống âm thanh (loa, micro, tăng âm, bộ trộn âm thanh); thiết bị hiển thị hình ảnh tại điểm cầu trung tâm và các điểm cầu thành phần phiên tòa trực tuyến; thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình, phần mềm truyền hình trực tuyến; thiết bị camera ghi hình toàn bộ diễn biến phiên tòa; thiết bị lưu trữ dữ liệu; máy chiếu vật thể dùng để trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa; thiết bị lưu điện.
2. Phiên tòa trực tuyến chỉ được kết nối tối đa không quá 03 điểm cầu thành phần và phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
a) Đối với phiên tòa dân sự, hành chính phải bảo đảm không gian tại điểm cầu lịch sự, nghiêm túc, yên tĩnh; ánh sáng phù hợp không gian, tránh ngược sáng, màu sắc phản cảm; bảo đảm hình ảnh, không gian xung quanh người tham gia được hiển thị đầy đủ trên màn hình trình chiếu; các thiết bị điện tử phù hợp bảo đảm việc truyền âm thanh và hình ảnh tại phiên tòa được thực hiện rõ nét, không gián đoạn;
b) Đối với phiên tòa hình sự mà có đương sự không tham gia phiên tòa tại điểm cầu thành phần đặt tại cơ sở giam giữ hoặc điểm cầu trung tâm thì điểm cầu thành phần mà đương sự đó tham gia phải bảo đảm các yêu cầu quy định tại điểm a khoản 2 Điều này;
c) Đối với phiên tòa hình sự mà điểm cầu thành phần đặt tại cơ sở giam giữ thì phải bảo đảm các yêu cầu quy định tại điểm a khoản 2 Điều này; bố trí quốc huy và bục khai báo cho bị cáo bảo đảm phù hợp với quy định Thông tư số 01/2017/TT-TANDTC ngày 28/7/2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quy định về phòng xử án. Trường hợp có người tham gia tố tụng khác thì phải bố trí vị trí phù hợp, nhưng phải bảo đảm trang nghiêm, an toàn. Đối với bị cáo là người dưới 18 tuổi thì việc bố trí vị trí cho bị cáo, người đại diện, người bào chữa phải phù hợp với quy định về phòng xử án và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa gia đình và người chưa thành niên.

Như vậy, các điểm cầu phải bảo đảm các yêu cầu được quy định như trên.

Yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ trong tổ chức phiên tòa trực tuyến được pháp luật quy định như thế nào?

Tại Điều 5 Thông tư liên tịch 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP quy định như sau:

Yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ
1. Yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, vận hành và quản lý hệ thống tổ chức phiên tòa trực tuyến phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu theo quy định của Tòa án nhân dân tối cao trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, vận hành và quản lý hệ thống phiên tòa trực tuyến tại cơ sở giam giữ phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu theo quy định của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.
Phiên tòa trực tuyến
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp nào được mở phiên tòa trực tuyến và trường hợp nào không được mở phiên tòa trực tuyến trong đại dịch Covid-19?
Pháp luật
Trong việc tổ chức phiên tòa trực tuyến Viện kiểm sát, cơ sở giam giữ, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Điểm cầu trung tâm, điểm cầu thành phần trong phiên tòa trực tuyến là gì? Đối với các điểm cầu phải bảo đảm các yêu cầu gì?
Pháp luật
Trong quá trình diễn ra phiên tòa trực tuyến mà hệ thống trực tuyến bị gián đoạn do lỗi kết nối đường truyền thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Khi tham gia phiên tòa trực tuyến cần phải đáp ứng các điều kiện nào? Thành phần tham gia phiên tòa trực tuyến gồm những ai?
Pháp luật
Muốn mở phiên tòa trực tuyến cần xem xét, quyết định như thế nào? Tổ chức phiên tòa trực tuyến thì Viện kiểm sát có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Sắp tới, Tòa án sẽ xét xử theo hình thức phiên tòa trực tuyến phải không? Phiên tòa trực tuyến là gì?
Pháp luật
Tòa án nhân dân không được tổ chức phiên tòa trực tuyến để xét xử các vụ án nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Từ nay đến ngày 30/9/2022, mỗi tòa án nhân dân phải tổ chức ít nhất bao nhiêu phiên tòa trực tuyến?
Pháp luật
Sắp tới, đương sự có thể đề nghị Tòa án xét xử theo hình thức phiên tòa trực tuyến phải không? Các yêu cầu để tổ chức phiên tòa trực tuyến là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phiên tòa trực tuyến
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
2,750 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phiên tòa trực tuyến
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào