Điểm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia có được làm tròn hay không? Các bài thi nào thi dưới hình thức tự luận?

Điểm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia có được làm tròn hay không? Các bài thi nào thi dưới hình thức tự luận? Việc hồi phách bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia được quy định như thế nào?

Các bài thi nào trong kỳ thi THPT quốc gia thi dưới hình thức tự luận?

Căn cứ tại Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông được ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về bài thi như sau:

Bài thi
Tổ chức thi 05 (năm) bài thi, gồm: 03 (ba) bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn); 01 (một) bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (viết tắt là KHTN) gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 01 (một) bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (viết tắt là KHXH) gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.

Đồng thời, căn cứ tại Điều 4 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông được ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT về ngày thi, lịch thi, nội dung thi, hình thức thi và thời gian làm bài thi/môn thi:

Ngày thi, lịch thi, nội dung thi, hình thức thi và thời gian làm bài thi/môn thi
1. Ngày thi, lịch thi: Được quy định trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ GDĐT.
2. Nội dung thi: Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.
3. Hình thức thi: Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan (gọi chung là bài thi trắc nghiệm); bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận (gọi chung là bài thi tự luận).
4. Thời gian làm bài thi/môn thi: Ngữ văn 120 phút; Toán 90 phút; Ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp KHTN và KHXH.

Như vậy, trong kỳ thi THPT quốc gia thì bài thi Ngữ văn được tổ chức thi theo hình thức tự luận (gọi chung là bài thi tự luận).

Điểm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia có được làm tròn hay không?

Điểm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia có được làm tròn hay không? (Hình từ Internet)

Điểm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia có được làm tròn hay không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 27 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông được ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 1 Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT về chấm bài thi tự luận:

Chấm bài thi tự luận
1. Quy định chung về chấm bài thi tự luận:
a) Chấm thi theo hướng dẫn chấm thi, đáp án, thang điểm của Bộ GDĐT; bài thi được chấm theo thang điểm 10 (mười); điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 (hai) chữ số thập phân; mỗi bài thi được chấm hai vòng độc lập bởi hai CBChT của hai Tổ Chấm thi khác nhau;
b) Ban Thư ký Hội đồng thi giao túi bài thi đã làm phách và phiếu chấm cho Trưởng môn chấm thi;
c) Trưởng môn chấm thi tổ chức quán triệt Quy chế thi, thảo luận đáp án, hướng dẫn chấm cho toàn bộ Tổ trưởng Tổ chấm thi, CBChT và tổ chức chấm chung ít nhất 10 (mười) bài thi tự luận; sau đó, tổ chức chấm thi theo quy trình chấm hai vòng độc lập tại các phòng chấm thi riêng biệt. Riêng đối với những Hội đồng thi có từ 30.000 (ba mươi nghìn) thí sinh trở lên, Trưởng môn chấm thi hoặc Tổ trưởng Tổ Chấm thi được Trưởng môn chấm thi ủy quyền triển khai tổ chức chấm chung theo từng Tổ chấm thi hoặc nhóm Tổ chấm thi;
d) Việc giao túi bài thi cho CBChT được thực hiện theo hình thức bốc thăm bằng phiếu.
...

Đồng thời, như đã phân tích ở trên thì bài thi môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận (hay còn gọi là bài thi tự luận).

Theo đó, bài thi môn Ngữ văn được chấm thi theo hướng dẫn chấm thi, đáp án, thang điểm của Bộ GDĐT; bài thi được chấm theo thang điểm 10 (mười); điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 (hai) chữ số thập phân; mỗi bài thi được chấm hai vòng độc lập bởi hai CBChT của hai Tổ Chấm thi khác nhau.

Hay nói cách khác, trong kỳ thi thpt quốc gia, đối với bài thi môn Ngữ văn thì điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 (hai) chữ số thập phân.

Việc hồi phách bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia được quy định như thế nào?

Việc hồi phách bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia được quy định tại khoản 6 Điều 27 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông được ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 14 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:

- Chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành việc chấm thi và nhập điểm vào phần mềm;

- Khớp phách trên phần mềm: Ghép toàn bộ dữ liệu nhập điểm bài thi tự luận với dữ liệu thông tin của thí sinh kèm số phách (do Ban Làm phách cung cấp sau khi hoàn thành công tác nhập điểm);

- Kiểm tra việc khớp phách: Sau khi thực hiện thành công việc khớp phách trên phần mềm, in biểu kiểm dò từ phần mềm để Ban Thư ký Hội đồng thi khớp phách bằng tay ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi tự luận; nếu có sai sót phải lập biên bản, báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi để xác định rõ nguyên nhân và có biện pháp khắc phục;

- Các túi bài thi được mở và sử dụng trong quá trình khớp phách phải được niêm phong lại; trên nhãn niêm phong của các túi bài thi phải có chữ ký của những người trực tiếp thực hiện.

Thi tốt nghiệp THPT Tải về trọn bộ các văn bản Thi tốt nghiệp THPT hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đáp án đề thi toán THPT Quốc gia 2024? Xem và tải đáp án đề thi Toán THPT năm 2024 chi tiết, đầy đủ nhất?
Pháp luật
Thời gian làm bài các môn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024? Các môn thi THPT Quốc gia 2024 bắt đầu và kết thúc khi nào?
Pháp luật
Đáp án đề thi tất cả môn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024? Xem đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2024 ở đâu?
Pháp luật
Đáp án đề thi minh họa môn toán 2024 thi tốt nghiệp THPT như thế nào? Xem đáp án chi tiết ở đâu?
Pháp luật
Đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT năm 2024? Đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 ra tác phẩm nào?
Pháp luật
Đáp án đề thi Ngữ Văn tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024? Hướng dẫn giải đề Văn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ra sao?
Pháp luật
Đề thi Toán tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024? Xem và tải đề thi Toán tốt nghiệp THPT 2024 ở đâu?
Pháp luật
Đề thi tất cả môn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024? Xem đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 ở đâu?
Pháp luật
Hành vi tung tin đồn lộ đề thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia trên mạng xã hội có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?
Pháp luật
Khi nào thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia được phép nộp đơn phúc khảo điểm bài thi?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi tốt nghiệp THPT
227 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi tốt nghiệp THPT
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào