Để trở thành thành viên Ban kiểm soát Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cần đáp ứng những điều kiện, tiêu chuẩn gì?

Cho tôi hỏi ai có quyền quyết định việc bổ nhiệm thành viên Ban kiểm soát Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội? Ban kiểm soát có tối đa bao nhiêu thành viên? Để trở thành thành viên Ban kiểm soát Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cần đáp ứng những điều kiện, tiêu chuẩn gì? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Ai có quyền quyết định việc bổ nhiệm thành viên Ban kiểm soát Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội?

Theo khoản 1 Điều 19 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định 2398/QĐ-BTC năm 2017 quy định như sau:

Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm thành viên Ban kiểm soát
1. Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm thành viên Ban kiểm soát. Quy trình, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm thành viên Ban kiểm soát thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý người giữ chức danh, chức vụ tại doanh nghiệp là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
...

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định việc bổ nhiệm thành viên Ban kiểm soát Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Ban kiểm soát Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội

Ban kiểm soát Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (Hình từ Internet)

Ban kiểm soát Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội có tối đa bao nhiêu thành viên?

Theo khoản 1 Điều 18 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định 2398/QĐ-BTC năm 2017 quy định như sau:

Ban kiểm soát
1. Ban kiểm soát có số lượng không quá ba (03) thành viên do Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm, miễn nhiệm, trong đó có một (01) Trưởng Ban là thành viên chuyên trách và phụ trách hoạt động của Ban kiểm soát. Nhiệm kỳ của Ban kiểm soát là ba (03) năm và có thể được bổ nhiệm lại, nhưng mỗi cá nhân chỉ được bổ nhiệm làm thành viên Ban kiểm soát không quá 02 nhiệm kỳ. Trường hợp vào thời điểm kết thúc nhiệm kỳ mà Ban kiểm soát mới chưa được bổ nhiệm thì Ban kiểm soát của nhiệm kỳ hiện tại vẫn tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ cho đến khi Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới được bổ nhiệm và nhận nhiệm vụ.
...

Theo đó, Ban kiểm soát Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội có số lượng không quá 03, trong đó có 01 Trưởng Ban là thành viên chuyên trách và phụ trách hoạt động của Ban kiểm soát.

Ngoài ra, nhiệm kỳ của Ban kiểm soát là 03 năm và có thể được bổ nhiệm lại, nhưng mỗi cá nhân chỉ được bổ nhiệm làm thành viên Ban kiểm soát không quá 02 nhiệm kỳ.

Trường hợp vào thời điểm kết thúc nhiệm kỳ mà Ban kiểm soát mới chưa được bổ nhiệm thì Ban kiểm soát của nhiệm kỳ hiện tại vẫn tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ cho đến khi Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới được bổ nhiệm và nhận nhiệm vụ.

Để trở thành thành viên Ban kiểm soát Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cần đáp ứng những điều kiện, tiêu chuẩn gì?

Theo khoản 2 Điều 19 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định 2398/QĐ-BTC năm 2017 quy định như sau:

Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm thành viên Ban kiểm soát
...
2. Tiêu chuẩn, điều kiện của thành viên Ban kiểm soát
a) Có đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc đối tượng bị cấm quản lý doanh nghiệp theo quy định tại Luật Doanh nghiệp.
b) Được đào tạo một trong các chuyên ngành về tài chính, kế toán, kiểm toán, luật, quản trị kinh doanh, có trình độ đại học trở lên, có khả năng thực hiện kiểm soát và có kinh nghiệm nghề nghiệp về tài chính, kế toán, kiểm toán hoặc kinh nghiệm thực tế về chứng khoán và thị trường chứng khoán từ ba (03) năm trở lên. Trưởng Ban kiểm soát phải có ít nhất 05 năm kinh nghiệm nghề nghiệp về tài chính, kế toán, kiểm toán hoặc kinh nghiệm thực tế về chứng khoán và thị trường chứng khoán.
c) Không phải là người có liên quan của thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, người có thẩm quyền trực tiếp bổ nhiệm Ban kiểm soát.
d) Không được đồng thời là thành viên Ban kiểm soát, thành viên Hội đồng quản trị của doanh nghiệp không phải là doanh nghiệp nhà nước.
...

Theo đó, để trở thành thành viên Ban kiểm soát Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cần đáp ứng những điều kiện, tiêu chuẩn như sau:

- Có đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc đối tượng bị cấm quản lý doanh nghiệp theo quy định tại Luật Doanh nghiệp.

- Được đào tạo một trong các chuyên ngành về tài chính, kế toán, kiểm toán, luật, quản trị kinh doanh, có trình độ đại học trở lên, có khả năng thực hiện kiểm soát và có kinh nghiệm nghề nghiệp về tài chính, kế toán, kiểm toán hoặc kinh nghiệm thực tế về chứng khoán và thị trường chứng khoán từ 03 năm trở lên.

Trưởng Ban kiểm soát phải có ít nhất 05 năm kinh nghiệm nghề nghiệp về tài chính, kế toán, kiểm toán hoặc kinh nghiệm thực tế về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

- Không phải là người có liên quan của thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, người có thẩm quyền trực tiếp bổ nhiệm Ban kiểm soát.

- Không được đồng thời là thành viên Ban kiểm soát, thành viên Hội đồng quản trị của doanh nghiệp không phải là doanh nghiệp nhà nước.

Ngoài ra, thành viên Ban kiểm soát đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của pháp luật về quản lý người giữ chức danh, chức vụ tại doanh nghiệp là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Sở Giao dịch Chứng khoán Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Sở giao dịch chứng khoán
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty con của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam có được phép tổ chức và vận hành thị trường giao dịch chứng khoán hay không?
Pháp luật
Sở giao dịch chứng khoán phải công bố thông tin về giám sát thị trường chứng khoán, thị trường chứng khoán phái sinh trong thời gian nào?
Pháp luật
Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam có được quyền làm trung gian hòa giải khi phát sinh tranh chấp liên quan đến hoạt động giao dịch chứng khoán giữa các thành viên của Sở giao dịch chứng khoán không?
Pháp luật
Sở giao dịch chứng khoán nghỉ giao dịch 07 ngày Tết âm lịch 2023? Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp lễ Quốc Khánh 2023 như thế nào?
Pháp luật
Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh: Hoạt động nào chịu sự giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước?
Pháp luật
Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh phải thực hiện chế độ báo cáo với Ủy ban Chứng khoán trong trường hợp nào?
Pháp luật
Sở Giao dịch Chứng khoán phải công bố những thông tin gì về giao dịch công cụ nợ trên trang thông tin điện tử của mình?
Pháp luật
Sở giao dịch chứng khoán bắt buộc phải có phương án dự phòng cho hệ thống giao dịch trực tuyến khi hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến gặp sự cố không?
Pháp luật
Tổ chức phát hành Việt Nam muốn niêm yết chứng khoán tại sở giao dịch chứng khoán nước ngoài thì cần đảm bảo những điều kiện gì?
Pháp luật
Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam có phải là doanh nghiệp không và việc thành lập Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam do ai quyết định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sở Giao dịch Chứng khoán
892 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sở Giao dịch Chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào