Để kinh doanh Shisha tại địa điểm vũ trường, quán bar thì cần đáp ứng điều kiện gì? Shisha có phải là một dạng của chất ma túy không?

Cho tôi hỏi shisha là một sản phẩm thuốc hút thường được nhìn thấy ở các tụ điểm quán bar, vũ trường...và một số loại hình kinh doanh khác. Shisha có phải là một dạng chất gây nghiện như ma túy hay không? Nếu không phải là một dạng chất gây nghiện như ma túy thì để kinh doanh shisha cần đáp ứng những điều kiện gì? Câu hỏi của anh H.L từ Hà Nội.

Shisha là gì? Có phải là một dạng của chất ma túy không?

Shisha là tên gọi của một loại thuốc hút có xuất xứ từ Ả Rập từ hơn 400 năm trước. Shisha còn có tên gọi là thuốc lào Ả Rập, thực chất là một loại cỏ được tẩm thêm mật ong cùng các hương liệu trái cây như nho, cam, táo, dâu…Việc kinh doanh shisha thường được thực hiện tại các quán barm, vũ trường hoặc các quán rooftop,...và một số loại hình kinh doanh khác.

Theo quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Luật Đầu tư 2020 về danh mục các chất ma túy cấm đầu tư kinh doanh và Danh mục 1 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 57/2020/NĐ-CP về danh mục chất ma túy và tiền chất thì shisha không thuộc bất kỳ danh mục nào nên Shisha không phải là một dạng của chất ma túy.

Như vậy, việc kinh doanh shisha cũng như nhưng sản phẩm khác, không vi phạm pháp luật nếu đáp ứng đủ các điều kiện của pháp luật Việt Nam.

Để kinh doanh Shisha tại địa điểm vũ trường, quán bar thì cần đáp ứng điều kiện gì?

Để kinh doanh Shisha tại địa điểm vũ trường, quán bar thì cần đáp ứng điều kiện gì? (Hình từ Internet)

Người kinh doanh shisha có bị áp dụng các quy định của Luật phòng chống tác hại của thuốc lá hay không?

Tại Điều 2 Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá 2012 có định nghĩa về thuốc lá như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác.
...
3. Nguyên liệu thuốc lá là lá thuốc lá dưới dạng rời, tấm đã sơ chế tách cọng, sợi thuốc lá, cọng thuốc lá và nguyên liệu thay thế khác dùng để sản xuất thuốc lá.
...

Theo đó, thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác.

Ngoài ra, nguyên liệu tạo nên thuốc lá là lá thuốc lá dưới dạng rời, tấm đã sơ chế tách cọng, sợi thuốc lá, cọng thuốc lá và nguyên liệu thay thế khác dùng để sản xuất thuốc lá.

Shisha là một sản phẩm được tạo nên từ một loại cỏ được tẩm thêm mật ong cùng các hương liệu trái cây.

Bên cạnh đó, tại Công văn 2483/BYT-KCB năm 2021 quy định về các sản phẩm thuốc lá mới có nêu shisha là một sản phẩm thuốc lá mới, cụ thể:

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam bên cạnh các sản phẩm thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào đang được quản lý theo quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), đang xuất hiện một số sản phẩm thuốc lá mới, trong đó, phổ biến nhất là thuốc lá điện tử (Electronic Nicotine Delivery - ENDs), thuốc lá nung nóng (Heated Tobacco Product - HTPs), shisha,... Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), để sản xuất các sản phẩm thuốc lá điện tử có khoảng 15.500 loại hương liệu được sử dụng, trong đó, rất nhiều loại hương liệu độc hại và chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại đối với sức khỏe, thuốc lá điện tử có chứa nicotine là chất gây nghiện.
Các sản phẩm thuốc lá mới này (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha) rất có hại cho sức khỏe của cả người hút và những người xung quanh, là nguyên nhân của nhiều trường hợp ngộ độc nicotin, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa. Sử dụng thuốc lá điện tử gây tổn thương phổi cấp tính và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, như: ung thư phổi, ung thư vòm họng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tăng nguy cơ gây huyết khối, bệnh tim mạch, đột quỵ. Số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) cho thấy Tính đến ngày 18 tháng 2 năm 2020, đã có 2.807 trường hợp tổn thương phổi cấp do thuốc lá điện tử phải nhập viện 50 tiểu bang, 68 ca tử vong đã được xác nhận tại 29 tiểu bang. Sử dụng thuốc lá điện tử còn gây chấn thương do cháy nổ thiết bị.
...

Như vậy, shisha về bản chất vận được xem là một dạng thuốc lá mới. Do đó, người kinh doanh shisha sẽ bị điều chỉnh bởi quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá 2012.

Để kinh doanh Shisha tại địa điểm vũ trường, quán bar thì cần đáp ứng điều kiện gì?

Như đã nói thì shisha là một dạng sản phẩm thuốc lá mới nên việc kinh doanh shisha sẽ bị áp dụng các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá 2012.

Theo đó để kinh doanh Shisha tại địa điểm vũ trường, quán bar thì cần có giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá.

Căn cứ khoản 3 Điều 26 Nghị định 67/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 106/2017/NĐ-CP, khoản 7 Điều 3 Nghị định 08/2018/NĐ-CP, khoản 4 Điều 2 Nghị định 106/2017/NĐ-CP, khoản 13 Điều 4 Nghị định 08/2018/NĐ-CP) thì điều kiện để được cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá gồm:

(1) Thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật.

(2) Địa điểm kinh doanh không vi phạm quy định về địa điểm không được bán thuốc lá theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012.

(3) Có văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh.

Shisha điện tử
Sản phẩm thuốc lá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sẽ tăng thuế đối với sản phẩm thuốc lá? Xây dựng lộ trình tăng thuế đối với các sản phẩm thuốc lá nhằm phòng, chống tác hại của thuốc lá như thế nào?
Pháp luật
Sản phẩm thuốc lá là gì? Sản phẩm thuốc lá chỉ được tiêu thụ tại Việt Nam khi được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đúng không?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép sản xuất sản phẩm thuốc lá mới nhất như thế nào? Lệ phí cấp lại giấy phép là bao nhiêu?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá gồm những thành phần nào? Nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép ở đâu?
Pháp luật
Phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy phép sản xuất sản phẩm thuốc lá trước thời điểm giấy phép hết hạn bao lâu?
Pháp luật
Việc xác định hàm lượng cacbon monoxit trong sản phẩm thuốc lá làm nóng được thực hiện theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hành khách có được hút shisha điện tử trên tàu hỏa không? Những nơi có bố trí khu vực hút shisha điện tử, thuốc lá nói chung phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Shisha điện tử có phải là một dạng thuốc lá hay không? Sinh viên có được phép hút shisha điện tử ở trường?
Pháp luật
Để kinh doanh Shisha tại địa điểm vũ trường, quán bar thì cần đáp ứng điều kiện gì? Shisha có phải là một dạng của chất ma túy không?
Pháp luật
Bộ Giáo dục yêu cầu phòng chống các sản phẩm thuốc lá mới, các chất kích thích, gây nghiện ở học sinh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Shisha điện tử
1,011 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Shisha điện tử Sản phẩm thuốc lá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: