Đơn vị nào thực hiện dán tem điện tử thuốc lá? Quản lý và sử dụng tem điện tử thuốc lá theo nguyên tắc nào?

Đơn vị nào phải thực hiện dán tem điện tử thuốc lá theo quy định? Sản phẩm thuốc lá để được tiêu thụ trong nước phải được dán tem điện tử theo nguyên tắc nào? Việc quản lý và sử dụng tem điện tử thuốc lá phải tuân thủ những nguyên tắc nào?

Đơn vị nào phải thực hiện dán tem điện tử thuốc lá theo quy định?

Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 23/2021/TT-BTC Tem điện tử là tem có dấu hiệu nhận biết bằng mắt thường và có chứa các thông tin, dữ liệu điện tử được tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan để phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước.

Căn cứ theo điểm a và c khoản 4 Điều 3 Thông tư 23/2021/TT-BTC hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá, quy định về đơn vị thực hiện dán tem điện tử thuốc lá như sau:

Mẫu tem và quy định về dán tem điện tử
....
4. Đơn vị thực hiện dán tem điện tử
a) Đối với sản phẩm thuốc lá nhập khẩu: Doanh nghiệp, tổ chức nhập khẩu sản phẩm thuốc lá đảm bảo việc dán tem đúng quy định cho sản phẩm thuốc lá tại cơ sở sản xuất ở nước ngoài trước khi nhập khẩu vào thị trường Việt Nam để tiêu thụ.
...
c) Đối với sản phẩm thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước: doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất sản phẩm thuốc lá phải thực hiện dán tem điện tử đúng quy định cho sản phẩm thuốc lá tại địa điểm sản xuất sau khi sản phẩm thuốc lá được đóng thành bao thuốc lá và trước khi đưa sản phẩm đi tiêu thụ trong nước.
...

Theo đó, đối với sản phẩm thuốc lá nhập khẩu đơn vị thực hiện dán tem điện tử thuốc là là doanh nghiệp, tổ chức nhập khẩu sản phẩm thuốc lá và phải đảm bảo việc dán tem đúng quy định cho sản phẩm thuốc lá tại cơ sở sản xuất ở nước ngoài trước khi nhập khẩu vào thị trường Việt Nam để tiêu thụ.

- Đối với sản phẩm thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước đơn vị thực hiện dán tem điện tử thuốc là là doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất sản phẩm thuốc lá và phải thực hiện dán tem điện tử đúng quy định cho sản phẩm thuốc lá tại địa điểm sản xuất sau khi sản phẩm thuốc lá được đóng thành bao thuốc lá và trước khi đưa sản phẩm đi tiêu thụ trong nước.

TEM ĐIỆN TỬ THUỐC LÁ

Đơn vị nào thực hiện dán tem điện tử thuốc lá? Quản lý và sử dụng tem điện tử thuốc lá theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Sản phẩm thuốc lá để được tiêu thụ trong nước phải được dán tem điện tử theo nguyên tắc nào?

Nguyên tắc dán tem điện tử thuốc lá được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 3 Thông tư 23/2021/TT-BTC như sau:

Mẫu tem và quy định về dán tem điện tử
...
2. Nguyên tắc dán tem điện tử
a) Sản phẩm thuốc lá nhập khẩu và sản phẩm thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước phải được dán tem điện tử theo quy định tại Nghị định số 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Sản phẩm thuốc lá phải được đóng vào thành bao (bao gồm cả gói hoặc hộp), dưới đây gọi chung là bao thuốc lá. Mỗi bao thuốc lá được dán một (01) con tem điện tử. Trường hợp bao thuốc lá có sử dụng màng bóng kính bọc bên ngoài thì tem điện tử phải được dán vào bao thuốc lá trước khi bọc màng bóng kính phủ bên ngoài. Tem điện tử được dán tại vị trí đảm bảo nguyên tắc khi mở bao thuốc lá tem sẽ rách.

Theo đó, sản phẩm thuốc lá nhập khẩu và sản phẩm thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước phải được dán tem điện tử theo quy định tại Nghị định 67/2013/NĐ-CP.

Sản phẩm thuốc lá phải được đóng vào thành bao (bao gồm cả gói hoặc hộp).

+ Mỗi bao thuốc lá được dán một (01) con tem điện tử.

+ Trường hợp bao thuốc lá có sử dụng màng bóng kính bọc bên ngoài thì tem điện tử phải được dán vào bao thuốc lá trước khi bọc màng bóng kính phủ bên ngoài.

+ Tem điện tử được dán tại vị trí đảm bảo nguyên tắc khi mở bao thuốc lá tem sẽ rách.

Việc quản lý và sử dụng tem điện tử thuốc lá phải tuân thủ những nguyên tắc nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 23/2021/TT-BTC nguyên tắc quản lý, sử dụng tem điện tử thuốc lá như sau:

- Nguyên tắc quản lý

+ Tổng cục Hải quan thực hiện in, phát hành tem điện tử thuốc lá nhập khẩu và thực hiện bán tem điện tử thuốc lá nhập khẩu cho các doanh nghiệp, tổ chức được phép nhập khẩu sản phẩm thuốc lá hoặc được mua hàng tịch thu, bán đấu giá của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

+ Tổng cục Thuế thực hiện in, phát hành tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước và thực hiện bán tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước cho các tổ chức, cá nhân có Giấy phép sản xuất theo quy định của pháp luật.

+ Tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm thuốc lá hoàn toàn chịu trách nhiệm về quản lý, sử dụng, truyền các dữ liệu thông tin tem điện tử về cơ quan quản lý theo quy định.

- Nguyên tắc sử dụng tem điện tử của tổ chức, cá nhân

+ Sử dụng tem điện tử đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định tại Thông tư 23/2021/TT-BTC.

+ Không tự ý trao đổi, mua, bán, vay, mượn tem điện tử.

+ Không cố ý làm mất hoặc cố ý làm hư hỏng tem điện tử được bán.

Tem điện tử
Sản phẩm thuốc lá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bình shisha là gì? Hút shisha gây hại cho sức khỏe của cả người hút và những người xung quanh như thế nào?
Pháp luật
Shisha điện tử có phải là một dạng thuốc lá hay không? Sinh viên có được phép hút shisha điện tử ở trường?
Pháp luật
Đơn vị nào thực hiện dán tem điện tử thuốc lá? Quản lý và sử dụng tem điện tử thuốc lá theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Mẫu Tờ khai đăng ký sử dụng tem điện tử thuốc lá của doanh nghiệp là mẫu nào? Một sản phẩm thuốc lá được dán bao nhiêu con tem điện tử?
Pháp luật
Sẽ tăng thuế đối với sản phẩm thuốc lá? Xây dựng lộ trình tăng thuế đối với các sản phẩm thuốc lá nhằm phòng, chống tác hại của thuốc lá như thế nào?
Pháp luật
Sản phẩm thuốc lá là gì? Sản phẩm thuốc lá chỉ được tiêu thụ tại Việt Nam khi được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đúng không?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép sản xuất sản phẩm thuốc lá mới nhất như thế nào? Lệ phí cấp lại giấy phép là bao nhiêu?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá gồm những thành phần nào? Nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép ở đâu?
Pháp luật
Phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy phép sản xuất sản phẩm thuốc lá trước thời điểm giấy phép hết hạn bao lâu?
Pháp luật
Việc xác định hàm lượng cacbon monoxit trong sản phẩm thuốc lá làm nóng được thực hiện theo nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tem điện tử
92 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tem điện tử Sản phẩm thuốc lá

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tem điện tử Xem toàn bộ văn bản về Sản phẩm thuốc lá

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào