Để học môn Chủ nghĩa xã hội khoa học phải học môn gì trước? Sinh viên Việt Nam tại trường 100% vốn đầu tư nước ngoài có phải học môn này?

Để học môn Chủ nghĩa xã hội khoa học phải học môn gì trước? Sinh viên Việt Nam tại trường 100% vốn đầu tư nước ngoài có phải học môn Chủ nghĩa xã hội khoa học hay không? Mục tiêu của môn chủ nghĩa xã hội khoa học là gì?

Sinh viên phải học qua môn nào để được học Chủ nghĩa xã hội khoa học?

Chủ nghĩa xã hội khoa học là một lý thuyết được phát triển để nghiên cứu và am hiểu về xã hội theo cách khoa học. Học thuyết này cung cấp một phương pháp nghiên cứu chất lượng cao, khách quan và có tính phổ biến để nghiên cứu các hiện tượng và quy luật xã hội.

Chủ nghĩa xã hội khoa học áp dụng các phương pháp khoa học và lý thuyết để nghiên cứu về cách xã hội hoạt động, tương tác giữa cá nhân và nhóm, cũng như các quy luật và mô hình xã hội.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Căn cứ theo Mục 1 Đề cương môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học trình độ Đại học ban hành kèm theo Quyết định 34/2003/QĐ-BGDĐT quy định như sau:

1. Tên học phần: Chủ nghĩa xã hội khoa học.
2. Số đơn vị học trình: 4 (60 tiết).
3. Trình độ: cho sinh viên đại học.
4. Phân bổ thời gian:
- Lên lớp: 70% thời gian.
- Xêmina: 30% thời gian.
5. Điều kiện tiên quyết:
Sinh viên phải học qua các học phần: Triết học Mác - Lênin và Kinh tế Chính trị Mác - Lênin.
...

Theo đó, điều kiện tiên quyết để sinh viên học môn Chủ nghĩa xã hội khoa học là sinh viên phải học xong các học phần Triết học Mác - Lênin và Kinh tế Chính trị Mác - Lênin.

Để học môn Chủ nghĩa xã hội khoa học phải học môn gì trước? Sinh viên Việt Nam tại trường 100% vốn đầu tư nước ngoài có phải học môn này?

Sinh viên phải học qua môn nào để được học Chủ nghĩa xã hội khoa học? (Hình từ Internet)

Sinh viên Việt Nam học tại trường có 100% vốn đầu tư nước ngoài có phải học môn Chủ nghĩa xã hội khoa học?

Căn cứ theo Điều 1 Quyết định 494/2002/QĐ-TTg có quy định:

Điều 1. Phê duyệt Đề án Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy, học tập các bộ môn khoa học Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học, cao đẳng, môn Chính trị trong các trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, với các nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu.
Nâng cao chất lượng chương trình, giáo trình, đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ giảng viên các bộ môn khoa học Mác –Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học, cao đẳng, giáo viên Chính trị trong các trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề.
2. Nội dung chương trình, giáo trình và phương pháp giảng dạy, học tập các bộ môn khoa học Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, môn Chính trị.
a) Triết học Mác – Lênin, Kinh tế chính trị Mác – Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh (đối với các trường đại học, cao đẳng); môn Chính trị (đối với các trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề) là những môn học bắt buộc:
- Đối với người Việt Nam và người nước ngoài học tại cá trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề do Việt Nam mở hoặc các trường do Việt Nam liên kết với nước ngoài mở tại Việt Nam;
- Đối với người Việt Nam học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề có 100% vốn đầu tư nước ngoài.
Riêng đối với người nước ngoài học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề có 100% vốn đầu tư nước ngoài thì không bắt buộc phải học các môn học này mà chỉ khuyến khích học.
...

Theo đó, sinh viên Việt Nam học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề có 100% vốn đầu tư nước ngoài bắt buộc phải học môn chủ nghĩa xã hội khoa học.

Mục tiêu của môn chủ nghĩa xã hội khoa học là gì?

Theo quy định tại Mục 11 Đề cương môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học trình độ Đại học ban hành kèm theo Quyết định 34/2003/QĐ-BGDĐT quy định như sau:

8. Tài liệu học tập:
- Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn
- Tài liệu tham khảo: Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học của Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, các Văn kiện Đại hội Đảng do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản.
9. Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên:
Theo quy chế về tổ chức đào tạo, kiểm tra, thi và công nhận tốt nghiệp đại học và cao đẳng hệ chính quy ban hành theo Quyết định số 04/1999/QĐ-BGDĐT ngày 11/02/1999 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
10. Thang điểm:10.
11. Mục tiêu của học phần:
- Trang bị một cách có hệ thống những nội dung cơ bản của môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học
- Cùng với các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và các môn học khác giúp sinh viên có nhận thức tổng hợp toàn diện về Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Như vậy, môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học có 02 mục tiêu:

(1) Trang bị một cách có hệ thống những nội dung cơ bản của môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học

(2) Cùng với các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và các môn học khác giúp sinh viên có nhận thức tổng hợp toàn diện về Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Giáo dục đại học Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Giáo dục đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để học môn Chủ nghĩa xã hội khoa học phải học môn gì trước? Sinh viên Việt Nam tại trường 100% vốn đầu tư nước ngoài có phải học môn này?
Pháp luật
Chủ nghĩa xã hội khoa học là gì? Chủ nghĩa xã hội khoa học có phải là môn học dành cho sinh viên Đại học?
Pháp luật
Môn Tư tưởng Hồ Chí Minh có là môn học bắt buộc cho sinh viên đại học? Tài liệu học tập của môn Tư tưởng Hồ Chí Minh?
Pháp luật
Nhân lực tham gia nhóm nghiên cứu mạnh trong cơ sở giáo dục đại học gồm những ai? Chính sách ưu đãi cho nhóm nghiên cứu mạnh được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hành vi xây dựng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học trái với quy định của pháp luật hiện hành thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Phần mềm tổ chức đào tạo trực tuyến đồng bộ và không đồng bộ đối với giáo dục đại học phải có những chức năng tối thiểu nào?
Pháp luật
Ngành đào tạo trong giáo dục là như thế nào? Mở ngành đào tạo trình độ đại học cần phải đảm bảo giảng viên là tiến sĩ như thế nào?
Pháp luật
Mức trần giá dịch vụ giáo dục đại học, dịch vụ giáo dục nghề nghiệp năm học 2022 - 2023 là bao nhiêu?
Pháp luật
Việc trích dẫn tài liệu tham khảo trong chương trình đại học được pháp luật quy định cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Thủ khoa đại học là gì? Sinh viên là thủ khoa đại học có được miễn học phí trong năm học đầu tiên không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục đại học
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
37 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục đại học

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giáo dục đại học

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào