Để giữ an toàn khai thác sân bay thì tàu bay phải giữ khoảng cách an toàn khi đang di chuyển như thế nào?

Cho hỏi để giữ an toàn khai thác sân bay thì tàu bay phải giữ khoảng cách an toàn khi đang di chuyển như thế nào? Bên cạnh đó thì thực hiện an toàn khai thác sân bay về việc giữ khoảng cách an toàn đối với tàu bay đang đỗ ra sao? Câu hỏi của bạn Minh Ân đến từ Thành phố Hồ Chí Minh.

Để giữ an toàn khai thác sân bay thì tàu bay phải giữ khoảng cách an toàn khi đang di chuyển như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT như sau:

Khoảng cách an toàn đối với tàu bay đang di chuyển
1. Người, phương tiện, trang thiết bị không được di chuyển cắt ngang đường lăn khi có tàu bay đang lăn, phải giữ khoảng cách an toàn tối thiểu là 125 m phía sau và 200 m phía trước một tàu bay đang lăn.
2. Khi tàu bay lăn hoặc kéo vào hoặc được đẩy lùi ra khỏi vị trí đỗ, tất cả nhân viên, phương tiện, trang thiết bị mặt đất phải di chuyển ra ngoài vạch giới hạn an toàn vị trí đỗ tàu bay, ngoại trừ nhân viên đánh tín hiệu và nhân viên, phương tiện, thiết bị tham gia phục vụ kéo, đẩy tàu bay vào hoặc ra khỏi vị trí đỗ tàu bay.

Theo đó, người, phương tiện, trang thiết bị không được di chuyển cắt ngang đường lăn khi có tàu bay đang lăn, phải giữ khoảng cách an toàn tối thiểu là 125 m phía sau và 200 m phía trước một tàu bay đang lăn.

khi tàu bay lăn hoặc kéo vào hoặc được đẩy lùi ra khỏi vị trí đỗ, tất cả nhân viên, phương tiện, trang thiết bị mặt đất phải di chuyển ra ngoài vạch giới hạn an toàn vị trí đỗ tàu bay, ngoại trừ nhân viên đánh tín hiệu và nhân viên, phương tiện, thiết bị tham gia phục vụ kéo, đẩy tàu bay vào hoặc ra khỏi vị trí đỗ tàu bay.

Như vậy, để giữ an toàn khai thác sân bay tàu bay phải giữ khoảng cách an toàn khi đang di chuyển thực hiện như quy định trên.

Sân bay

Sân bay (Hình từ Internet)

Thực hiện an toàn khai thác sân bay về việc giữ khoảng cách an toàn đối với tàu bay đang đỗ ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 26 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT như sau:

Khoảng cách an toàn đối với tàu bay đang đỗ
1. Đối với tàu bay phản lực code C (A320, A321 hoặc tương đương): người, phương tiện, thiết bị phải giữ khoảng cách an toàn với bán kính tối thiểu là 06 m phía trước và 60 m phía sau động cơ tàu bay đang hoạt động ở chế độ không tải.
2. Đối với tàu bay phản lực code D, E, F (B767, A330, A350, B787 và B747-8, B777-9, A380 hoặc tương đương): người, phương tiện, thiết bị phải giữ khoảng cách an toàn với bán kính tối thiểu là 08 m phía trước và 80 m phía sau động cơ tàu bay đang hoạt động ở chế độ không tải.
3. Đối với tàu bay cánh quạt và phản lực khu vực (tàu bay tương đương code A, B): người, phương tiện, thiết bị phải giữ khoảng cách an toàn với bán kính tối thiểu là 04 m phía trước và 40 m phía sau động cơ tàu bay đang hoạt động ở chế độ không tải.

Theo đó, đối với tàu bay phản lực code C (A320, A321 hoặc tương đương): người, phương tiện, thiết bị phải giữ khoảng cách an toàn với bán kính tối thiểu là 06 m phía trước và 60 m phía sau động cơ tàu bay đang hoạt động ở chế độ không tải.

Đối với tàu bay phản lực code D, E, F (B767, A330, A350, B787 và B747-8, B777-9, A380 hoặc tương đương): người, phương tiện, thiết bị phải giữ khoảng cách an toàn với bán kính tối thiểu là 08 m phía trước và 80 m phía sau động cơ tàu bay đang hoạt động ở chế độ không tải.

Đối với tàu bay cánh quạt và phản lực khu vực (tàu bay tương đương code A, B): người, phương tiện, thiết bị phải giữ khoảng cách an toàn với bán kính tối thiểu là 04 m phía trước và 40 m phía sau động cơ tàu bay đang hoạt động ở chế độ không tải.

Như vậy, để đảm bảo an toàn khai thác sân bay buộc tàu bay phải thực hiện việc giữ khoảng cách an toàn như quy định trên.

Thứ tự ra vào rước trả khách của các tàu bay được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT như sau:

Thứ tự tiếp cận tàu bay của phương tiện đối với tàu bay đến
1. Thứ tự tiếp cận của phương tiện khi phục vụ cùng một phía của tàu bay đến thực hiện theo tài liệu khai thác tàu bay của hãng hàng không.
2. Trường hợp tài liệu khai thác tàu bay của hãng hàng không không quy định thì thứ tự tiếp cận của phương tiện khi phục vụ cùng một phía của tàu bay đến thực hiện như sau:
a) Các phương tiện, thiết bị phục vụ hành khách như xe thang, cầu hành khách, xe chở khách;
b) Các phương tiện phục vụ hàng hóa, hành lý và xe phục vụ hành khách hạn chế khả năng di chuyển;
c) Các phương tiện phục vụ suất ăn, xăng dầu, và xe chở nhân viên trên sân đỗ;
d) Các phương tiện, thiết bị phục vụ kỹ thuật tàu bay như xe cấp điện cho tàu bay, xe cấp khí khởi động tàu bay, xe điều hòa không khí, xe hút vệ sinh, xe cấp nước sạch, thiết bị phụ trợ gắn với cầu hành khách.

Theo đó, thứ tự tiếp cận của phương tiện khi phục vụ cùng một phía của tàu bay đến thực hiện theo tài liệu khai thác tàu bay của hãng hàng không.

Trường hợp tài liệu khai thác tàu bay của hãng hàng không không quy định thì thứ tự tiếp cận của phương tiện khi phục vụ cùng một phía của tàu bay đến thực hiện như sau:

+ Các phương tiện, thiết bị phục vụ hành khách như xe thang, cầu hành khách, xe chở khách;

+ Các phương tiện phục vụ hàng hóa, hành lý và xe phục vụ hành khách hạn chế khả năng di chuyển;

+ Các phương tiện phục vụ suất ăn, xăng dầu, và xe chở nhân viên trên sân đỗ;

+ Các phương tiện, thiết bị phục vụ kỹ thuật tàu bay như xe cấp điện cho tàu bay, xe cấp khí khởi động tàu bay, xe điều hòa không khí, xe hút vệ sinh, xe cấp nước sạch, thiết bị phụ trợ gắn với cầu hành khách.

Khai thác sân bay
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kết cấu hạ tầng sân bay gồm các công trình nào? Tổ chức được giao quản lý công trình gửi hồ sơ đề nghị giấy chứng nhận khai thác sân bay đến ai?
Pháp luật
Thủ tục phê duyệt sửa đổi, bổ sung tài liệu khai thác sân bay được thực hiện thế nào? Thời gian giải quyết thủ tục là bao lâu?
Pháp luật
Trong khu vực bay thì có được sử dụng xe đạp hay không? Sử dụng các phương tiện di chuyển thì phải có yêu cầu gì?
Pháp luật
Trong kết cấu hạ tầng sân bay vị trí đỗ tàu bay được bố trí như thế nào? Trừ trường hợp các yêu cầu về đo sức chịu tải thì người khai thác sân bay có trách nhiệm gì?
Pháp luật
An toàn khai thác sân bay thì việc chèn bánh tàu bay phải đảm bảo như thế nào? Việc đặt chóp an toàn xung quanh tàu bay phải thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Để giữ an toàn khai thác sân bay thì tàu bay phải giữ khoảng cách an toàn khi đang di chuyển như thế nào?
Pháp luật
Hoạt động khai thác sân bay trong trong điều kiện tầm nhìn hạn chế và trong điều kiện thời tiết nguy hiểm phải tuân thủ theo những yêu cầu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khai thác sân bay
951 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khai thác sân bay
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: