Để được xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong các cơ quan công tác dân tộc cá nhân phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

Cá nhân phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì để được xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong các cơ quan công tác dân tộc? Nguyên tắc bình bầu các danh hiệu thi đua xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong các cơ quan công tác dân tộc như nào? Câu hỏi của anh M (Bình Dương).

Cá nhân phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì để được xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong các cơ quan công tác dân tộc?

Cá nhân phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì để được xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong các cơ quan công tác dân tộc?

Cá nhân phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì để được xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong các cơ quan công tác dân tộc? (Hình từ Internet)

Tại Điều 8 Thông tư 02/2015/TT-UBDT quy định về tiêu chuẩn danh hiệu thi đua đối với cá nhân như sau:

Tiêu chuẩn danh hiệu thi đua đối với cá nhân
....
2. Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”: Được xét tặng cho cá nhân đạt các tiêu chuẩn sau:
a) Đã được bình bầu là “Lao động tiên tiến”;
b) Có sáng kiến là giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả công tác được cơ sở công nhận hoặc có đề tài nghiên cứu khoa học đã nghiệm thu được áp dụng hoặc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cơ quan, tổ chức, đơn vị công nhận.
Việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học do Hội đồng sáng kiến cơ sở giúp Thủ trưởng các Vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc xem xét, công nhận.
c) Đạt tỷ lệ số phiếu bình bầu theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này.

Theo đó, cá nhân phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì để được xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong các cơ quan công tác dân tộc như sau:

- Đã được bình bầu là “Lao động tiên tiến”;

- Có sáng kiến là giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả công tác được cơ sở công nhận hoặc có đề tài nghiên cứu khoa học đã nghiệm thu được áp dụng hoặc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cơ quan, tổ chức, đơn vị công nhận.

Việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học do Hội đồng sáng kiến cơ sở giúp Thủ trưởng các Vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc xem xét, công nhận.

- Đạt tỷ lệ số phiếu bình bầu.

Nguyên tắc bình bầu các danh hiệu thi đua xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong các cơ quan công tác dân tộc như nào?

Tại Điều 10 Thông tư 02/2015/TT-UBDT quy định nguyên tắc, trình tự bình bầu các danh hiệu thi đua như sau:

Nguyên tắc, trình tự bình bầu các danh hiệu thi đua
1. Nguyên tắc bình bầu:
a) Việc bình bầu được tiến hành khi kết thúc năm công tác hoặc một cuộc phát động thi đua theo chuyên đề (hoặc theo đợt);
b) Hình thức bỏ phiếu bình bầu các danh hiệu thi đua tại HĐTĐKT các cấp (hoặc liên tịch đối với các Vụ, đơn vị không có HĐTĐKT) quy định như sau:
Danh hiệu “Lao động tiên tiến” và các danh hiệu thi đua của tập thể: Bình bầu bằng biểu quyết giơ tay hoặc bỏ phiếu kín;
Các danh hiệu thi đua của cá nhân từ “Chiến sỹ thi đua cơ sở” trở lên: Bình bầu bằng bỏ phiếu kín.

Theo đó, nguyên tắc bình bầu các danh hiệu thi đua xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong các cơ quan công tác dân tộc như sau:

- Việc bình bầu được tiến hành khi kết thúc năm công tác hoặc một cuộc phát động thi đua theo chuyên đề (hoặc theo đợt);

- Hình thức bỏ phiếu bình bầu các danh hiệu thi đua tại HĐTĐKT các cấp (hoặc liên tịch đối với các Vụ, đơn vị không có HĐTĐKT) quy định như sau:

Danh hiệu “Lao động tiên tiến” và các danh hiệu thi đua của tập thể: Bình bầu bằng biểu quyết giơ tay hoặc bỏ phiếu kín;

Các danh hiệu thi đua của cá nhân từ “Chiến sỹ thi đua cơ sở” trở lên: Bình bầu bằng bỏ phiếu kín.

Thẩm quyền quyết định tặng thưởng danh hiệu thi đua xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong các cơ quan công tác dân tộc thuộc về ai?

Theo Điều 24 Thông tư 02/2015/TT-UBDT quy định thẩm quyền quyết định như sau:

Thẩm quyền xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng
....
2. Bộ trưởng, Chủ nhiệm quyết định tặng, trao tặng:
a) Danh hiệu “Lao động tiên tiến” và “Chiến sĩ thi đua cơ sở” cho cá nhân của các Vụ, đơn vị cấp tương đương thuộc khối đơn vị quản lý nhà nước; danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” cho Lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban Dân tộc.
b) Danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”, “Tập thể lao động tiên tiến” cho tập thể; danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp Bộ” cho cá nhân của các Vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc.
c) Danh hiệu “Cờ thi đua của Ủy ban Dân tộc” cho các tập thể quy định tại Điểm b Khoản 1, Khoản 2 Điều 2 Thông tư này.
d) Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Phát triển các Dân tộc” cho các cá nhân quy định tại Điều 13 Thông tư này;
đ) Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho các tập thể, cá nhân quy định tại Điều 14 Thông tư này.
3. Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp quyết định tặng, trao tặng: Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” (cho cán bộ từ cấp Phòng, Ban trở xuống), danh hiệu “Lao động tiên tiến” và Giấy khen cho tập thể, cá nhân thuộc đơn vị.

Như vậy, thẩm quyền trao tặng danh hiệu thi đua "Chiến sĩ thi đua cơ sở" như sau:

- Bộ trưởng, Chủ nhiệm quyết định tặng, trao tặng “Chiến sĩ thi đua cơ sở” cho:

+ Cá nhân của các Vụ, đơn vị cấp tương đương thuộc khối đơn vị quản lý nhà nước;

+ Lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban Dân tộc.

- Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp quyết định tặng, trao tặng: Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” (cho cán bộ từ cấp Phòng, Ban trở xuống).

Chiến sĩ thi đua cơ sở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tỷ lệ chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2024 đối với giáo viên là bao nhiêu? Năm 2024 có khống chế tỷ lệ chiến sĩ thi đua cơ sở không?
Pháp luật
Mẫu báo cáo thành tích chiến sĩ thi đua cơ sở mới nhất năm 2024? Hướng dẫn viết báo cáo thành tích chiến sĩ thi đua cơ sở mới nhất năm 2024?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở của Tòa án Nhân dân hàng năm thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo thành tích công đoàn đề nghị khen thưởng cá nhân đối với danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở của Liên đoàn Lao động Hà Nội năm 2023?
Pháp luật
Mẫu báo cáo thành tích cá nhân giáo viên đối với danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở mới nhất năm 2023?
Pháp luật
Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở ngành Giao thông vận tải được xét tặng hằng năm cho những cá nhân nào?
Pháp luật
Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở được xét tặng cho cá nhân có thành tích gì? Mức tiền thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở là bao nhiêu?
Pháp luật
Công an nhân dân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở khi có thành tích gì? Mức tiền thưởng của danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong Công an nhân dân là bao nhiêu?
Pháp luật
Tiêu chuẩn để xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” là gì? Cấp có thẩm quyền xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” là ai?
Pháp luật
Để được xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong các cơ quan công tác dân tộc cá nhân phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chiến sĩ thi đua cơ sở
486 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chiến sĩ thi đua cơ sở
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào